นำจีวรคลุมพุทธรูปปางบังแดด

นำจีวรคลุมพุทธรูปปางบังแดด


"ใช้จีวรคลุมไว้ก่อน เตรียมบูรณะใหม่"



จากกรณีชาวบ้านละแวกวัดเจ็ดยอด ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ร่ำลือถึงพระพุทธรูปลักษณะประหลาดยกมือบังแดด

ประดิษฐานอยู่ที่ด้านหลังพระอุโบสถของวัด

เรียงรายรวมกับพระพุทธรูปปางอื่นๆ รวม 8 องค์ และพากันเรียกว่าปางบังแดดหรือปางป้องแดด โดยพระครูใบฎีกาประเสริฐ ตนฺติปาโล เลขานุการเจ้าอาวาสวัด ชี้แจงว่า เดิมเป็นพระพุทธรูปปางประทานเกศาธาตุ

ลักษณะยกพระหัตถ์ขึ้นจีบหยิบพระเกศา

ต่อมาเมื่อ 10 กว่าปีที่ผ่านมาพระพุทธรูปเกิดชำรุดแตกหัก จึงให้ช่างซ่อมแซม แต่ด้วยความไม่รู้ของช่างทำให้จากพระหัตถ์ที่จีบหยิบเกศากลายเป็นยกป้องแดดไป ขณะที่ทางวัดมารู้อีกครั้งก็ทำเสร็จเคลือบทองแล้วจึงปล่อยเลยตามเลย ตามข่าวที่เสนอไปแล้ว

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 27 เม.ย.

นายจำลอง กิติศรี ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมคณะไปตรวจสอบพระพุทธรูปดังกล่าว และสอบถามถึงสาเหตุ โดยทางวัดได้อธิบายถึงที่มาที่ไปอย่างละเอียดว่าความผิดพลาดเกิดจากการบูรณะ

จากนั้นนายจำลอง กล่าวว่า

พระพุทธรูปองค์ที่ผิดเพี้ยนนี้ เมื่อก่อนเป็นปางประทานเกศาธาตุ พุทธประวัติมีอยู่ว่า มีพ่อค้าวาณิช 2 คนเป็นพี่น้องกันผ่านมาพบพระพุทธเจ้าและได้เข้าไปนั่งสนทนาธรรมด้วย พ่อค้าวาณิชทั้งสองก็เลื่อมใสศรัทธา


นำจีวรคลุมพุทธรูปปางบังแดด



เมื่อจะลาจากก็ได้ขอวัตถุมงคลจากพระพุทธเจ้า

เพื่อไปไว้สักการะ พระพุทธองค์ก็หยิบพระเกศาให้คนละ 1 เส้น ซึ่งพระเกศาดังกล่าวได้กลายเป็นธาตุ พุทธรูปองค์นี้ที่ผิดเพี้ยนเมื่อประมาณปี 2538 ได้รับความเสียหายจากกิ่งลำไยหักใส่แขนหัก

และพระเศียรชำรุดหนัก

ทางวัดได้นำช่างมาบูรณะใหม่ปี 2538 คาดว่าเจ้าอาวาสองค์ก่อนและช่างที่บูรณะคงไม่เข้าใจพุทธลักษณะของพระพุทธรูป จึงผิดแบบไป ในวันนี้ท่านเจ้าคุณพระราชเขมาภรณ์ เจ้าอาวาสองค์ใหม่

ได้ให้คณะกรรมการวัดนำจีวรมาคลุม

พระพุทธรูปดังกล่าวไว้ก่อน และจะบูรณะแก้ไขใหม่ให้ถูกต้อง ทราบว่ามีผู้มีจิตศรัทธาเสนอตัวขอหล่อพระพุทธรูปดังกล่าวใหม่หลายท่าน หรือหากใครมีความประสงค์จะบริจาคเพื่อบูรณะก็แจ้งมาที่วัดได้

พระประเสริฐ ตนฺติปาโล เลขาฯ

เจ้าอาวาสวัดเจ็ดยอด กล่าวว่า เรื่องนี้ทางวัดไม่ได้นิ่งนอนใจ เจ้าอาวาสได้สั่งการให้รีบดำเนินการปรับปรุงแก้ไขเป็นการด่วนและได้ให้นำจีวรไปคลุมไว้ก่อน ท่านเจ้าอาวาสเพิ่งมารับตำแหน่งเมื่อปี 2548 นี้ ที่ไม่พบเห็นตั้งแต่แรกอาจจะเป็นเพราะมีพระพุทธรูปต่างๆ ในวัดจำนวนมาก อาจดูแลไม่ทั่วถึง



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์