มะกันเปิดตัวหญิงได้รับปลูกถ่ายใบหน้าคนแรกของประเทศ

เอพีรายงานว่า เมื่อ 5 พ.ค. คณะแพทย์ประจำคลินิกคลีฟ แลนด์ ในรัฐโอไฮโอ สหรัฐอเมริกา

นำโดยดร.มาเรีย ซีมิโอนาว แถลงข่าวเปิดตัว นางคอนนี่ คัลป์ สตรีที่เป็นคนไข้ผู้ได้รับการปลูกถ่ายใบหน้าคนแรกของประเทศ คนไข้รายนี้อายุ 46 ปี เป็นชาวรัฐโอไฮโอ ได้รับบริจาคใบหน้าใหม่จากสตรีที่เสียชีวิตไปแล้ว แม้ว่าใบหน้าใหม่จะยังหนาแข็ง แต่ช่วยให้นางคัลป์พูดได้ ยิ้มได้ ดมกลิ่น และรับรสชาติได้ จากเดิมที่ใบหน้าถูกยิงจนเละยับเยิน ทำให้ผู้คน โดยเฉพาะเด็กๆ พากันตื่นกลัว


 "ดิฉันคาดว่า ดิฉันเป็นคนที่พวกคุณต้องการมาเห็นในวันนี้ แต่ดิฉันคิดว่า คนที่สำคัญกว่าที่พวกคุณน่าจะสนใจ คือครอบครัวของผู้บริจาคที่ทำให้ดิฉันมีใบหน้าเป็นบุคคลอยู่ในตอนนี้" นางคัลป์ กล่าวในการแถลงข่าว ขณะที่แพทย์ระบุว่า ขั้นตอนต่อไป จะปรับใบหน้าที่กางใหญ่ให้มนลง และเส้นประสาทจะทำงานดีขึ้น พร้อมกับใส่กล้ามเนื้อใหม่เข้าไปเสริม

 ต้นตอที่ทำให้ใบหน้านางคัลป์ เสียโฉมอย่างร้ายแรง และไม่เคยเปิดเผยมาก่อน เกิดขึ้นในปี 2547 เมื่อถูกนายโธมัส สามียิงปืนแสกหน้า แล้วจึงยิงตัว แต่ไม่ตาย ไปติดคุกอยู่ 7 ปี ส่วนนางคัลป์ ผู้ที่มีลูก 2 คน ต้องทนทุกข์อยู่กับอาการบาดเจ็บร้ายแรงจากใบหน้าที่ยับเยิน กระทั่งได้รับการผ่าตัดปลูกถ่ายใบหน้าช่วงเดือนธ.ค.2551 ที่ผ่านมา โดยดร.มาเรีย นำทีมแพทย์ผ่าตัดใหญ่ 22 ชั่วโมงในวันที่ 10 ธ.ค.


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์