ลือหมอเทวดาโผล่จ.อำนาจเจริญชาวบ้านแห่เข้ารักษา

"อ้างตัวเป็นหมอเทวดา รักษาชาวบ้าน"


ชาวบ้านแห่รักษาโรคกับชาวไทยเชื้อสายเวียดนาม อ้างตัวเป็นหมอเทวดา รักษาคนไข้ด้วยการตรวจชีพจร วัดความดัน ก่อนให้ยาเป็นน้ำเปล่าราคาขวดละ 15 บาท หากอาการหนักก็ทำท่าผ่าตัดด้วยมือเปล่า คนไข้แห่มารักษาวันละ 200-500 ราย สสจ.เฝ้าจับตา ส่งคนตรวจ แต่ไม่พบมีความผิด

(30พย.) เรื่องชาวไทยเชื้อสายเวียดนาม ที่ตั้งตัวเป็นหมอเทวดาโผล่เข้ามารักษาโรคที่จ.อำนาจเจริญ อ้างว่าสามารถรักษาคนไข้ให้หายได้ โดยมีคนไทยพูดปากต่อปาก จนทำให้มีคนเข้ารับการรักษาวันละเกือบร้อยราย ครั้งนี้เกิดขึ้นที่ซอยเกษตรสิน ชุมชนศรีมงคล ต.บุ่ง ในเขตเทศบาลเมืองอำนาจเจริญ

โดยพบว่ามีชาวไทยเชื้อสายเวียดนาม คนหนึ่ง อ้างตัวว่าเป็นหมอเทวดา เปิดบ้านเช่า ทำเป็นคลินิครักษาโรค จนมีชื่อเสียงโด่งดัง มีประชาชนจากทั่วสารทิศ แห่มารักษากันจำนวนมาก แม้ทางจังหวัดและตำรวจจะเข้าไปแจ้งให้เลิก แต่ก็ไม่ยอมฟัง ยังเปิดคลินิคให้ชาวบ้านเข้ามารักษาเฉลี่ยวันละ 200-500 คน มีรายได้ไม่ต่ำกว่าวันละ 1.5 หมื่นบาท

"ไม่คิดค่ารักษา แต่จ่ายน้ำเปล่าขวดละ 15 บาทแทน"


นายคำพันธ์ ทองทิพย์ ประธานชุมชนศรีมงคล ซึ่งมีบ้านพักใกล้กับคลินิคดังกล่าว กล่าวว่า เห็นชาวไทยเชื้อสายเวียดนามคนนี้ เปิดบ้านทำเป็นคลีนิคและเปิดรักษาคนไข้มานานแล้ว ครั้งแรกมีคนไข้มารับการรักษาไม่กี่ราย แต่พอหมอมีชื่อเสียงและคนไข้เล่าปากต่อปาก คนก็แห่กันมารักษาจนมืดฟ้ามัวดินไปหมด

ปัจจุบันต้องปรับขยายบ้านให้เป็นคล้ายกับโรงพยาบาล โดยมีเตียงนอนเพื่อรับคนไข้อีกหลาย10 เตียงโดยการรักษาจะไม่เรียกร้องค่ายาแม้แต่บาทเดียว แต่ถ้าใครสมัครใจจะให้เงินเพื่อเป็นสินน้ำใจก็ตามกำลังศรัทธา

ส่วนวิธีการรักษานั้น แทบไม่เห็นจ่ายยาให้คนไข้กิน แต่จะให้เพียงน้ำสะอาด 1 ขวดไปดื่ม ราคาจำหน่าย น้ำขวดละ 15 บาท โดยคนไข้ทุกคนที่มารับการรักษาในเริ่มต้น จะต้องมีการตรวจชีพจร ตรวจการเต้นหัวใจ จากนั้นก็จะวัดความดันโลหิตก่อน

"รายได้วันล่ะ หมื่นกว่าบาท"


