พระเชียงใหม่ไอเดียเก๋ เปิดบริการ มังค์แชท

พระเชียงใหม่ไอเดียเก๋ เปิดบริการ มังค์แชท


วัดดังเชียงใหม่เปิดบริการ มังค์แชท


เผย 3 พระบัณฑิตเอกภาษาอังกฤษไขข้อข้องใจนักเที่ยวต่างชาติต่อศาสนาพุทธ เชื่อเพิ่มช่องทางเผยแผ่พุทธศาสนาให้นานาชาติ

หลักคำสอนของศาสนาพุทธเป็นที่ยอมรับทั่วโลกมาช้านาน


และประเทศไทยซึ่งมีศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำชาติ ก็มีชาวต่างชาติจำนวนมากสนใจเรียนรู้หลักคำสอน แต่ที่ผ่านมาการเผยแผ่หลักธรรมให้ชาวต่างชาติอาจยังไม่แพร่หลายมากนัก เนื่องจากปัญหาด้านภาษา ทำให้พระภิกษุ 3 รูป ที่วัดศรีสุพรรณ ต.หายยา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ตัดสินใจเปิดบริการมังค์แชท (monk chat) เพื่อสนทนาธรรมกับชาวต่างชาติ

พระเชียงใหม่ไอเดียเก๋ เปิดบริการ มังค์แชท



พระโสคง อคฺคธมฺโม อายุ 29 ปี พระลูกวัดศรีสุพรรณ กล่าวว่า


วัดอยู่ในย่านชุมชนช่างเงิน กลางเมืองเชียงใหม่ ซึ่งเป็นแหล่งที่มีชาวต่างชาติแวะเวียนเข้ามาจำนวนมาก ส่วนใหญ่มักจะตั้งคำถามเกี่ยวกับหลักคำสอนของศาสนาพุทธและเรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ทำให้คิดที่จะสอนพุทธศาสนาให้ชาวต่างชาติที่เลื่อมใสศาสนาพุทธ

พระโสคง กล่าว


"อาตมา พร้อมด้วยพระจักราวุธ ชุ่มมงคล และพระวินัย โนจรมา พระวัดเดียวกัน ได้ศึกษาจบปริญญาตรี เอกภาษาอังกกฤษ จากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตสวนดอก จ.เชียงใหม่ จึงเห็นควรจะเปิดบริการดังกล่าว โดยขณะนี้ให้บริการมังค์แชทได้ประมาณ 1 ปี มีชาวต่างประเทศแวะเวียนเข้ามาไม่เว้นวัน"

พระเชียงใหม่ไอเดียเก๋ เปิดบริการ มังค์แชท



ส่วนเรื่องที่ชาวต่างชาติให้ความสนใจ


นอกจากจะเป็นเรื่องหลักคำสอนทางพุทธศาสนาแล้ว ส่วนใหญ่จะสอบถามเกี่ยวกับชีวิตประจำวันของพระสงฆ์ ทั้งการตื่น จำวัด ทำวัตร กิจสงฆ์ ทำสมาธิ รวมทั้งมักสงสัยว่าทำไมพระต้องโกนหัว โกนคิ้ว ห่มจีวร หรือห้ามถูกเนื้อต้องตัวสตรีเพศ ซึ่งคำถามทั้งหมดนี้ได้ถูกไขข้อข้องใจให้แก่นักท่องเที่ยวไปแล้วไม่ต่ำกว่า 2,000 ราย


ด้าน พระวินัย กล่าวว่า


มังค์แชท เป็นอีกช่องทางในการแผยแผ่พุทธศาสนาให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น โครงการดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากพระครูพิทักษ์ สุทธิคุณ เจ้าอาวาสวัดศรีสุพรรณ เป็นอย่างดี และนอกจากเรื่องศาสนาแล้ว ยังมีการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการทำเครื่องเงินซึ่งเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นของชุมชนศรีสุพรรณไปพร้อมกัน


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์