ฟ้าผ่าต้นสะเดาขาดสองท่อน ผงะกรุพระแตก ชาวบ้านแห่ขุดพระดัง

ฟ้าผ่าต้นสะเดาขาดสองท่อน ผงะกรุพระแตก ชาวบ้านแห่ขุดพระดัง


ฟ้าผ่าต้นสะเดาขาดสองท่อน ผงะกรุพระแตก ชาวบ้านแห่ขุดพระดัง

 เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 11 พ.ย. ผู้สื่อข่าว ข่าวสด ได้รับแจ้งว่า มีเหตุฟ้าผ่าลงกลางต้นสะเดาหักสองท่อน ชาวบ้านพบกรุพระแตก บริเวณที่ต้นสะเดาที่ถูกฟ้าผ่า ที่บ้านนา ต.โพนสูง จึงได้เดินทางไปที่บ้านนา ต.โคกงาม อ.ด่านซ้าย จ.เลย เมื่อไปถึงพบชาวบ้านจำนวนมาก กำลังช่วยกันขุดหาพระโบราณที่โคนต้นสะเดา ที่โดนฟ้าผ้า ขนาด 1 คนโอบ สูงร่วม 20 เมตร อยู่ที่บ้านของนายตา หุมอาจ อายุ 90 ปี ม.1 บ้านนา ต.โคกงาม อ.ด่านซ้าย จ.เลย ซึ่งเป็นเจ้าของบ้าน คนที่พบชื่อนายณรงค์ศักดิ์ โพธิสาสิน อายุ 25 ปี อยู่ม.1 บ้านนา ต.โคกงาม และนายณัฐพล หุมอาจ ซึ่งเป็นเพื่อนกันกับนายณรงศักดิ์ โพธิสาสิน อายุ 19 ปี


 นายณรงค์ศักดิ์ เล่าว่า เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 10 พ.ย. ได้เกิดฟ้าผ่าที่ต้นสะเดา ซึ่งอยู่ข้างบ้านนายตา จนหัก 2 ท่อน ทั้งที่ไม่มีฝนตก แต่ฝนตกที่บ้านโพนสูง ต.โพนสูง หลังฟ้าผ่า ตนกับเพื่อนชื่อนายณัฐพล ได้คุยกันว่า ได้ยินผู้ใหญ่เคยพูดว่า ที่ไหนมีฟ้าผ่าต้นไม้ ที่นั้นต้องมีแร่ธาตุที่ทำให้เกิดฟ้าผ่า


 จนมาเช้าวันนี้จึงได้ชวนกันไปดูและคุ้ยดินที่โค่นต้นสะเดา ก็พบพระและเหรียญ ที่โคนต้นสะเดาที่หัก ยิ่งขุดลึกลงไป ก็พบพระเป็นจำนวนมาก เช่น พระนาคปรกเงินแท้ 1 องค์ พระสมเด็จผงหัก 2 ท่อนไม่ทราบรุ่น 1 องค์ พระกำแพงผง 1 องค์ พระนางพญาผง 1 องค์ พระนาคปรกผง 1 องค์ หลวงพ่อโสธรเนื้อเงิน 1 องค์ พระสมเด็จพระพุทธจารย์โต ปี พ.ศ.2411 (144 ปี) ด้านหลังมีรูป ร.5 ล้อมด้วยวงธรรมจักร เนื้อผง ขนาด 3 นิ้ว 1 องค์ รูปหล่อพระเจ้าตากสิน เนื้อนาค ขนาด 1 นิ้ว รูปหล่อรัชกาลที่ 1 ทรงม้า เนื้อนาค ขนาด 1 นิ้ว  และยังพบตะกรุดโบราณ 1 เส้น กำไลหอยมุก 1 วง ถ้วยดินเผาเป็นหิน 1 ถ้วย


 นอกจากนั้นยังพบกรามด้านล่างของมนุษย์ มีฟันสมบูรณ์ 4 ซี่ และหัก 7 ซี่ คาดว่าเป็นของคนโบราณที่เรียกว่า 8 ศอก จากนั้นตนทั้ง 2 ได้นำไปเก็บไว้ที่บ้าน จนชาวบ้านทราบ ต่างมาขอดูและขุดหาแต่ก็ไม่มีใครพบ แต่เมื่อข่าวแพร่ออกไป ทำให้ชาวบ้านจากหมู่บ้านใกล้เคียง เข้ามาขุดหาพระเป็นจำนวนมากมีทั้งผู้ใหญ่ เด็กเล็ก ผู้ชาย ผู้หญิง แต่ก็ยังไม่มีใครขุดพบ นอกจากตนกับเพื่อน

 จากการสอบถามนายตา อายุ 90 ปี เจ้าของที่ดิน เล่าว่าต้นสะเดา ต้นดังกล่าว ตนเองเป็นคนปลูกไว้เมื่อตอนอายุ 40 ปี เมื่อตอนที่พ่อแม่ได้แบ่งที่ทำกินให้ลูกๆ แต่ตนไม่ทราบว่าใครเอามาฝังไว้ตั้งแต่เมื่อไหร่ ตนเองทราบข่าวก็ไม่เชื่อ จึงไปพิสูจน์ดูพบว่ามีจริงก็ตกใจเหมือนกัน


 เมื่อมีข่าวแพร่สะพัดออกไปได้มีชาวบ้านที่อยู่ข้างเคียงเริ่มทยอยมาดูและขุดขอหวยเป็นจำนวนมาก ทำให้แม่ค้าที่ขายล็อตเตอรี่แห่กันมาขายเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะเลขเด็ดที่ชาวบ้านตีได้เลขเด็ด 11 , 26 ส่วนหนึ่งทั้งสองที่ได้พระไปไม่อยากให้คนเห็นของที่ขุดได้



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์