มรดกวัฒนธรรมลึกลับแดนมังกร

หน้ากากซันซิงตุยหน้ากากซันซิงตุย


"เผยโฉมมรดกตกทอด"


มรดกตกทอดจากวัฒนธรรมลึกลับแห่งแดนมังกรเผยโฉมในนิทรรศการวัฒนธรรมซันซิงตุย ที่ สิงคโปร์เมื่อวันที่ 16 มกราคมที่ผ่านมา วัฒนธรรมซันซิงตุย (三星堆)เป็นอารยธรรมลึกลับทางตอนใต้ของจีน เป็นวัฒนธรรมของอาณาจักรสู่ระหว่างราชวงศ์ซัง (1766-1050 BC).

สำหรับแหล่งโบราณคดีซันซิงตุย ที่เป็นภูมิลำเนาเดิมของเจ้าของวัฒนธรรมนั้น อยู่นอกเมืองกวงฮั่น 40 กม.ห่างจากเฉิงตูเมืองเอกของมณฑลเสฉวน ชาวนาจีนได้ค้นพบมรดกจากวัฒนธรรมซันซิงตุยครั้งแรกเมื่อปี 1929 ระหว่างกำลังขุดบ่อน้ำ ก็ได้พบซากสิ่งของที่ทำจากหยกจำนวนมาก

ซากโบราณวัตถุจากซันซิงตุยซากโบราณวัตถุจากซันซิงตุย


"พบด้วยความบังเอิญ"


ต่อมากลุ่มนักโบราณคดีหลายต่อหลายรุ่นได้พยายามขุดค้นหาซากโบราณวัตถุของวัฒนธรรมซันซิงตุย แต่ก็คว้าน้ำเหลว กระทั่งคนงานได้พบสิ่งเหล่านี้อย่างบังเอิญในปี 1986 โดยพบหลุมสิ่งของเครื่องสักการบูชาที่ประดิษฐ์จากทอง บรอนซ์ หยก รวมทั้งหม้อนับพันชิ้น สิ่งประดิษฐ์เหล่านี้ สร้างความพิศวงแก่กลุ่มนักวิจัย เนื่องจากสไตล์ศิลปะและความประณีต ที่ไม่เคยปรากฏพบเห็นมาก่อนเลยในประวัติศาสตร์ศิลปะจีน

การค้นพบซันซิงตุยยังได้ปลุกกระแสความสนใจแก่วงการโบราณคดีอย่างมาก ทัส์ค โรเซน (Task Rosen)แห่งบริติช มิวเซี่ยม ได้ยกนิ้วให้แก่ศิลปะซันซิงตุย มีความโดดเด่นมากกว่ากองทัพหุ่นทหารดินเผาในซีอันเสียอีก.

ซากโบราณวัตถุจากซันซิงตุยซากโบราณวัตถุจากซันซิงตุย


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าวสารที่มีคุณภาพ จากหนังสือพิมพ์ผู้จัดการขอขอบคุณเนื้อหาข่าวสารที่มีคุณภาพ จากหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์