บุกสำรวจดอยวาวี ดูต้นชายักษ์พันปี!

"ปกติ 1-2 ปีก็เก็บเกี่ยวผลผลิตได้"

บุกสำรวจดอยวาวี ดูต้นชายักษ์พันปี!


ยุคนี้สมัยนี้อะไรก็ต้อง "ชา" ไปหมด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง "ชาเขียว" นอกจากน้ำชาเขียวแล้วเรายังจะเห็นยาสีฟันผสมชาเชียว แชมพู-สบู่กลิ่นชาเขียว ไอศกรีมรสชาเขียว ฯลฯ

แต่ทั้งหมดก็มาจาก "ต้นชา" แน่นอนว่าทุกคนคงรู้จักกันดีว่าต้นชาเป็นไม้ประเภทพุ่มเตี้ย นิยมปลูกกันในพื้นที่ภาคเหนือของประเทศไทยเพราะมีสภาพอากาศและ ภูมิประเทศที่เหมาะสม

ปกติจะปลูกกันบนดอยแม่สลอง อ.แม่ฟ้าหลวง และดอยวาวี อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ถือเป็นพืชเศรษฐกิจที่ทำรายได้เข้าจังหวัดปีละหลายร้อยล้านบาท อย่างไรก็ตาม ในความปกติย่อมมีความไม่ปกติอยู่ด้วย นั่นคือต้นชา ซึ่งโดยปกติจะปลูกกันมีอายุ 1-2 ปี และดูแลอีกระยะหนึ่งก็เก็บเกี่ยวผลผลิตได้

"ชามีอายุอยู่ในเกณฑ์ปกติ"


ดังนั้น ชาจึงเป็นไม้พุ่มที่มีอายุอยู่ในเกณฑ์ปกติ และมีลำต้นขนาดเล็ก

แต่ปรากฏว่า ที่หมู่บ้านดอยช้าง ต.วาวี อ.แม่สรวย กลับมีต้นชาที่มีลำต้นขนาดใหญ่ บางต้นขนาดสองคนโอบ มีลำต้นสูงใหญ่ 10-20 เมตร หลายต้นอยู่บนเนินเขาเขตหมู่บ้านใหม่พัฒนา หมู่ 25 ต.วาวี

โดยต้นชายักษ์ดังกล่าวถูกค้นพบเมื่อเร็วๆ นี้


ปัจจุบันจึงถูกบรรจุอยู่ใน "UNSEEN ชาพันปี" ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยภาคเหนือ เขต 2 เพราะมีความใหญ่โตกว่าต้นชาทั่วไปจึงเข้าใจกันว่าน่าจะมีอายุนับพันปี และมีนักท่องเที่ยวที่เดินทางขึ้นไปเยือนดอยวาวีและดอยช้างโดยเฉพาะช่วงฤดูหนาว นิยมเดินป่าขอไปชมต้นชาที่ว่ามีขนาดใหญ่ดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง

แต่การเดินทางไปต้องอาศัยผู้มีประสบการณ์และชำนาญพื้นที่ ดังนั้น จึงต้องติดต่อกับองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.)วาวี โดยตรงเป็นดีที่สุด

"ต้นใหญ่แล้วยังสรรพคุณดีอีกด้วย"


นายพินิจ พิทักษ์วาวี ผู้เฒ่าชาวจีนฮ่อรุ่นแรกๆ ที่เป็นลูกหลานของทหารจีนคณะชาติจากกองพล 93 ที่อพยพไปอยู่บนดอยวาวี และเริ่มอาชีพปลูกชา เล่าให้ฟังว่า เป็นที่อัศจรรย์ที่พวกเรานิยมปลูกชา ดังนั้น เมื่ออพยพไปอยู่บนดอยวาวีก็ปลูกชาเป็นพื้นที่กว้างเป็นชาพันธุ์อู่หลงก้านอ่อนจากไต้หวัน

แต่ปรากฏว่าพื้นที่เดียวกันกลับพบต้นชาขนาดใหญ่สอดคล้องกันพอดี แต่เป็นชาพันธุ์พื้นเมือง กระนั้นตามตำราจีนหากนำใบต้นชายักษ์มาผสมปรุงร่วมกับสมุนไพรก็เชื่อว่าจะแก้โรคกระเพาะ ลดความอ้วนและทำให้เจริญอาหาร ดังนั้น นอกจากจะอัศจรรย์ที่ลำต้นใหญ่โตยังมีสรรพคุณดีอีกด้วย

บุกสำรวจดอยวาวี ดูต้นชายักษ์พันปี!


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์