พ่อค้าหอบทุเรียน แจ้งความ กินแล้วอ้วกแตก


        พ่อค้าเมืองคอน บุกโรงพัก หอบทุเรียนเข้าแจ้งความ เผย เตรียมนำส่งขายนักท่องเที่ยวต่างชาติ แต่มีสารเคมีตกค้างเพียบ ผ่าให้ลูกกิน แล้วอ้วกแตก หน้าซีด ชักดิ้นชักงอ หวั่นเสียชื่อไทย...

        ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อเวลา 07.15 น.วันที่ 29 ม.ค. นายสิรภพ หรือยุทธ ศรีศักดิ์ อายุ 38 ปี มีอาชีพเป็นพ่อค้าขายส่งผลไม้ อยู่บ้านเลขที่ 2/1 หมู่ 6 ต.พรหมโลก อ.พรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช ขับรถยนต์ปิกอัพ โตโยต้าไทเกอร์ ตอนครึ่ง สีบรอนซ์ทอง ทะเบียน บร-9811 สุราษฎร์ธานี มาจอดที่หน้า สภ.เมืองนครศรีธรรมราช จากนั้นได้หยิบทุเรียนที่อยู่ในรถจำนวนหนึ่ง ขึ้นไปบนโรงพัก เข้าพบ พ.ต.ท.อนันต์ เปาะทองคำ สารวัตรเวร เพื่อแจ้งความ  โดยนายสิรภพ ให้การว่า ตนมีอาชีพค้าส่งผลไม้ โดยจะรวบรวมผลไม้ที่นักท่องเที่ยวจากยุโรปและประเทศในกลุ่มสแกนดิเนเวียชื่นชอบ ส่งให้กับโรงแรม ร้านอาหาร ในจังหวัดภูเก็ต เมื่อเย็นวันที่ 27 ม.ค. ได้ซื้อทุเรียนหมอนทอง จากผู้ค้าขาประจำ คือ แผงผลไม้ป้าจาย ในตลาดย่อยบัวตอง ตั้งอยู่ภายในตลาดค้าส่งผักผลไม้ภาคใต้ (ตลาดหัวอิฐ) ถนนกะโรม ต.โพธิ์เสด็จ อ.เมืองนครศรีธรรมราช เป็นทุเรียนหมอนทองคัดเกรด 66 ลูก และทุเรียนย่อยอีก 30 กว่าลูก เป็นเงิน 7,500 บาท นำขึ้นรถไปจอดไว้ที่บ้าน เตรียมส่ง จ.ภูเก็ต เนื่องจาก ต้องรอผลไม้อื่น อาทิ มังคุด แตงโม เงาะ ลองกอง ให้เต็มรถ ปรากฏว่า ขณะจอดอยู่ที่บ้าน ลูกของตนบอกว่าทุเรียนสวยน่ากิน ขอกินหน่อย ตนจึงหยิบทุเรียนบนรถ จำนวน 3 ลูก มาผ่าให้ รวมทั้งหลาน และ ลูก ของเพื่อนบ้านที่อยู่ใกล้กันกิน รวม 7-8 คน โดยหยิบทุเรียนอีก 3 ลูกมาผ่าเพิ่มให้กิน

