พบรอยเท้าไดโนเสาร์กินเนื้อ

พบรอยเท้าไดโนเสาร์กินเนื้อ


ผู้เชี่ยวชาญเมืองน้ำหอมบุกอุทยานภูหินร่องกล้าพิสูจน์รอยเท้า


นักธรณีวิทยานำผู้เชี่ยวชาญเมืองน้ำหอมบุกอุทยานภูหินร่องกล้าพิสูจน์รอยเท้าไดโนเสาร์ เบื้องต้นคาดเป็นของจริงแต่ยังต้องรอผลพิสูจน์ยืนยันจากห้องปฏิบัติการ

รายงานจากจังหวัดพิษณุโลกแจ้งว่า นายพิสิทธิ์ ยวงเดชกล้า นักธรณีวิทยาจากกรมทรัพยากรธรณี น.ส.ธิดา แสนบูรณ์ นักธรณีวิทยาจากกรมทรัพยากรธรณี และ DR.JEAN LE LOEUFF ผู้เชี่ยวชาญไดโนเสาร์ จากประเทศฝรั่งเศส พร้อมคณะ ได้เดินทางเข้าสำรวจตรวจพิสูจน์รอยเท้าไดโนเสาร์ บริเวณลานหิน ลำห้วยหมันแดง อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้าราว 50 กิโลเมตร บริเวณเทือกเขาภูลมโล พบรอยเท้าไดโนเสาร์ขนาดใหญ่ อยู่บริเวณลานหิน เป็นร่องลึกชัดเจน รอยเท้ามีความกว้าง 30เซนติเมตร ยาว 35 เซนติเมตร เป็นรอยก้าวเดิน ห่างกันประมาณ 1.30 เมตร 1.40 เมตร ไม่ตำกว่า 10 รอย ถมองเห็นได้ชัดเจน พร้อมกับแม่น้ำซึมไหลผ่าน



พิสิทธิ์ กล่าวว่า ผลพิสูจน์เบื้องต้นยืนยันว่าเป็นรอยเท้าไดโนเสาร์กลุ่มกินเนื้อ

พบรอยเท้าไดโนเสาร์กินเนื้อ


นายพิสิทธิ์ กล่าวว่า ผลพิสูจน์เบื้องต้นผู้เชี่ยวชาญสัตว์โลกล้านปีไดโนเสาร์ ยืนยันว่าเป็นรอยเท้าไดโนเสาร์กลุ่มกินเนื้อ(กินสัตว์)เป็นอาหารขนาดใหญ่ในยุคกว่า 100 ล้านปี ส่วนข้อมูลว่า จะเป็นความสูงใหญ่ของลำตัว กี่สายพันธุ์ อะไรบ้าง

นักสำรวจได้เก็บหลักฐานไว้พิสูจน์ห้องปฏิบัติอีกครั้ง ทั้งนี้รอยเท้าที่พบ เป็นรอยเท้าที่อยู่บนหินทราย ที่มีการทับถมตะกอนทางน้ำโบราณ น้ำแห้ง แล้วไดโนเสาร์หรือสัตว์มาเหยียบย้ำก็เกิดรอยเท้าขึ้น เมื่อร้องเท้าแห้งก็มีน้ำพัดมาอีก เกิดตะกอนหินทรายทับถมเป็นชั้น ๆ

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวเพิ่มเติมว่า อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้ากำลังเตรียมเปิดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ควบคู่กับทางเดินไปชมน้ำตกหมั่นแดง

สภาพแวดล้อมบริเวณภูหินร่องกล้าในอดีต อุณหภูมิช่วงเช้าวันนี้(23 ธ.ค.49) บนยอดหญ้าติดลบ 2 องศาเซลเซียส ทำให้มีน้ำค้างแข็งเกิดขึ้น ซึ่งจากการพบรอยเท้าไดโนเสาร์ทำให้คาดว่าอาจจะมีการขุดค้นพบซากไดโนเสาร์ในบริเวณเดียวกันนี้ด้วย

ขอขอบคุณ


ข้อมูลที่มีคุณภาพจาก หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์