ตื่นบ่อน้ำทิพย์! เชื่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ดื่มแล้วโรคหาย

ตื่นบ่อน้ำทิพย์! เชื่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ดื่มแล้วโรคหาย

วันที่ 2 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านใน  อ.เมือง จ.แพร่ พากันไปตักน้ำจากบ่อน้ำ ในหมู่ที่ 5 ต.ป่าแมต อ.เมือง จ.แพร่

ไปดื่มเพื่อรักษาโรคภัยไข้เจ็บได้ หลังจากมีผู้ที่นำน้ำบริเวณดังกล่าวไปดื่มแล้วรู้สึกว่าอาการป่วยดีขึ้น โดยชาวบ้านเชื่อว่าน้ำในบ่อดังกล่าวเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่มีสิ่งลี้ลับลงมาโปรดมนุษย์ในการรักษาโรคได้ จึงได้พากันกราบไหว้และตั้งศาลบูชา  โดยชาวบ้านที่เดินทางมาตักน้ำจะต้องไหว้ศาลดังกล่าวและอธิฐานให้ขอให้ช่วยรักษาโรคให้หาย พื้นที่ดังกล่าวเยื้องๆ กับมหาวิทยาลัยรามคำแหง หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า เด่นยวง ซึ่งในอดีตมีบ่อน้ำขนาดเล็ ที่ไม่แห้ง และชาวบ้านได้นำไปดื่มกินและหายขาดจากโรคร้ายทำให้เชื่อว่าพื้นที่บริเวณดังกล่าว เป็นพื้นที่เร้นลับ และมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในบริเวณนี้ จึงทำให้เกิดบ่อน้ำผุดขึ้นมา
 

พื้นที่ที่พบบ่อน้ำดังกล่าว เป็นพื้นที่ของ นายสาโรจน์ ศุภศิริ อดีต ส.อบจ.แพร่หลายสมัย โดย นายสาโรจน์ กล่าวว่า
 
บริเวณดังกล่าว ที่เห็นเป็นลักษณะของการขุดบ่อดินั้น เป็นพื้นที่ของครอบครัว และ ได้ตักดินบริเวณนี้ขายให้กับ บริษัท แพร่วิศวกรรม ในการก่อสร้างถนนสี่เลน บริเวรหน้าสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จังหวัดแพร่ การตักดินดังกล่าว ทำให้เกิดแอ่งน้ำขึ้นครั้งแรกบริเวณด้านบนบ่อปัจจุบัน ลักษณะน้ำเป็นสีฟ้า ในตอนแรก ไม่ได้คิดอะไร คิดว่าคงเป็นน้ำผุดทั่วๆ ไป ที่เกิดจากตาน้ำ  แต่เมื่อขุดบ่อที่ 2 พบว่า มีน้ำผุดขึ้นมา มีความลึกประมาณ 2 เมตร มีสีฟ้าในตอนแรก และเปลี่ยนเป็นสีเขียว  ในตอนแรกก็คิดว่าเป็นเหมือนบ่อที่ขุดตอนแรก แต่สังเกตได้เมื่อครั้งที่เทศบาลตำบลบ้านปินมาขอสูบน้ำไปแจกจ่ายให้กับชาวบ้านบรรเทาภัยแล้ง เจ้าหน้าที่ได้นำรถมาสูบน้ำโดยการติดตั้งเครื่องสูบน้ำและเริ่มสูบน้ำแต่เครื่องยนต์ไม่ติด ถึง 6 ครั้งติดต่อกัน เจ้าหน้าที่จึงได้จุดธูปเทียนบอกกล่าว ทำให้การสูบน้ำครั้งที่ 7 เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และสามารถนำน้ำไปแจกจ่ายบรรเทาภัยแล้งให้กับประชาชนได้ และเป็นที่น่าสังเกตว่าถึงแม้จะสูบน้ำไปจำนวนมากเท่าไร ปริมาณน้ำก็ไม่ลด หรือ เพิ่มขึ้น ยังคงมีปริมาณเท่าเดิม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ยังคงมีประชาชนเดินทางเข้ามาตักน้ำดังกล่าวไม่ขาดสาย
 
แต่ทางเทศบาลตำบลป่าแมตก็ได้นำป้ายมาปิดประกาศเตือนให้ระวังการตักน้ำดังกล่าวไปดื่มกิน อาจจะมีสารปนเปื้อน แต่ก็ยังมีประชาชนไปตักน้ำในแอ่งน้ำนี้อย่างเนืองแน่น  โดยนายแพทย์สุรินทร์ สุมนาพันธ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแพร่   กล่าวว่า จากการสังเกตบ่อน้ำในวันนี้ เริ่มมีตระไคร่สีเขียว รวมทั้งตะกอน ซึ่งเป็นธรรมดาของบ่อน้ำบาดาลที่อยู่ทั่วตามธรรมชาติ และจากการนำตัวอย่างน้ำไปตรวจ ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จังหวัดเชียงราย เบื้องต้นได้รับแจ้งว่ามีเชื้อแบคทีเรียปนเปื้อนอยู่ เนื่องจากบริเวณใกล้ ๆ บ่อน้ำ มีบ่อทิ้งขยะของเทศบาลอยู่ แต่จะต้องทำการตรวจตัวอย่างน้ำอย่างละเอียดอีกครั้ง ดังนั้น จึงอยากฝากเตือนประชาชนที่นำน้ำไปดื่ม ไม่ปลอดภัยและเสี่ยงต่อการเกิดโรคระบบทางเดินอาหารแน่นอน แม้แต่การนำไปอาบหรือล้างผิวหนังส่วนใดส่วนหนึ่ง หากเกิดผดผื่นคัน ต้องหยุดและใช้น้ำสะอาดล้างซ้ำทันที


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์