นักวิชาการยันงูหัวคนนำลิงมาตัดต่อ


จากกรณีมีการเผยแพร่คลิปสัตว์ประหลาด “งูหัวคน” โดยใบหน้ามีลักษณะคล้ายคนแก่ผิวหนังเหี่ยวย่น ผมยาวสีทอง มีแขน 2 ข้าง นิ้วมือเหมือนมนุษย์ ส่วนลำตัวคล้ายงู ยาวประมาณ 3 เมตร และมีเกล็ดคล้ายงูเหลือมนั้น ล่าสุดพบคลิปดังกล่าวเคยเผยแพร่ในประเทศอินโดนีเซีย แล้วเข้ามาที่เวียดนาม กัมพูชา และประเทศไทย โดยขณะนี้ก็ยังไม่สามารถระบุได้แน่ชัดว่าเป็นสิ่งมีชีวิตจริงหรือไม่ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น
   
เกี่ยวกับความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. รศ.ดร.สมโภชน์ ศรีโกสามาตร อาจารย์ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และที่ปรึกษาฝ่ายวิชาการศูนย์สื่อสารวิทยาศาสตร์ไทย สวทช. กล่าวว่า จากที่เห็นภาพงูหัวคนในหลาย ๆ แหล่งพบว่าในส่วนของแขนมีการวางตำแหน่งต่างกัน แต่โดยรวมเชื่อว่าเป็นตัวเดียวกัน และเป็นการนำชิ้นส่วนของซากสิ่งมีชีวิตอย่างน้อย 2 ชนิดมาประกอบกัน โดยส่วนหัวที่เชื่อว่าเหมือนคน สันนิษฐานเบื้องต้นว่ามาจากกลุ่มลิง เพราะลิงเป็นสัตว์กลุ่มเดียวกับคน มีหน้าตาคล้ายคน เพราะส่วนของเบ้าตาเข้ามาประกบชิดกันทำให้มองเห็นภาพเป็นสามมิติ ต่างจากสัตว์ทั่วไปที่เบ้าตาจะห่างกันอย่างชัดเจน นอกจากนี้เมื่อดูจมูกของสัตว์ในภาพ จะเห็นว่ามีลักษณะยื่นเล็กน้อยเหมือนสัตว์ดมกลิ่นเช่นลิง ไม่เหมือนของคน 
   
ส่วนซากของลิงที่นำมาตัดต่อได้นั้น น่าจะเป็นลิงขนาดเล็ก ได้แก่ กลุ่มลิงทามาริน หรือมาโมเซ็ต เนื่องจากเป็นขนาดเล็กคล้ายกระรอก มีขนยาวคล้ายผม และบางชนิดมีขนบริเวณปากมองดูเหมือนหนวดเครา และเมื่อพิจารณาจากสัตว์ประหลาดในภาพที่มีผมยาวสีทอง หากไม่มีการย้อมสี ก็อาจจะเป็นลิงทามารินหน้าสิงโตสีทอง (Golden Lion Tamarin) ที่มีขนฟูยาวสีทอง คล้ายสิงโต ซึ่งเมื่อตายก็อาจจะกลายเป็นซากสิ่งมีชีวิตที่เหมือนสัตว์ประหลาดดังกล่าวได้เช่นกัน แต่ทั้งนี้ลิงทามารินหน้าสิงโตสีทอง เป็นสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์และหายาก จึงเชื่อว่าซากที่นำมาใช้น่าจะเป็นลิงทามารินชนิดอื่น ๆ หรือกลุ่มลิงมาโมเซ็ตมากกว่า ซึ่งภาพดังกล่าวมีเผยแพร่อยู่ในเว็บไซต์ www.globalecologygrant.com และ www. JonathanS.me.uk
   
“ลิงทามาริน และลิงมาโมเซ็ต เป็นลิงจากอเมริกาใต้ แต่มักจะมีการส่งมาเลี้ยงตามสวนสัตว์ต่าง ๆ ในหลายประเทศ ซึ่งประเทศไทยสามารถดูได้ในสวนสัตว์บางแห่ง อีกทั้งในบางพื้นที่ที่มีการลักลอบค้าสัตว์ป่าก็สามารถพบสัตว์กลุ่มนี้ได้เช่นกัน ทั้งนี้เป็นการคาดเดาเบื้องต้นเท่านั้น เพราะยังไม่เห็นตัวจริง ๆ แต่หากมีการแสดงของจริงยืนยัน ทีมนักวิชาการเองก็พร้อมที่จะเข้าไปตรวจสอบว่าเป็นสิ่งมีชีวิตชนิดใด โดยหากเป็นสิ่งมีชีวิตชนิดใหม่จริงก็คงเป็นที่ฮือฮา ไปทั่วโลก แต่จากความรู้ที่มีอยู่ในปัจจุบันคงยืนยันได้ว่าไม่น่าจะมีสิ่งมีชีวิตลักษณะเช่นนี้ได้” รศ.ดร.สมโภชน์ กล่าว
   
ด้าน ดร.วราวุธ สุธีธร ผู้อำนวยการสำนัก วิจัยซากดึกดำบรรพ์และพิพิธภัณฑ์ธรณีวิทยา กรมทรัพยากรธรณี และที่ปรึกษาฝ่ายวิชาการศูนย์สื่อสารวิทยาศาสตร์ไทย สวทช. กล่าวว่า  “งูหัวคน” ที่พบน่าจะเป็นการนำซากสิ่งมีชีวิตหลายชนิดมาปนกัน ซึ่งที่ผ่านมาก็เคยเกิดเหตุการณ์ในลักษณะคล้าย ๆ กันนี้มาแล้ว โดยสมัยก่อนเคยมีการอ้างว่าพบช้างน้ำขนาดเล็ก ที่มีลักษณะเหมือนช้างทุกส่วน มีเนื้อ มีหนัง มีขน มีตา  มีงา บริเวณจังหวัดกาญจนบุรี แต่เมื่อมีการตรวจสอบก็พบว่า เป็นการนำซากสิ่งมีชีวิตหลาย ๆ ชนิดมาประกอบตกแต่งขึ้น ซึ่งกรณีตัวประหลาด  นี้ก็อาจเป็นไปได้เช่นเดียวกัน อีกทั้งข้อสังเกต ต่อคำร่ำลือเกี่ยวกับบริเวณที่พบก็มักจะเป็นสถานที่ลึกลับเข้าถึงยาก ทำให้การตรวจสอบเป็นไป ได้ยากเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ดีประชาชนที่ได้รับข่าวสาร เมื่อดูแล้วก็ต้องใช้วิจารณญาณในการพิจารณาว่าสิ่งใดจริงหรือไม่จริง.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์