พบทฤษฎีใหม่ต้นตระกูลคนเดินเหมือนอุรังอุตัง

ภาพประกอบข่าวจากอินเตอร์เน็ต ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาข่าวใดๆ ทั้งสิ้นภาพประกอบข่าวจากอินเตอร์เน็ต ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาข่าวใดๆ ทั้งสิ้น



"ทฤษฏีใหม่"



ลอนดอน-พบทฤษฎีใหม่หักล้างความเชื่อเดิม มนุษย์เดิน 2 ขาหลังตรงแบบอุรังอุตัง ไม่ใช่เดินหลังค่อมแบบชิมแปนซี หรือกอริลลา

สำนักข่าวดีพีเอรายงานเมื่อวันศุกร์ (1 มิ.ย.)

อ้างความเห็นของคณะนักวิจัยแห่งสหราชอาณาจักร ที่พบหลักฐานบ่งชี้ว่าบรรพบุรุษของมนุษย์นั้นเรียนรู้ที่จะเดิน 2 ขามาตั้งแต่ยังอาศัยอยู่บนต้นไม้ ไม่ใช่เพิ่งจะมาเดิน 2 ขาเอาบนพื้นดิน

ซึ่งข้อสังเกตนี้ได้หักล้างทฤษฎีวิวัฒนาการ

ที่ว่าบรรพบุรุษของมนุษย์ลงจากต้นไม้แล้วเดิน 2 ขาโดยใช้ข้อนิ้วมือช่วยพยุงเหมือนกับลิงแชมแปนซี หรือกอริลลา ก่อนที่จะค่อยๆ ยืดตัวตรงจนเดินได้เหมือนมนุษย์ปัจจุบัน

ทฤษฎีใหม่นี้ ระบุว่า บรรพบุรุษยุคต้นๆ

ของมนุษย์นั้นเริ่มเดิน 2 ขามาตั้งแต่เมื่อ 24 ล้านปีที่แล้ว แทนที่จะเพิ่งมาเดิน 2 ขาได้ภายหลังจากที่เชื้อสายของมนุษย์นั้นแยกออกจากชิมแปนซีเมื่อประมาณ 6 ล้านปีที่แล้วนี้เท่านั้น

นอกจากนี้มนุษย์ยุคแรกยังสามารถปรับตัว

ให้เข้ากับภูมิประเทศที่เปิดกว้างได้อย่างรวดเร็ว เป็นเพราะทักษะการเดินที่พัฒนามาจากการเคลื่อนไหวไปรอบๆ ซุ้มเรือนยอดของต้นไม้ในป่า


ภาพประกอบข่าวจากอินเตอร์เน็ต ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาข่าวใดๆ ทั้งสิ้นภาพประกอบข่าวจากอินเตอร์เน็ต ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาข่าวใดๆ ทั้งสิ้น



คณะนักวิจัยที่นำโดย ศาสตราจารย์โรบิน ครอมพ์ตัน

จากมหาวิทยาลัยลิเวอร์พูล และศาสตราจารย์ซูซานนาห์ โทร์ปแห่งมหาวิทยาลัยเบอร์มิงแฮม อ้างว่า บรรพบุรุษที่อาศัยอยู่บนต้นไม้เรียนรู้วิธีการเดิน 2 ขา เพราะช่วยให้สามารถไต่ไปตาม

ขอบนอกของกิ่งไม้ในขณะที่เหลือ

มือเอาไว้หยิบฉวยผลไม้สุก นอกจากนี้ การเดิน 2 ขายังช่วยให้ปีนป่ายไปยังต้นไม้ที่อยู่ใกล้ๆ ได้โดยไม่ต้องไต่ลงมายังพื้นดินเบื้องล่างก่อน

คณะนักวิทยาศาสตร์กลุ่มนี้

ได้ข้อสรุปภายหลังจากที่ใช้เวลา 1 ปี เฝ้าสังเกตการเคลื่อนไหวของอุรังอุตังบนเกาะสุมาตรา ซึ่งเป็นสิ่งมีชีวิตเพียงชนิดเดียวที่ยังใช้เวลาทั้งชีวิตอยู่บนต้นไม้ แล้วการสังเกตพบว่าลิงใหญ่ชนิดนี้จะเดิน 2 ขาเสมอ

ในยามที่ไต่ขอบนอกของกิ่งไม้โดยใช้แขนทั้ง 2 ข้าง

ช่วยสร้างความสมดุล ต่างกับพวกกอริลลา และชิมแปนซี ที่จะงอเข่าลงเวลาเดินบนพื้นดิน แต่อุรังอุตังจะยืดขาให้ตรงเพื่อเดิน 2 ขา ในลักษณะที่คล้ายคลึงกับมนุษย์ในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม มีนักวิทยาศาสตร์บางส่วน

ที่ยังมีความกังขาในเรื่องนี้ อย่างเช่น นายไบรอัน ริชมอนด์ นักมานุษยวิทยาจากมหาวิทยาลัยจอร์จ วอชิงตัน ที่กล่าวว่ามีหลักฐานบ่งชี้ว่า ญาติที่ใกล้ชิดมนุษย์ที่สุดที่ยังมีชีวิตอยู่ไม่ใช่อุรังอุตัง

แต่เป็นชิมแปนซีกับกอริลลา

และเมื่อลิงทั้งสองชนิดนี้ไต่ต้นไม้ และเดินโดยใช้มือช่วยพยุง จึงมีความเป็นไปได้มากที่สุดว่าบรรพบุรุษของเราก็น่าจะทำเช่นนั้นด้วย



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์