ประมงกระบี่พบปูยักษ์ 2 ตัวอยู่ได้ซากบ้านเหยื่อสึนามิ

ประมงกระบี่พบปูยักษ์ 2 ตัวอยู่ได้ซากบ้านเหยื่อสึนามิ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 25 ธันวาคม 2549 20:49 น.

กระบี่ - ชาวประมงเมืองกระบี่ออกหาปลากลางทะเลจับปูยักษ์ขนาดใหญ่ได้ 2 ตัวน้ำหนัก 2.5-3.5 กิโลกรัม เผยอยู่ใต้ซากบ้านที่ถูกคลื่นยักษ์สึนามิถล่ม

วันนี้ (25 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งชาวบ้านหมู่ที่ 2 ต.คลองเขม้า อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ว่า มีชาวประมงจับปูดำได้ตัวขนาดใหญ่จำนวน 2 ตัวทั้งเพศผู้และเพศเมีย โดยตัวผู้น้ำหนักประมาณ 3.5 กิโลกรัม ส่วนตัวเมียมีน้ำหนักประมาณ 2.5 กิโลกรัม เจ้าของปูไม่กล้ากินเพราะกลัวเกิดอาเพส จึงเดินทางไปตรวจสอบทราบต่อมาว่าปูยักษ์ดังกล่าวเป็นของ นายย่าสาด ช่วยการ อายุ 52 ปีอยู่บ้านเลขที่ 68 ม.2 ต.คลองเขม้า อ.เหนือคลอง จ.กระบี่

ปูยักษ์ที่ชาวบ้านจับได้ใต้ซากบ้านเหยื่อสึนามิปูยักษ์ที่ชาวบ้านจับได้ใต้ซากบ้านเหยื่อสึนามิ


เมื่อไปถึงบ้านเลขที่ดังกล่าวอยู่ภายในสวนปาล์มน้ำมันซึ่งเป็นบ้านของนายย่าสาด พบชาวบ้านกำลังยืนมุงดูปูตัวสีดำขนาดใหญ่ 2 ตัว ซึ่งอยู่ในกะละมังที่ไม่ใส่น้ำที่วางไว้หน้าบ้านของนายย่าสาด บางคนวิพากษ์วิจารณ์ไปต่างๆ นานา เช่น ปูทั้งสองตัวน่าจะเป็นผัวเมียกันบางคนก็นำรอยที่หลังกระดองปู ซึ่งเชื่อว่ามีลักษณะคล้ายรูปเจ้าแม่กวนอิมไปตีเป็นเลขเด็ด จากนั้นจึงให้นายย่าสาด จับปูตัวผู้ขึ้นมาให้ดูและวัดขนาดกระดองยาวได้ประมาณ 13 นิ้ว กว้าง 6 นิ้ว น้ำหนักประมาณ 3.5 กิโลกรัม ส่วนตัวเมียวัดขนาดความยาวของกระดองได้ประมาณ 8.5 นิ้ว กว้าง 5.5 นิ้ว น้ำหนัก 2.5 กิโลกรัมโดยที่หน้าท้องตัวเมียมีไข่อยู่เต็ม

ประมงกระบี่พบปูยักษ์ 2 ตัวอยู่ได้ซากบ้านเหยื่อสึนามิ


นายย่าสาด เล่าว่า ก่อนหน้านี้ประมาณ 3 วันที่ผ่านมา

ตนไปหาปลาที่บริเวณทะเลบ้านติงไหร ต.เกาะศรีบอยา อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ ซึ่งบริเวณดังกล่าวเป็นจุดที่มีซากบ้านที่ถูกคลื่นยักษ์สึนามิซัดพังจมอยู่ใต้น้ำและเห็นว่าด้านล่างมีโพลงขนาดใหญ่ คาดว่าน่าจะมีปูอยู่บริเวณดังกล่าว จึงได้เอาอวนไปวางไว้

วันรุ่งขึ้นเมื่อไปยกอวนขึ้นมาพบว่า มีปูขนาดใหญ่ติดอยู่รวม 3 ตัว แต่ตัวที่ 3 คาดว่า น่าจะเป็นตัวน้องมีสภาพใกล้ตาย โดยมีตัวผู้อุ้มไว้ใต้ท้อง ตนจึงพากลับบ้านและให้ลูกสาวไปแกงกินเป็นอาหาร ส่วนตัวที่เหลืออีก 2 ตัวเอามาไว้ที่บ้านและเลี้ยงไว้

สำหรับปูที่เหลือทั้งสองตัวตนจะไม่กินมันเพราะสงสารมันและกลัว

เพราะตัวมันใหญ่มากและหากมีหน่วยงานเพาะพันธุ์สนใจนำไปเพาะพันธุ์ตนก็จะขายให้ในราคาไม่แพง ขณะนี้ตนเลี้ยงไว้ในกะละมังโดยให้กินใบโกงกางเป็นอาหารและพรมน้ำจืดเป็นบางครั้ง ที่ไม่ใส่น้ำเค็มเพราะว่าถ้าใส่น้ำเค็มมันจะตายเร็ว เนื่องจากอยู่บนบกหลายวันปูปรับสภาพไม่ทัน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์