แต่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เมื่อลูก หลาน และ ลูกของเพื่อนบ้าน ที่กินทุเรียนเข้าไป เกิดอาเจียนอ้วกแตกกันเป็นแถว บางคนหน้ามืดเป็นลมล้มลง บางคนชักดิ้นทุรนทุราย ตน และเพื่อนบ้านที่พอมีความรู้เรื่องแพทย์แผนไทยอยู่บ้าง ช่วยกันนำมะพร้าวมาผ่า ให้เด็กๆ ดื่มน้ำมะพร้าวเป็นการช่วยล้างท้อง จากนั้นได้นำส่งสถานีอนามัยใกล้บ้าน เจ้าหน้าที่อนามัยระบุว่าเด็ก กินอาหารเป็นพิษ และเจ้าหน้าที่ได้ช่วยเหลือจนอาการปลอดภัย จึงตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าทุเรียนที่กิน เมื่อฉีกออกจะมีกลิ่นหอมหวลชวนรับประทาน แต่เมื่อดมใกล้ๆ จะพบว่ามีกลิ่นของสารเคมีอยู่ที่ผล และมีสีซีดผิดปกติ มั่นใจว่ามีสารตกค้างในทุเรียน หลังจากนั้นได้นำทุเรียนมาพบ ผู้ค้าที่แผงในตลาดค้าส่ง แจ้งเรื่องให้ทราบและขอคืนทุเรียนลอตนี้ แต่ผู้ค้าปฏิเสธการรับคืนสินค้า จึงตัดสินใจเข้าแจ้งความกับตำรวจ นายสิรภพได้นำใบเสร็จการซื้อสินค้า และฉีกทุเรียนให้ตำรวจตรวจสอบ ซึ่งเบื้องต้นพบว่า เนื้อทุเรียนเมื่อดมใกล้มีกลิ่นของสารเคมีอย่างรุนแรงจริง ทั้งนี้ทำให้บน สภ.เมืองนครศรีธรรมราชโชยคละคลุ้งไปด้วยกลิ่นทุเรียน นายสิรภพ ได้มอบใบเสร็จการซื้อขายไว้ให้ตำรวจเพื่อเป็นหลักฐานด้วย

นายสิรภพ กล่าวอีกว่า สาเหตุที่เข้าแจ้งความกับตำรวจ เนื่องจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหาผู้รับผิดชอบไม่ได้ ประการสำคัญหากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ รับประทานทุเรียนลอตนี้เข้าไป แล้วอาเจียน หน้ามืด ชักดิ้นชักงอ ได้รับอันตราย จะเสียชื่อประเทศไทยเป็นอย่างมาก

ทางด้าน พ.ต.ท.อนันต์ เปาะทองคำ พนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครศรีธรรมราช กล่าวว่า ได้ลงบันทึกประจำวันการแจ้งความของนายสิรภพไว้เป็นหลักฐานก่อน และจะต้องสอบปากคำเพิ่มเติม เนื่องจาก พื้นที่ที่เด็กกินทุเรียนแล้วมีอาการอาเจียน หน้ามืด เป็นลมและชักนั้น เหตุเกิดในท้องที่ อ.พรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช แต่นายสิรภพซื้อทุเรียนไปจากท้องที่ อ.เมืองนครศรีธรรมราช ซึ่งถือเป็นเหตุเกี่ยวเนื่อง อย่างไรก็ตาม จะได้เชิญผู้ค้าส่งที่ตลาดหัวอิฐมาสอบสวน ถึงที่มาของทุเรียนว่าได้มาอย่างไร และจะต้องส่งทุเรียนของกลางไปตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์ด้วย

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ตลาดค้าส่งผักและผลไม้ภาคใต้ (ตลาดหัวอิฐ) และสอบถามเรื่องนี้กับ นางจาย รัติพรหม อายุ 65 ปี อยู่บ้านเลขที่ 87 หมู่ 7 ต.โพธิ์เสด็จ อ.เมืองนครศรีธรรมราช ระบุว่า นายสิรภพ ได้ซื้อทุเรียนไปจากตนจริง และ เป็นลูกค้า หรือคู่ค้ากันมานานแล้วด้วย รู้ว่าส่งไปขายภูเก็ต ได้มาขอคืนและแจ้งเรื่องราวที่เกิดขึ้นให้ทราบ แต่กรณีนี้ตนไม่รับคืน เพราะว่าไม่สามารจะรู้ได้ว่าทุเรียนที่ขายอยู่นั้น ลูกไหนหรือชุดไหนที่มีสารตกค้าง เนื่องจาก จะมีพ่อค้าไปรับซื้อมาจากชาวสวน นำมาส่งขายต่อให้ ถ้าจะแก้ปัญหาเรื่องสารตกค้างในผลไม้ ผู้เกี่ยวข้องต้องจัดการตั้งแต่ต้นเหตุ ไม่ใช่มาว่ากันที่ปลายเหตุ ตนค้าขายมาหลายสิบปีไม่เคยเจอเหตุการณ์อย่างนี้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์