ศึกชิงเก้าอี้รองนายกฯแทนบิ๊กจิ๋ว นายกติดสัญญาใจแม้วมอบให้เรืองโรจน์

โผครม.เริ่มไม่ลงตัว "สมชาย"เล็งดันอดีตผบ.ทบ.ขึ้นรองนายกฯแทน"บิ๊กจิ๋ว" วังบัวบานอ้าง"แม้ว"เคยสัญญาใจ"เรืองโรจน์" เจ้าตัวแย้มรับ "เพื่อนเนวิน"กันท่า บอกไม่ควรปรับ ทำพรรคกระเพื่อม ให้เพิ่มแค่รมช.ศธ.

รายงานข่าว แจ้งถึงกรณีนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีออกมาระบุหาตัวบุคคลที่จะเข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรี แทนตำแหน่งที่ว่างลง เนื่องจาก พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตรองนายกรัฐมนตรีลาออก ว่า เบื้องต้นแกนนำพรรคพลังประชาชน กลุ่มวังบัวบาน ที่ใกล้ชิดนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ภริยานายกฯ และนายยงยุทธ ติยะไพรัช แกนนำกลุ่มวังบัวบาน เสนอให้นายสมชายปรับ ครม. โดยการนำคนของพรรคที่พลาดเก้าอี้รัฐมนตรีมารับตำแหน่ง โดยเสนอชื่อ พ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ ส.ส.นครราชสีมา แกนนำกลุ่มโคราช คนสนิทนายยงยุทธ เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แต่นายสมชายต้องการปรับ โดยนำคนนอกมารับตำแหน่งรองนายกฯ เพื่อให้ภาพรัฐบาลดีขึ้น และเข้ามาช่วยแบ่งเบาภาระงาน  

"นายสมชายอยากได้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตผู้บัญชาการทหารบก ที่ได้รับแรงสนับสนุนจากคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อีกทางมารับตำแหน่งรองนายกฯ แต่แกนนำกลุ่มวังบัวบาน เสนอชื่อ พล.อ.เรืองโรจน์ มหาศรานนท์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชนประกบเป็นแคนดิเดต โดยอ้างว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เคยให้สัญญากับ พล.อ.เรืองโรจน์เอาไว้ก่อนหน้านี้แล้ว" แหล่งข่าวกล่าว

พล.อ.เรืองโรจน์กล่าวถึงกระแสข่าว เคยมีสัญญาใจกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ว่าไม่เคยมี  อย่างไรก็ตาม หากนายกรัฐมนตรีพิจารณาบุคคลากรที่อยู่ในพรรคเป็นอันดับแรก ตนก็ถือเป็นผู้ใหญ่ในพรรคคนหนึ่ง

"ผมยังไม่ได้รับการทาบทามใดๆ จากนายกรัฐมนตรีให้มาดำรงตำแหน่งแทนพล.อ.ชวลิต ซึ่งเรื่องนี้อยู่ที่ตัวนายกรัฐมนตรีว่าจะแต่งตั้งใคร ซึ่งผมก็ไปเดาใจท่านไม่ได้ แต่เชื่อว่าท่านจะต้องมองคนที่สามารถใช้งานได้" พล.อ.เรืองโรจน์กล่าว ว่าที่ ร.ต.พงศ์พันธ์ สุนทรชัย ส.ส.หนองคาย พปช. กลุ่มเพื่อนเนวิน กล่าวว่า นายกฯไม่ควรปรับ ครม.หลายตำแหน่งในช่วงนี้ เพราะจะทำให้ภายในพรรคกระเพื่อมมากขึ้น แต่ควรจะปรับเพียงเก้าอี้เดียวเพื่อนำบุคคลที่เหมาะสมเข้าไปช่วยงานในส่วนที่ยังขาดอยู่

"ผมยังยืนยันว่าส่วนที่นายกรัฐมนตรีควรจะพิจารณาให้ ส.ส.ของพรรคไปช่วยงานนั้นคือ ตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยศึกษาฯเนื่องจากกระทรวงศึกษาธิการเป็นกระทรวงใหญ่ ที่มีงานอยู่เป็นจำนวนมาก และที่ผ่านมาปัญหาก็หมักหมมอยู่ในกระทรวงค่อนข้างมาก แต่กลับมีรัฐมนตรีว่าการเพียงคนเดียว ไม่เพียงพอกับการแก้ไขปัญหาของทั้งประเทศ" ว่าที่ พ.ต.พงศ์พันธ์กล่าว
 
ขณะเดียวกัน ส.ส.กลุ่มบ้านริมคลอง พยายามผลักดัน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ควบตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีด้วยเช่นกัน
โดยนายสุชาติ ลายน้ำเงิน ส.ส.ลพบุรี พปช.กลุ่มบ้านริมคลอง กล่าวว่า ตนสนับสนุนให้ ร.ต.อ.เฉลิม ควบตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี เพื่อมากำกับดูแลตำรวจเพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องม็อบพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยและเอเอสทีวี เนื่องจากเป็นคนที่มีความรู้ความสามารถคลุกคลีการเมืองมานานและเป็นอดีตนายตำรวจ จึงรู้จักผ่อนหนักผ่อนเบา "ผมจะเสนอเรื่องดังกล่าวต่อนายกรัฐมนตรีในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรคพลังประชาชน ในการประชุมพรรควันที่ 4 พฤศจิกายน"  นายสุชาติกล่าว

ด้านนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ให้สัมภาณ์ที่ท่าอากาศยานทหาร บน.6 ภายหลังกลับจากเยือนประเทศลาวถึงการเสนอรายชื่อบุคคลที่จะเป็นรองนายกฯแทนพล.อ.ชวลิต ว่า คาดว่าภายในเร็วๆ นี้ จะสามารถทูลเกล้าฯได้แล้วจะทราบว่าเป็นคนใหม่หรือคนเก่า ทั้งนี้ ไม่ได้เจาะจงว่าจะต้องมาดูงานมั่นคง เนื่องจากงานด้านมั่นคงมีหลายคนช่วยกันดูอยู่แล้ว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์