นาซาตื่นเต้น เผยพบหลักฐานชี้ มีธารน้ำไหลบนดาวอังคาร


นาซาตื่นเต้น เผยพบหลักฐานชี้ มี"ธารน้ำไหล"บนดาวอังคาร

องค์การนาซาเปิดเผยว่า นักวิทยาศาสตร์พบหลักฐานที่ยืนยันได้ว่า บนดาวอังคารน่าจะมีธารน้ำไหล  หลังพบหลักฐานใหม่ที่แสดงให้เห็นว่าน้ำอยู่ในรูปของของเหลว ไม่ใช่มีเพียงแค่น้ำแข็งอย่างเดียวตามที่ตั้งสมมติฐานไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งหากว่าได้รับการยืนยัน นี่จะเป็นการค้นพบน้ำครั้งแรกบนดวงดาวแห่งนี้

โดยข้อมูลที่รวบรวมได้จากยานสำรวจดาวอังคาร Mars Reconnaissance Orbiter ชี้ให้เห็นว่าอาจมีสิ่งบ่งชี้ว่ามีรูปแบบของสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ที่นี่ และนักวิทยาศาสตร์หวังว่าผลการทดลองในห้องปฏิบัติการและภารกิจการสำรวจอวกาศครั้งใหม่อาจทำให้ไขความกระจ่างของเรื่องราวทั้งหมด

นายไมเคิล เมเยอร์ส นักวิทยาศาสตร์ผู้นำการวิจัยครั้งนี้ชี้แจงว่า มีการค้นพบหลักฐานหลายขิ้นที่สามารถระบุได้ว่าเคยมีการไหลของกระแสน้ำบนดาวอังคาร

นาซากล่าวว่า นับตั้งแต่ปี 2006 นักวิทยาศาสตร์สามารถสังเกตพบกรณีตัวอย่างหลายชิ้น ที่แสดงว่ายังคงมีการไหลของน้ำในหลายพื้นที่บนดาวอังคาร ระหว่างช่วงเวลาฤดูร้อนและฤดูใบไม้ผลิของดาวอังคาร โดยจากภาพถ่ายที่เก็บได้ในช่วงเวลาต่างๆกันพบว่า ในพื้นที่แถบตอนล่างของดาวอังคาร มีสิ่งที่บ่งบอกถึงร่องรอยที่เกิดขึ้นจำนวนมากตลอดแนวเชิงเขา ก่อนที่จะค่อยๆจางหายไปหลังจากที่ลมหนาวถูกพัดเข้ามา

นายอัลเฟรด แมคอีเวน ผู้เชี่ยวชาญจากห้องปฏิบัติการด้านดวงจันทร์และดาวเคราะห์ แห่งมหาวิทยาลัยอริโซนากล่าวว่า คำอธิบายที่เด่นชัดที่สุดของเรื่องนี้คือ มีการไหลของน้ำทะเล แม้ว่าจะไม่มีผลการศึกษาใดพิสูจน์ได้ว่าเป็นเช่นนั้น ซึ่งจำเป็นต้องมีการศึกษาและค้นคว้าต่อไปในอนาคต

โดยความเค็ม เป็นตัวทำให้น้ำลดอุณหภูมิลงอย่างรวดเร็วและแข็งตัวในที่สุด และน้ำทะเลซึ่งมีระดับความเค็มเทียบเท่ากับน้ำทะเลบนโลกสามารถคงอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวได้ตลอดช่วงฤดูร้อน
 
ด้านสถาบันการประมวลผลภาพเพื่อการทดลองทางวิทยาศาสตร์ (HiRISE) ซึ่งเป็นผู้จับภาพดังกล่าวได้ เปิดเผยว่า สามารถจับภาพของทางน้ำไหลได้มากกว่า 1,000 แห่ง ในรอบสามปีที่ผ่านมา ใน 7 ทำเล และกล่าวเตือนว่าทางน้ำดังกล่าวยังคงเป็นสิ่งที่"เกิดขึ้นตามสถานการณ์แวดล้อม" โดยนักวิทยาศาสตร์ขาดการยืนยันโดยตรงว่ามีน้ำอยู่จริง โดยอ้างอิงจากหลักฐานชิ้นอื่นๆที่เคยมีการศึกษาเกี่ยวกับดาวเคราะห์ แต่หวังว่าเรื่องดังกล่าวจะได้รับการศึกษาเพื่อพิสูจน์ว่าเป็นจริงต่อไป

อย่างไรก็ตาม จากการสำรวจพื้นผิวดาวอังคารโดยยานไวกิงออร์บิเตอร์ 1  ในปี 1976 และจากยานมาร์สโกลบอลเซอร์เวเยอร์ พบร่องน้ำเก่าหรือร่องรอยของท้องแม่น้ำที่เหือดแห้งไปหมดแล้ว  นักวิทยาศาสตร์ตั้งสมมติฐานว่า ถ้าเคยมีสิ่งมีชิวิตอยู่บนดาวอังคารมาก่อน ก็น่าจะพบซากหรือฟอสซิลของสิ่งมีชีวิตเหล่านั้นใต้ท้องน้ำหรือภายใต้น้ำแข็งที่ขั้วทั้งสองของดาวอังคาร 

ผลการสำรวจเมื่อปี 2007 โดยคณะนักวิทยาศาสตร์แห่งสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ พบหลักฐานสำคัญว่า ครั้งหนึ่งดาวอังคารเคยมีโครงสร้างของระบบน้ำซึม ซึ่งถือเป็นข้อพิสูจน์ชี้ให้เห็นว่าดาวอังคารเคยมีความสัมพันธ์อันสลับซับซ้อนกับองค์ประกอบของสิ่งมีชีวิตมาเป็นเวลานาน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์