ต้นปีเหยื่อหวัดนกจีนตายแล้ว 2 ศพ

นับแต่เริ่มศักราชปี 2552 จีนมีผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดนกเป็นรายที่ 2 แล้ว  ท่ามกลางความหวั่นวิตกว่า โรคดังกล่าวจะระบาดอย่างหนักในช่วงเทศกาลตรุษจีน
 
ทั้งนี้ จีนไม่มีรายงานเกี่ยวกับผู้ติดเชื้อไข้หวัดนกแม้แต่คนเดียวมาเป็นเวลาเกือบหนึ่งปีแล้ว แต่ล่าสุดเว็บไซต์ของกระทรวงเกษตรจีนแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ว่า ขณะนี้จีนยืนยันได้ว่า มีผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์อันตราย เอช 5 เอ็น 1 ถึง 3 รายในช่วงเวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์  แต่ 2 ใน 3 ได้เสียชีวิตลงแล้ว ขณะที่ เทศกาลตรุษจีนกำลังใกล้เข้ามา ทำให้มีการเคลื่อนย้ายสัตว์ปีก ก่อให้เกิดความเสี่ยงที่ไข้หวัดนกอาจแพร่ระบาด
 
ด้าน กระทรวงสาธารณสุขจีนระบุว่า  มีหญิงรายหนึ่งในทางตะวันออกของประเทศเสียชีวิตจากไวรัสหวัดนกเอช 5 เอ็น 1 นับเป็นผู้เสียชีวิตรายที่ 2 ในปีนี้ โดยเหยื่อที่เสียชีวิตล่าสุด แซ่จาง วัย 27 ปี อาศัยอยู่ในเมืองจี้หนาน เมือง เอกของมณฑลชานตง และเสียชีวิตเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา หลังจากป่วยหนักมาตั้งแต่ 5 ม.ค.
 
การเสียชีวิตของเหยื่อหวัดนกรายที่ 2 มีขึ้นไม่ถึง 2 สัปดาห์ ภายหลังสาววัย 19 ปีต้องมาตายเพราะหวัดนกที่โรงพยาบาลในกรุงปักกิ่ง หลังจากซื้อเป็ดที่ทำจนสะอาดมาเรียบร้อยแล้วในตลาดแห่งหนึ่งของมณฑลใกล้เคียง นับเป็นเหยื่อรายแรกที่เสียชีวิตเพราะหวัดนกนับตั้งแต่ก.พ. ปีที่แล้ว
 
ส่วนรายที่ 3 เป็นเด็กหญิงวัย 2 ขวบในมณฑลชานสี ติดเชื้อหวัดนกสายพันธุ์เอช 5 เอ็น 1 และขณะนี้ อาการน่าเป็นห่วง จากกรณีเหล่านี้สร้างความวิตกให้กับทางการจีน เพราะจะมีประชาชนหลายสิบล้านคนเดินทางกลับบ้านเกิดในช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งจะเริ่ม 26 ม.ค.  
 
ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขสัตว์เวียด นาม พบไวรัสหวัดนกในไก่หลายตัวที่นำเข้าจากจีน และมีรายงานเด็กหญิงวัย 8 ขวบ ติดเชื้อไวรัส เอช 5 เอ็น 1 แล้ว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์