ปล่อยคาราวานช่วยน้ำท่วม 11 จังหวัด


ปล่อยคาราวานช่วยน้ำท่วม 11 จังหวัด ทุ่มงบก้อนแรก 70 ล้าน เผยนายกฯ ยกหูทางไกลจากเวียดนามห่วงน้ำท่วม คาดจ่ายเงินเยียวยา 5 พัน สัปดาห์หน้า


วันนี้ (29 ต.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการ กำกับ ติดตามการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (คชอ.) เป็นประธาน ปล่อยขบวนคาราวานขนส่งสิ่งของสนับสนุนการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ให้ 11 จังหวัดที่ประสบอุทกภัย ได้แก่ ปทุมธานี อยุธยา นนทบุรี สระบุรี สุพรรณบุรี อุทัยธานี นครสวรรค์ สิงห์บุรี ชัยนาท อ่างทอง และลพบุรี โดยสิ่งของที่นำไปช่วยเหลือ ประกอบด้วย เรือท้องแบนอเนกประสงค์ 100 ลำ เครื่องยนต์เรือ 111 เครื่อง เต็นท์สนาม 1,280 หลัง ห้องสุขาเคลื่อนที่ 300 ห้อง
 
  
ทุ่มงบก้อนแรก 70 ล้าน


นายสาทิตย์ เปิดเผยว่า งบประมาณที่ใช้จัดซื้ออุปกรณ์ทั้งหมดนี้ เป็นงบของ ปภ.งวดแรก จำนวน 70 ล้านบาท ส่วนอีก 238 ล้านบาท ทาง คชอ.จะไปพิจารณาต่อไป ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ ที่อยู่ระหว่างเดินทางไปร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน ที่กรุงฮานอย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ได้โทรศัพท์มาสอบถามตน ถึงสถานการณ์น้ำท่วมด้วยความเป็นห่วง ซึ่งในการประชุม คชอ.วันนี้ ที่ประชุมจะจัดทำแผนประเมินพื้นที่น้ำท่วมขัง 27 จังหวัด ว่า มีจุดใดที่จะท่วมขังเกิน 15 วัน ขณะที่ เตรียมแผนฟื้นฟูสำหรับ 11 จังหวัดที่น้ำลดลงแล้ว โดยจะประเมินความเสียหายในภาพรวมทั้งหมด พร้อมให้แต่ละจังหวัดทำรายชื่อผู้ที่เข้าหลักเกณฑ์ที่จะได้รับเงินช่วยเหลือ จำนวน 5,000 บาทต่อครอบครัว ทั้งนี้ รวมไปถึงแรงงานที่ไปทำงานต่างถิ่น และผู้ที่เช่าบ้านในพื้นที่ประสบภัย ก็จะเร่งสำรวจตัวเลข และจะได้รับการช่วยเหลือด้วย ซึ่งคาดว่า หลังจากพิจารณาใน ครม.เศรษฐกิจ จะสามารถจ่ายเงินถึงมือประชาชนได้ภายในสัปดาห์หน้า หรือโดยเร็วที่สุด และจะพยายามลดหลักเกณฑ์ เพื่อให้การช่วยเหลืออย่างทั่วถึง อย่างไรก็ตาม ยืนยันด้วยว่า สำหรับงบประมาณในการให้ความช่วยเหลือจะไม่มีการรั่วไหล เพราะมีระบบ และสำนักงบประมาณที่กำกับดูแล นอกจากนี้ จะมีการนำรายจ่ายทั้งหมดเผยแพร่ในเว็บไซต์ ทั้งยอดเงินเข้า และออกด้วย


ทบ.จัดชกมวยช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม

 
พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า กองทัพบกโดยสนามมวยเวทีลุมพินี ร่วมกับผู้ที่เกี่ยวข้องในวงการมวย จัดมวยการกุศลรายการ “ศึกลุมพินี-ราชดำเนิน ร่วมใจซับน้ำตาผู้ประสบภัยน้ำท่วม” ในวันที่ 2 พ.ย. ณ สนามมวยเวทีลุมพินี ตั้งแต่เวลา 18.30 น. โดยมีการถ่ายทอดสดทาง ททบ.5 ตั้งแต่เวลา 22.00-24.00 น. เพื่อรับบริจาคเงิน และสิ่งของจากบริษัท, ห้างร้าน และผู้มีจิตศรัทธา นำไปช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในขณะนี้

กองทัพบกจึงขอเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาทุกท่านร่วมบริจาคเงิน และสิ่งของตามกำลังศรัทธา เพื่อนำไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักต่อไป โดยท่านสามารถบริจาคโดยตรงได้ที่สนามมวยเวทีลุมพินี ในวันที่ 2 พ.ย. ตั้งแต่เวลา 20.00 น. เป็นต้นไป หรือโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) สาขากองบัญชาการกองทัพบก ชื่อบัญชี “กองทุนช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัยกองทัพบก” เลขที่ 077-2-04002-8 โทร 0-2297-7648 ทั้งนี้ สามารถสอบถามรายละเอียดการบริจาคได้ที่ พ.อ.มงคล บุตรดาวงษ์ ผู้ช่วยเลขานุการสนามมวยเวทีลุมพินี โทร 081-714-330-1

