ทึ่งยายแขนด้วน!ฝีมือเย็บปักเฉียบ

ทึ่งยายแขนด้วน!ฝีมือเย็บปักเฉียบ


"เย็บปักถักร้อยสวยงามมาก"


ฮือฮาคุณยายเมืองกรุงเก่า แขน-ขาด้วนแต่ฝีมือเย็บปักถักร้อยสวยจนน่าทึ่ง อายุ 61 ปี พิการมาตั้งแต่เกิด ชีวิตพบความลำบากมาแต่เด็ก ทุกวันนี้อาศัยอยู่ตามลำพังคนเดียว หุงหาข้าวปลาเอง ยึดอาชีพรับจ้างปักปลอกหมอนงานฝีมือทั่วไป ค่าจ้างแล้วแต่เขาจะให้ ยอมรับเคยคิดฆ่าตัวตาย ตอนหลังได้กำลังใจจากหลานสาวเลยเลิกคิด อบต.เตรียมสร้างห้องน้ำให้ตามที่ร้องขอ พร้อมผลักดันให้เป็นครูสอนงานฝีมือเด็กๆ ในชุมชน

เมื่อวันที่ 2 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรับแจ้งจาก นายประเสริฐ ทรงทับทิม นายกอบต.ดอนทอง อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา ว่าพบผู้พิการสูงอายุ แขนขาด้วนหากินเลี้ยงชีวิตด้วยการรับจ้างเย็บปักถักร้อย โดยพักอยู่บ้านเลขที่ 14 หมู่ 7 ต.บ้านแถว อ.เสนา จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบว่าเป็นบ้านไม้ยกพื้นสูง ทรงปั้นหยา ภายในบ้านพบนางกวักเงิน เอกศิลป์ อายุ 61 ปี เจ้าของบ้าน นั่งปักปลอกหมอนเป็นรูปนกยูงรำแพนหางอย่างสวยงาม ร้อยด้ายกับเข็มอย่างแคล่วคล่อง ทั้งที่นางกวักเงินแขนด้วนทั้ง 2 ข้าง ตั้งแต่ข้อศอกลงไป ส่วนขาซ้ายด้วนตั้งแต่ข้อเข่า ขาด้านขวาด้วนตั้งแต่ข้อเท้าลงไป


นางกวักเงิน กล่าวว่า พิการมาแต่กำเนิด ทุกวันนี้อยู่บ้านเพียงลำพัง แต่สามารถช่วยเหลือตัวเองทำกิจกรรมเหมือนคนทั่วไปได้เกือบเป็นปกติ ทั้งหุงหาอาหาร ปลูกต้นไม้ กวาดถูบ้าน ขึ้นลงบันได ช่วงแรกๆ ทำมาหากินโดยยึดอาชีพเย็บปักถักร้อย ช่วงหลังรายได้เริ่มไม่ดี แต่ก็ได้น.ส.พิกุล เอกศิลป์ อายุ 37 ปี หลานสาวซึ่งทำงานอยู่กรุงเทพฯ คอยช่วยเหลือ ส่งเงินมาให้ใช้ซื้อของกินและซ่อมแซมบ้านเรือน

ทึ่งยายแขนด้วน!ฝีมือเย็บปักเฉียบ


"ยายสู้ชีวิต ทั้งลำบากพิการไร้แขนขา"


"ยายลำบากมาตั้งแต่เกิดเพราะร่างกายพิการ เวลาเคลื่อนย้ายไปไหนต้องใช้วิธีคลาน เคยคิดจะฆ่าตัวตายหลายครั้ง แต่มาคิดได้ว่า ไหนๆ เกิดมาแล้วลองอยู่ต่อไปว่าจะเป็นอย่างไร ก่อนหน้านี้ก็รับจ้างเย็บปักถักร้อย ใช้ทั้งเข็มและจักร รายได้ไม่มากนัก แล้วแต่คนว่าจ้างจะให้ ยายเรียนรู้งานฝีมือด้านนี้มาจากแม่ซึ่งมีอาชีพรับตัดเย็บเสื้อผ้าประจำหมู่บ้าน แต่ปัจจุบันการว่าจ้างงานน้อยลงจนแทบไม่มีรายได้ โชคดีหลานสาวส่งเงินมาให้ใช้ และทางอบต.ช่วยเหลือบ้าง จึงมีกำลังใจอยู่สู้ชีวิตต่อไป" นางกวักเงิน กล่าว

คุณยายนักสู้ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้มีหนี้สินร่วม 50,000 บาท กู้มาจากญาติพี่น้อง มาทำคันล้อมและถมที่ดินผืนสุดท้ายของตนเองเพื่อป้องกันน้ำท่วม ยังดีที่ญาติพี่น้องเจ้าหนี้ไม่คิดจะทวงเงินหรือคิดดอกเบี้ย แต่ก็เกรงใจอยากจะชดใช้เหมือนกันแต่ยังไม่มี ช่วงนี้สิ่งที่อยากได้มากที่สุด คือห้องส้วมบนบ้านซึ่งยกพื้นใต้ถุนสูง เพราะปัจจุบันส้วมอยู่ใต้ถุนบ้าน เวลาปวดหนักเบาต้องลงและขึ้นบันได 9 ขั้นซึ่งลำบากมาก

นายประเสริฐ กล่าวว่า ให้ความช่วยเหลือนางกวักเงินมาระยะหนึ่งแล้ว ตามอัตราของผู้พิการจะได้งบช่วยเหลือเดือนละ 500 บาท แต่ในสภาพปัจจุบันต้องยอมรับว่าไม่เพียงพอ ยังดีที่นางกวักเงินมีญาติพี่น้องหยิบยื่นให้ความช่วยเหลืออีกทาง แต่หากมีการจ้างงานในสิ่งที่นางกวักเงินถนัดก็จะช่วยได้มากกว่านี้ ต้องยอมรับว่านางกวักเงินมีฝีมือดีมาก ที่กำลังคิดอยู่ขณะนี้คือ ตนพยายามจะนำนางกวักเงินไปเป็นครูสอนพิเศษสอนวิชาเย็บปักถักร้อยแก่เด็กนักเรียนในชุมชน ตอนนี้จะช่วยเหลือเบื้องต้นไปก่อนในเรื่องห้องน้ำตามที่นางกวักเงินร้องขอ โดยทางอบต.จะรับอาสานำงบประมาณมาทำให้เพื่อช่วยเหลือให้การขับถ่ายเป็นไปอย่างสะดวก

ด้านนายสามารถ สุภีธวสี นักวิชาการ 5 หัวหน้าสถานีอนามัยตำบลดอนทอง กล่าวว่า บ้านนางกวักเงินอยู่ต.บ้านแถว และถ่ายโอนมาสังกัดต.ดอนทองได้ 2 ปี ที่ผ่านมาก็ให้ความช่วยเหลือและดูแลสุขภาพตามบัตรประกันสุขภาพผู้พิการ สุขภาพทั่วไปไม่มีโรคประจำตัว แต่จะมีปัญหาเรื่องการปวดกระดูก และจุดกดทับตรงปลายท่อนแขนขาและก้นกบ อีกทั้งมีปัญหาเรื่องปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ต้องให้ยาบรรเทาประจำเช่นกัน

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าวสารที่มีคุณภาพ จากหนังสือพิมพ์ข่าวสดขอขอบคุณเนื้อหาข่าวสารที่มีคุณภาพ จากหนังสือพิมพ์ข่าวสด


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์