ผวาผีปอบ ชาวบ้าน2พันคนร่วมนิมนต์พระ-พ่อขะจ้ำ

ผวาผีปอบ ชาวบ้าน2พันคนร่วมนิมนต์พระ-พ่อขะจ้ำ

ที่บ้านดอนขี – ดอนสวรรค์  หมู่ที่  5 และ 6 ต.อิตื้อ  อ.ยางตลาด  จังหวัดกาฬสินธุ์  ประชาชนกว่า 2,000 คน 

นำโดยนายอดุลย์  จันทะพิลา  ผู้ใหญ่บ้านดอนขี  หมู่ที่ 5  พ่อทองสุข  นนทะนำ  พ่อขะจ้ำหมู่บ้าน  และนางกาญจนา  ภูชมศรี  รองนายกเทศบาลตำบลอิตื้อ  นิมนต์พระอาจารย์ธานินทร์  อนตธฺโร  เกจิที่มีชื่อเสียงด้านพิธีกรรมพื้นถิ่นอีสาน เดินทางมากำจัดปอบในพื้นที่หลังประชาชนอยู่ในอาการผวาอย่างหนักเนื่องจากมีคนตายแบบกะทันหันเรียงกันวันละศพ


พิธีเริ่มต้นขึ้นจากการบวงสรวง ขอขมาและบอกกล่าวสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำหมู่บ้าน 

ก่อนที่จะปลุกเสก เซียงข้อง ออกไล่จับปอบในหมู่บ้าน  มีอาสาสมัครชาวบ้านร่วมพิธีกรรมจนสามารถจับปอบใส่ในกระบอกไม้ไผ่ได้ถึง 6 ตัว  จากนั้นเจ้าพิธีได้ทำพิธีส่งวิญญาณที่จับได้ที่บรรจุในกระบอกไม้ไผ่  ด้วยวิธีฌาปนกิจตามประเพณี  ด้วยความเชื่อว่าดวงวิญญาณที่เป็นผีปอบนั้นไม่ไปสู่สุขคติจึงต้องหาตัวตายตัวแทนรับช่วงต่อจนเป็นสาเหตุให้มีคนเสียชีวิต 

นางกาญจนา  ภูชมศรี    อ.ยางตลาด  จ.กาฬสินธุ์  กล่าวว่า
 
ตั้งแต่วันที่  1 สิงหาคม จนถึงวันที่5สิงหาคมทั้งบ้านดอนขี และบ้านดอนสวรรค์หมู่ที่ 5 และ 6 มีผู้เสียชีวิตแบบกะทันหันทั้งที่เป็นคนแก่สูงอายุมีโรคประจำตัวและคนหนุ่มรวมแล้ว 5 ราย การเสียชีวิตเรียงกันวันละ 1 คน  ด้วยเหตุนี้เองจึงเป็นสาเหตุให้คนในหมู่บ้านผวากันอย่างหนักและมั่นใจว่าเป็นฝีมือของผีปอบ 

พ่อทองสุข  นนทะนำ  อายุ  73  ปี  พ่อขะจ้ำระบุว่า  ก่อนหน้านั้นหมู่บ้านข้างเคียงมีคนตายเรียงกัน  3 ศพ

  และเคลื่อนมาที่หมู่บ้านนี้ซึ่งอยู่ติดกัน  ลักษณะการตายเป็นไปอย่างกระทันหันเมื่อเช้าคุยกันดี ๆ พอตกบ่ายนอนหลับตายไปหรือช็อคตายไป  คนในหมู่บ้านจึงอยู่ไม่เป็นสุข เพราะหวาดกลัวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจึงปรึกษาหารือและทำพิธีบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำหมู่บ้านเพื่อเสี่ยงทายก่อนจะลงความเห็นว่าเป็นฝีมือของผีปอบ ทั้งหมดเป็นความเชื่อของคนในหมู่บ้านที่ถือปฏิบัติมาตั้งแต่โบราณกาลแล้ว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์