หากมีอาการหนักถึงขั้นต้องผ่าตัด ชาวไทยเชื้อสายเวียดนาม ที่อ้างตัวว่าเป็นหมอ ก็จะทำการผ่าตัด โดยใช้มือผ่า คล้ายๆ กับการออกกำลังภายใน พอผ่าเสร็จก็จะเย็บแผล โดยใช้มือทำท่าเย็บเช่นกัน ซึ่งทุกขั้นตอนการรักษาจะไม่มีเครื่องมือแพทย์แต่อย่างใด เพียงแค่ทำท่าทางเท่านั้น

" เท่าที่ดูก็ไม่อยากจะเชื่อว่าสามารถรักษาคนหายได้ แต่ก็มีคนอ้างว่ารักษาโรคแล้วหาย บางรายมาสองสามครั้งก็มี เฉลี่ยแล้วแต่ละวัน เฉพาะจากเงินบริจาค หมอรายนี้มีรายได้วันละประมาณ 10,000-15,000 บาท"นายคำพันธ์ กล่าว

นายวิรัตน์ พุทธิเมธี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวว่า สำนักงานสาธารณสุขส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจข้อเท็จจริงแล้ว ยังไม่พบกระทำผิด ทราบชื่อคนที่อ้างเป็นหมอเทวดา พบว่าเป็นคนไทยเชื้อสายเวียดนาม เดิมยึดอาชีพซ่อมนาฬิกาอยู่ในตลาดวิชิตสิน อายุประมาณ 32 ปี จะพักอยู่บ้านตามลำพัง ไม่มีครอบครัว

"เชื่อรักษาหายแค่อุปทาน"


เบื้องต้นยังไม่พบความผิด จึงต้องปล่อยให้กระทำได้ไปเรื่อยๆ ถ้าวันใดคนหมดไม่มีใครมาก็แสดงว่าคนที่อ้างตัวว่าเป็นหมอเทวดาเสื่อม แต่อยากฝากว่า สมัยพุทธกาล พระพุทธเจ้าตรัสว่า อาการโรคมี 3 อย่าง คือ เกิดในร่างกายแล้วแพทย์รักษาหาย กับเกิดในร่างกายแล้วแพทย์รักษาไม่หาย และเกิดในร่างกายแล้วไม่ได้รักษาแต่ก็หายไปเอง

นายแพทย์สาธารสุขจังหวัด อำนาจเจริญ กล่าวว่าคนที่อ้างตัวว่าเป็นหมอเทวดาที่จ.อำนาจเจริญ น่าจะเป็นชนิดของโรคที่หายเองได้ คือเจ็บป่วยไม่ต้องไปรักษากับแพทย์แต่ก็จะหายเอง กรณีนี้ เหมือนกับชาวบ้านเข้าหาหมอเถื่อน แค่หมอลูบคลำตามร่างกายโรคจะหายไปเอง ด้วยความอุปทาน

"มีคนมารักษาจำนวนมาก"


ด้านนายกิติภูมิ สุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวว่า ยังไม่ได้รับรายงาน ว่ามีหมอเทวดาที่เป็นคนไทยเชื้อสายญวนเข้ามารักษาโรคในท้องที่ ต้องให้ทางอำเภอไปตรวจสอบ ถ้าเข้าข่ายกระทำผิดต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งโดยทั่วๆไปคนธรรมดา ไม่น่าจะมีสิทธิ์เปิดคลินิครักษาคนไข้ได้

ผู้สื่อข่าว รายงานว่า บ้านที่เปิดเป็นคลิลนิคหมอเทวดา เป็นบ้านสองชั้น อยู่ในซอยลึก เจ้าของคือนายเวียนคึก หลังเปิดคลินิคขึ้น มีชาวบ้านมาปักหลักขายของ จำพวกอาหารและของหวาน 5-6 เจ้า เจ้าของบ้านได้สร้างเรือนรับรองไว้รอบๆบ้านด้วยเพื่อบริการให้คนป่วยพักผ่อนระหว่างรอคิว แต่ละวันจะมีทั้งคนไทยเชื้อสายเวียดนาม และคนไทยมารับบริการจำนวนมาก

ลือหมอเทวดาโผล่จ.อำนาจเจริญชาวบ้านแห่เข้ารักษา



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์