ทูตสหรัฐทำนาย2ปีก่อนยิ่งลักษณ์อนาคตสดใส

เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. นายแกรนท์ เพ็ก ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวเอพี ประเทศสหรัฐอเมริกา

รายงานข่าวเรื่อง “US envoy in 2009 forecast rise of Thaksin′s sister.” (ทูตสหรัฐอเมริกาคาดการณ์ถึงความรุ่งโรจน์ของน้องสาวพ.ต.ท.ทักษิณ) โดยมีเนื้อหาอ้างถึงบันทึกลับที่นายเอริก จี. จอห์น เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำกรุงเทพฯ ส่งไปถึงกระทรวงต่างประเทศสหรัฐในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อปีพ.ศ.2552 และเว็บไซต์วิกิลีกส์นำมาเผยแพร่

 เอพีรายงานว่า ทูตเอริก จี. จอห์น เขียนลงในบันทึก หรือ “เคเบิล” ลงวันที่ 25 พฤศจิกายน 2552 ว่า

มีโอกาสพบและพูดคุยกับน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กับนายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศและคนสนิทของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไทย เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2552 โดยการนัดพบกันครั้งนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ดูนิ่งสุขุมมากขึ้นกว่าในอดีต และพูดอย่างมั่นใจเกี่ยวกับแผนปฏิบัติการ ยุทธศาสตร์ รวมถึงเป้าหมายต่างๆ ของพรรคเพื่อไทย เห็นได้ชัดว่าการเมืองไม่ได้เป็นเรื่องธรรมชาติ สำหรับน.ส.ยิ่งลักษณ์เหมือนพี่ชาย มีบางคนคาดการณ์เอาไว้ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์อาจจะมี “อนาคตที่สดใส” ในพรรคเพื่อไทย แม้ในขณะนั้นจะยังเป็นคนเก็บเนื้อเก็บตัวและอยู่ใต้ร่มเงาของพี่ชาย

 “ยิ่งลักษณ์อ้างว่าทักษิณไม่ใช่คนดื้อรั้น เขาเป็นแค่นักธุรกิจที่อยากจะพูดคุยทำข้อตกลงกับรัฐบาล” ทูตจอห์น ระบุในบันทึก และเขียนต่อไปว่า ระหว่างการพูดคุย นายนพดลกล่าวถึงการที่ทางการไทยสั่งอายึดทรัพย์พ.ต.ท.ทักษิณ 2,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐหลังเกิดการรัฐประหาร ส่วนน.ส.ยิ่งลักษณ์บอกกับตนว่า “ใครบางคนอาจเข้ามาในช่วงท้ายเกมเพื่อควบคุมดูแลพรรค และทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีคนต่อไป” นอกจากนั้น ขณะที่น.ส.ยิ่งลักษณ์กำลังจะกลับ นายนพดลยังพูดติดตลกกับทูตจอห์นด้วยว่า “คุณเพิ่งจะเชคแฮนด์ (จับมือ) กับนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของประเทศไทย”

 ผู้สื่อข่าวเอพีตั้งข้อสังเกตว่า ในช่วงเวลาเพียง 2 เดือนก่อนหน้าที่น.ส.ยิ่งลักษณ์จะเข้าพบทูตจอห์นในวันดังกล่าว

แม้แต่คนในฝ่ายสนับสนุนพ.ต.ท.ทักษิณเองก็ยังไม่เชื่อว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์จะเข้ามามีบทบาทในพรรคเพื่อไทย โดยบันทึกลับของทูตจอห์นลงวันที่ 9 กันยายน 2552 นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ อดีตรองนายกฯ ในสมัยรัฐบาลพรรคพลังประชาชน บอกกับคนของสถานทูตสหรัฐในกรุงเทพฯ ว่า ตนยังมองไม่เห็นว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในพรรคเพื่อไทย พ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้อยากเพิ่มบทบาทของน้องสาวในพรรค เพราะต้องการหาหนทางเล่นการเมืองด้วยมือตัวเองมากกว่า

 เอพีระบุว่า บันทึกลับของทูตจอห์นเป็นส่วนหนึ่งของบันทึกลับของเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทยกว่า 2,000 ชิ้นที่หลุดรอดไปถึงเว็บไซต์วิกิลีกส์ และสำนักข่าวเอพีได้บันทึกลับเหล่านี้มาเรียบร้อยแล้ว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์