พล.อ.เปรม มอบรางวัล 2 แพทย์ชนบท ดีเด่น แนะคนไทยรู้จักเสียสละ

"ป๋าเปรม" มอบรางวัลแพทย์ชนบท แนะคนไทยต้องรู้จักเสียสละ ชี้คนดี ต้องรู้จักเสียสละเป็น เกิดมาต้องทดแทนบุญคุณแผ่นดิน

ที่โรงแรมเอเชียแอร์พอร์ท พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เป็นประธานมอบรางวัลแพทย์ชนบทดีเด่น กองทุน นพ.กนกศักดิ์ พูลเกษร แก่พญ.วลัยรัตน์ ไชยฟู  ผอ.รพ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน และนพ.สุธี สุดดี แพทย์ประจำ.รพ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี รวมทั้งรางวัล แพทย์ชนบทอาวุโส ที่ยึดมั่นในอุดมการณ์ไม่เปลี่ยนแปลง แก่นพ.ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล ผู้ตรวจราชการ กระทรวงสาธารณสุข

พล.อ.เปรม กล่าวว่า ถ้าคนในบ้านเมืองรู้จักเสียสละเหมือนกับแพทย์ชนบทที่ทำงานเพื่อประชาชน คนดีเท่านั้นที่จะรู้จักการเสียสละเพื่อผู้อื่น

ดังเช่นหมอที่ได้รับรางวัลวันนี้  ประเทศเราควรยกย่องคนดี และตำหนิคนไม่ดี แพทย์ชนบทเป็นคนดีที่รู้จักเสียสละ ต้องยกย่องชมเชย และขอให้แพทย์ทุกคนเป็นแพทย์ที่ดีเหมือนแพทย์ที่ได้รับรางวัลในวันนี้ มุ่งมั่นทำงานเพื่อคนยากจนที่สุขภาพยังไม่ดีพอ ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ จึงเป็นหน้าที่ของแพทย์ ที่ต้องทำงานเพื่อตอบแทนบุญคุณประเทศชาติ ตนพูดเสมอว่า คนเราเกิดมาต้องทดแทนบุญคุณแผ่นดิน ท่านทั้งหลายกำลังตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน แต่คนเสียสละก็ไม่ได้มีเฉพาะแพทย์ชนบท แต่มีอยู่ทั่วประเทศ

"ผมโชคดีที่ได้เจอนพ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส เพราะเป็นคนชอบเรื่องบ้านเมือง ถ้าบ้านเมืองไม่มีคนเสียสละ ก็ไม่รู้จะอยู่ไปทำไม อยู่กันอย่างไร และเชื่อว่าแพทย์ที่เสียสละจะเป็นผู้ที่มีความสุข เพราะการมีสุขภาพดีของคนไข้คือความภูมิใจของแพทย์ในชนบท อย่าง พญ.วลัยรัตน์ ไชยฟู  ผอ.รพ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน ที่ได้รับรางวัล เป็นพื้นที่กันดารมากๆ เช่นเดียวกับ นพ.สุธี สุดดี แพทย์ประจำ รพ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี ซึ่งผมเคยปฏิบัติราชการอยู่ 4 ปี ก็ทราบดีว่าเป็นที่ยากลำบาก จึงไม่ต้องสงสัยที่ได้รับรางวัล" พล.อ.เปรม กล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์