จี้รัฐเร่งออกมาตรการฟื้นฟู

          
ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีต ส.ส.นคราชสีมา แกนนำพรรครวมชาติพัฒนา กล่าวถึง การฟื้นฟูเยียวยาหลังสถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลายลง ว่า ต้องเร่งรัดมาตรการที่ ครม.มีมติไว้ เพราะวันนี้ ปัญหาน้ำท่วมส่งผลกระทบหลายเรื่อง โดยเฉพาะปัญหาด้านเศรษฐกิจที่เป็นปัญหาเฉพาะหน้า ส่วนมาตรการที่รัฐบาลออกมาเป็นเรื่องที่ดี เพียงแต่ต้องเร่งรัดให้ถึงมือประชาชนโดยเร็ว และต้องประสานความร่วมมือจากทุกส่วนราชการให้มีประสิทธิภาพ ปัญหาน้ำท่วมครั้งนี้ เสียหายทั้งที่อยู่อาศัย การเกษตร และพื้นที่ทางเศรษฐกิจ ดังนั้น สิ่งที่ต้องเตรียมการทันทีคือ การเตรียมการฟื้นฟู ซึ่งต้องใช้เงินจำนวนมากกว่าการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนเฉพาะหน้าในขณะนี้ จึงต้องเตรียมข้อมูลตัวเลขความเสียหาย และมาตรการต่าง ๆ ต้องเตรียมการล่วงหน้าทันที สำหรับที่ จ.นครราชสีมา นั้น ถือว่าเกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจมหาศาล ประชาชนเดือดร้อนกว่าล้านคน พื้นที่การเกษตรเสียหายหลายแสนไร่
              
“ปัญหาใหญ่ตอนนี้ รัฐบาลจำเป็นต้องเร่งมาตรการในการฟื้นฟูในทุก ๆ จังหวัดที่ประสบปัญหา เพื่อรักษาภาพรวมทางเศรษฐกิจ และภาวะจิตใจ การเจ็บไข้ได้ป่วย ครั้งนี้เป็นอุทาหรณ์ เพราะปัญหาน้ำท่วมกระทบเกือบทุกจังหวัด ดังนั้น นอกจากการฟื้นฟูแล้ว มาตรการระยะยาวในเรื่องของโครงสร้างพื้นฐาน ที่จะป้องกันน้ำท่วมให้กับประชาชนทั้งประเทศ ก็ต้องเร่งดำเนินการ และศึกษา ที่ผ่านมาเราพูดถึงแต่เรื่องรถไฟฟ้า สนามบิน ต่อไปนี้ เราต้องมีโครงสร้างพื้นฐานเรื่องระบบการระบายน้ำของชาติ” นายสุวัจน์ กล่าว

สพฉ.รายงานยอดตายน้ำท่วมพุ่ง 94 ราย


ด้าน นพ.ชาตรี เจริญชีวะกุล เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) เปิดเผยว่า สำหรับตัวเลขผู้เสียชีวิตจากอุทกภัย ตั้งแต่วันที่ 10-29 ต.ค. ตัวเลข ณ เวลา 07.00 น. จำนวนทั้งสิ้น 94 ราย จาก 20 จังหวัด เป็นชาย 78 ราย หญิง 16 ราย ประกอบด้วย นครราชสีมา 18 ราย นครสวรรค์ 12 ราย ลพบุรี 11 ราย พระนครศรีอยุธยา 7 ราย บุรีรัมย์ 6 ราย นนทบุรี 5 ราย สุพรรณบุรี 5 ราย ขอนแก่น 4 ราย กาแพงเพชร 4 ราย เพชรบูรณ์ 3 ราย สระบุรี 3 ราย ชัยภูมิ 3 ราย ปทุมธานี 3 ราย ระยอง 2 ราย สิงห์บุรี 2 ราย ชัยนาท 2 ราย สระแก้ว 1 ราย ตราด 1 ราย อุทัยธานี 1 ราย และพิจิตร 1 ราย

นพ.ชาตรี กล่าวต่อว่า สำหรับตัวเลขที่รายงานมา เมื่อวันที่ 28 ต.ค. ผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 68 ราย แต่ได้รับรายงานมาวันนี้ เพิ่มอีก 26 ราย อย่างไรก็ตาม สาเหตุการเสียชีวิตส่วนใหญ่เกิดจากการจมน้ำ ดังนั้น หลังจากปัญหาอุทกภัยผ่านพ้นไปแล้ว สพฉ.จะร่วมมือกับกรมควบคุมโรค กระทรวงศึกษาธิการ จัดทำแผนคนไทยว่ายน้ำเป็น หรือลอยน้ำเป็น เป็นวัคซีนป้องกันไม่ให้มีการเสียชีวิตจากการจมน้ำ


สุพรรณสรุปเสียหายน้ำท่วมพบดับ 5

   
นางสมเจตน์ พรหมสุนทร หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.สุพรรณบุรี เปิดเผยว่า ตามเกิดอุทกภัยในพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ จำนวน 5 ราย คือ 1.นายนุกุล นาควงษ์ อ.เดิมบางนางบวช ขณะออกไปหาปลา แล้วเป็นตะคริวจมน้ำ 2.นายอนันต์ ขำสกุล อ.เมือง จมน้ำเสียชีวิตหน้าบ้าน 3.นายสุชาติ พัสสะ อ.สองพี่น้อง พายเรือช่วยแม่เก็บของหนีน้ำ แล้วถูกน้ำพัดหายไป 4.นายพยุง เชิดฉันท์ อ.เมือง จมน้ำเสียชีวิตหลังบ้าน 5.นายกฤษณา พลายยงค์ จมน้ำเสียชีวิตใต้ถุนบ้าน ส่วนมาตรการด้านการช่วยเหลือล่าสุด ได้จัดส่งถุงยังชีพให้กับประชาชน จำนวน 25,065 ถุง


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์