ตื่นตาแปลกใจกับเต่าคองู สัตว์ออสซี่ไทยมีเพียง 3 ตัว

ตื่นตาแปลกใจกับเต่าคองู สัตว์ออสซี่ไทยมีเพียง 3 ตัว


เกิดเป็นเต่า...ใครจะว่าโง่เง่าก็ชั่งเขาปะไร แต่ความเพียรไม่แพ้ใคร แข่งขันชนะกระต่าย กลายเป็นครูสอนคน...!!

หลายชีวิต...วันนี้นำเสนอ เต่าหายากพันธุ์หนึ่ง หากใครเห็นแต่หัวก็จะเกิดความกลัววิ่งหนีกันน้ำบาน เพราะมันมีลักษณะคล้ายงู...แต่ถ้าเห็นหมดทั้งตัวแล้วต้องอึ้ง เพราะมันคือ... เต่าคองู

เต่าตัวนี้มีชื่อ สามัญว่า SNAKE NECK TURTLE มีถิ่นอาศัยอยู่ที่เกาะปาปัวนิวกินี พบแพร่กระจายในตอนใต้ของเกาะ บริเวณช่องแคบทอเรส (Torres) และตามบริเวณหนองบึงทั่วไปในออสเตรเลีย ขนาดโตเต็มที่กระดองยาว 30 เซนติเมตร

มีช่วงคอยาวถึง 30 เซนติเมตร...จึงเป็นที่มาของชื่อนั่นเอง...!!!


ดร.จรัลธาดา กรรณสูต อธิบดีกรมประมง บอกว่า เต่าคองูเป็นเต่าน้ำจืดชนิดหนึ่งในเขตร้อน อุณหภูมิของน้ำที่ใช้เลี้ยงระหว่าง 25-27 องศาเซลเซียส อีกทั้งเป็นเต่าน้ำที่มีรูปร่างแปลกพิสดารอีกชนิดหนึ่ง ส่วนคอและ หัวของเต่าชนิดนี้จะเล็กเรียวยาวคล้ายงู




ปกติเต่าชนิดนี้


จะอาศัยในน้ำตื้นๆ หรือชายน้ำ จะไม่อยู่ห่างน้ำไปไกลเพราะคอที่ยาวจะทำให้การเคลื่อนไหวบนบก ทำได้ไม่คล่องตัว ชอบความสะอาด มักจะหมอบราบกับพื้นท้องน้ำ และฝังตัวอยู่ในโคลนที่อ่อนนุ่ม

มีอายุเฉลี่ย 17-50 ปี สืบพันธุ์โดยวางไข่ในเดือนพฤษภาคมและตอนปลายของฤดูฝน และฟักออกเป็นตัวในเดือนพฤศจิกายนหรือธันวาคม ลูกเต่าที่ฟักออกใหม่ มีความยาว 3.7 เซนติเมตร บนกระดองหลังมีจุดด่างสีน้ำตาลดำ

กินสิ่งมีชีวิตเป็นอาหาร

จำพวกปลา, กุ้ง, หอย, ตัวอ่อนแมลง ฯลฯ กรมประมงได้นำมาทดลองเลี้ยงแต่ยังไม่มีการเพาะพันธุ์ เนื่องจากไม่ใช่สัตว์น้ำเศรษฐกิจของไทย...และ ตอนนี้มีเพียง 3 ตัวเท่านั้น

ด้วยปีนี้ถือว่าเป็น มหามงคลสมัยฉลอง 80 พรรษา....


กรมประมงจึงเปิดสถานแสดงพันธุ์ สัตว์น้ำจืด (อะควาเรียม) บางเขน กทม. บริการให้ประชาชนชมฟรี ตั้งแต่เวลา 10.00-16.00 น. ทุกวันเว้นวันจันทร์ ซึ่งนอกจากจะได้ดู เต่าคองู แล้ว ยังมีสัตว์ แปลกๆตัวอื่นๆอีกหลากหลาย...และยังมีของแถมคือ คู่มือการเข้าชมปลาและพรรณไม้น้ำ....ฟรี!!!



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์