นักบินอวกาศหญิง สร้างสถิติวิ่ง มาราธอน นอกโลก!

เว็บไซต์สมาคมดาราศาสตร์ไทย รายงานว่า


"ซูนี วิลเลียมส์" นักบินอวกาศหญิงเหล็กของสำนักงานอวกาศสหรัฐ (นาซ่า) จะร่วมแข่งขันวิ่งในรายการ "บอสตันมาราธอน" เมืองบอสตัน กลางเดือนเมษายนด้วยความเร็วสูงสุดยิ่งกว่านักวิ่งมาราธอนคนใดในโลก

ซูนี วิลเลียมส์ซูนี วิลเลียมส์


บอสตันมาราธอน


เป็นรายการวิ่งมาราธอนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดรายการหนึ่งของโลก จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี กิจกรรมคนปอดเหล็กในปีนี้จะจัดในวันที่ 16 เมษายน 2550 และซูนี วิลเลียมส์ ซึ่งเป็นนักวิ่งมาราธอนสมัครเล่นอยู่แล้วได้สมัครร่วมรายการนี้เช่นเดียวกับนักกีฬาคนอื่น แต่ต่างกันตรงที่ สร้างสถิติเป็นครั้งแรกที่นักบินอวกาศจะร่วมรายการมาราธอนบนพื้นโลกจากอวกาศ

ซูนีปฏิบัติหน้าที่อยู่บนสถานีอวกาศนานาชาติ (ไอเอสเอส)


มาตั้งแต่ธันวาคม 2549 การแข่งขันครั้งนี้ เธอจะวิ่งอยู่บนเครื่องวิ่งสายพานด้วยความเร็ว 12.8 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พร้อมกับโคจรรอบโลกสองรอบ จึงมีความเร็วเทียบกับพื้นโลกกว่า 8 กิโลเมตรต่อวินาที

นักบินอวกาศหญิง สร้างสถิติวิ่ง มาราธอน นอกโลก!


ในขณะเดียวกัน


"ไดนา แพนเดีย" กับเพื่อนนักบินอวกาศอีกคนหนึ่งชื่อ "คาเรน ไนเบิร์ก" ก็จะลงวิ่งในรายการบอสตันมาราธอนด้วย ภายหลังจากทั้งสองสาวได้ผ่านเกณฑ์การเข้าร่วมรายการของบอสตันมาราธอนโดยเป็นผู้หญิงที่เข้าเส้นชัย 100 คนแรกในรายการฮูสตันมาราธอน เมื่อเดือนมกราคม 2549

วิลเลียมส์ตั้งใจว่า


การวิ่งมาราธอนในอวกาศครั้งนี้จะเป็นแรงดลใจให้ผู้คน โดยเฉพาะเยาวชนหันมาให้ความสนใจในการออกกำลังกายในชีวิตประจำวันบ้าง

ทั้งนี้ การออกกำลังกายเป็นภารกิจที่สำคัญมากสำหรับผู้ที่อยู่ในภาวะไร้น้ำหนักเป็นเวลานาน เพราะถ้าไม่มีการใช้กล้ามเนื้อ ร่างกายจะเสียมวลกระดูกและกล้ามเนื้อจะอ่อนแอลง ดังนั้น นักบินอวกาศจะต้องออกกำลังกายอย่างหนัก ทั้งวิ่งบนสายพาน และปั่นจักรยาน


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์