ผลวิจัยเผย มีเซ็กซ์ในอวกาศ อาจเป็นอันตรายต่อทารกได้


นักบินอวกาศคนใดที่คิดวางแผนที่จะทำการสืบพันธุ์นอกโลก อาจต้องคิดอีกครั้ง หลังผลการทดลองกับปลาม้าลายพบว่า การมีเซ็กซ์ระหว่างการเดินทางในอวกาศอาจทำให้เป็นอันตรายต่อทารกได้

น.ส.ทามาร่า ฟรานซ์-โอเดอนาล และทีมนักชีววิทยาจากมหาวิทยาลัยเมาท์ เซนต์วินเซนท์ เมืองฮาลิแฟกซ์ ประเทศแคนาดา นำไข่ปลาม้าลายที่ได้รับการผสมเทียม ไปใส่ไว้ในเครื่องปฏิกรณ์ชีวภาพ ซึ่งถูกจำลองสภาวะไร้น้ำหนักโดยการหมุนอุปกรณ์ดังกล่าวด้วยความเร็วเกินปกติ และทิ้งไข่ไว้ในอุปกรณ์ดังกล่าวนาน 10-14 ชม. หลังจากที่ทำการผสมเทียม จนกระทั่งเกิดการพัฒนากระดูก และกระดูกอ่อนบริเวณส่วนกะโหลกของมัน

เมื่อตัวอ่อนฟักตัว เจ้าหน้าที่ทำการเป่าพวกมันให้แห้ง และเปรียบเทียบกับปลาที่ไม่ได้ผ่านการทดลองในสภาวะไร้น้ำหนัก พบว่าปลาที่ผ่านการทดลอง เกิดการแตกหักของกระดูกในส่วนที่เป็นกรามของปลา หรือบริเวณกระดูกอ่อนที่รองรับเหงือกของพวกมัน ที่ทำหน้าที่คล้ายกับกรามของมนุษย์ การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะปรากฏในภายหลังในวงจรชีวิตของปลาเช่นกัน ภายในเวลาไม่กี่เดือน กระดูกบริเวณฐานกระโหลกของมันก็จะสลายไปเองตามธรรมชาติ

เมื่อนำมาเปรียบเทียบกับผลการวิจัยก่อนหน้านี้ ที่พบว่าปลาม้าลายที่ถูกนำไปไว้ในเครื่องปฏิกรณ์ชีวภาพได้รับผลกระทบในระบบการทรงตัว และส่งผลให้ปลาตายเร็วกว่าปกติเช่นกัน

นอกจากนั้น เมื่อปี 2006 นาซ่าได้ทำการทดลองโดยนำหนู 16 ตัว ขึ้นไปพร้อมกับยานอวกาศ STS-131 และพบว่ารังไข่ของพวกมันหดตัวลงอย่างมีนัยสำคัญ นักวิทยาศาสตร์จึงสรุปได้ว่าระบบการสืบพันธุ์ของพวกมันถูก"ปิดตาย"โดยสิ้นเชิง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์