นปช.ยุติโต้กรณีถูกกล่าวหาหมิ่นสถาบัน

 

คมชัดลึก :นปช.ขอยุติตอบโต้ กรณีถูกกล่าวหาหมิ่นสถาบัน แต่จะดำเนินการทางกฎหมายสถานเดียว เผยคนเสื้อแดง ไม่ติดใจ "บิ๊กจิ๋ว" ลาออกจากพรรคเพื่อไทย "ธาริต" ยันมีอำนาจขอถอนประกัน "แกนนำแดง" ซักซ้อมแผนรับมือมวลชนวันรายงานตัว


"หลังจากนี้ นปช. จะยุติการตอบโต้วาทกรรมเรื่องการถูกกล่าวหาว่าหมิ่นสถาบัน แต่หากถูกพาดพิงก็จะให้ฝ่ายกฎหมายรวบรวมหลักฐานและดำเนินการทางกฎหมายต่อไปโดยไม่มีข้อยกเว้น"นายณัฐวุฒิ กล่าว


นายณัฐวุฒิยังกล่าวถคงการลาออกของพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ว่าทุกคนเคารพการตัดสินใจของ พล.อ.ชวลิต และการลาออกก็ไม่ได้สร้างความไม่พอใจให้เสื้อแดงแต่อย่างใด  ขณะเดียวกัน นปช. ก็สนับสนุนการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นเพราะเป็นการเริ่มต้นสร้างความสามัคคคีของคนในประเทศ และพร้อมต่อต้านกระบวนการล้มการเลือกตั้ง


"ธาริต"ยันมีอำนาจขอถอนประกัน"แกนนำแดง"


นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวถึงกรณีนายจตุพร พรหมพันธุ์ ระบุว่าดีเอสไอไม่มีอำนาจยื่นถอนประกัน เนื่องจากความผิดในคดีหมิ่นพระบรมราชานุภาพไม่เกี่ยวข้องกับคดีก่อการร้าย ว่า เงื่อนไขในการประกันตัวได้กำหนดไว้ชัดเจนว่าไม่ให้จำเลยไปกระทำความผิดอื่น ซึ่งการปลุกระดมมวลชนและปราศรัยพาดพิงสถาบัน จนกลายเป็นคดีความผิดต่อความมั่นคงของรัฐ ถือเป็นการกระทำความผิดเพิ่มเติมขึ้นจากความผิดเดิม จึงถือเป็นเหตุให้ดีเอสไอต้องยื่นคำร้องขอให้มีการถอนประกันตัว สำหรับบุคคลที่ยืนห้อมล้อมนายจตุพรขณะปราศรัยพาดพิงสถาบันฯ แม้บางคนจะไม่ได้กล่าวปราศรัย แต่พฤติการณ์ที่แสดงออกถึงการสนับสนุนหรือเห็นพ้องด้วยภาษากาย ตามกฎหมายความมั่นคงถือเป็นตัวการร่วมหรือผู้สนับสนุน ดังนั้นในระหว่างวันที่ 2-4 พ.ค. นี้ ดีเอสไอจึงได้ออกหมายเรียกให้แกนนำนปช. 18 รายมารับทราบข้อกล่าวหา


สำหรับความคืบหน้าในการเตรียมความพร้อมรับการเข้ารายงานตัวตามหมายเรียกในคดีล้มเจ้าของแกนนำนปช. 18 ราย และมีการซักซ้อมแผนรองรับหากมีการนำมวลชนมาปิดล้อมเพื่อกดดันการทำงานของพนักงานสอบสวน เบื้องต้นดีเอสไอเตรียมใช้สำนักคดีอาญาพิเศษ ซึ่งตั้งอยู่ภายในศูนย์ราชการอาคาร บี เป็นสถานที่รับตัวแกนนำนปช. และกำหนดตารางนัดตั้งแต่วันที่ 2-4 พ.ค. โดยแบ่งเป็น 2 รอบ คือ เวลา 10.00 น. และ 13.00 น.



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์