ตื่นขนุนออกลูกที่ปลายยอด

ตื่นขนุนออกลูกที่ปลายยอด

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. "ข่าวสด" รับแจ้งจากนางบุญยัง ศรีเดช อายุ 54 ปี

ว่าต้นขนุนพันธุ์จำปาที่ปลูกไว้หลังบ้านพักเลขที่ 45 ม.8 ต.เนินขาม อ.เนินขาม จ.ชัยนาท ออกลูกที่ปลายยอดคล้ายการออกลูกของมะม่วง เมื่อสอบถามคนเฒ่าคนเฒ่าคนแก่ ก็ปรากฏว่าไม่เคยมีใครพบเห็นมาก่อน จึงเดินทางไปตรวจสอบพบต้นขนุนดังกล่าวออกลูกที่ปลายยอดจริง 3 ลูก เป็นขนุนขั้วเดียว 2 ลูก หนึ่งขั้วและ 1 ลูกหนึ่งขั้ว

นางบุญยัง เล่าว่าประมาณ 10 ปีที่แล้วไปทำบุญขึ้นบ้านใหม่ เพื่อนบ้านได้นำขนุนพันธุ์จำปามาร่วมทำบุญ

โดยตระเตรียมอาหารคาวหวานถวายพระสงฆ์บริเวณหลังบ้าน รวมถึงการแกะเม็ดขนุนทิ้งด้วย อย่างไรก็ตามเม็ดขนุนที่ตกเกลื่อนพื้นดินซึ่งมีน้ำแฉะตลอดไม่ได้ถูกเก็บทิ้ง วันดีคืนดีจึงงอกขึ้นบริเวณดังกล่าว ซึ่งตนก็ไม่ได้แซะไปทิ้งหรือแซะปลูกที่อื่น เพราะเชื่อตามคำโบราณที่ว่าขนุนขึ้นหลังบ้านถือว่าดี จึงปล่อยจนโตขึ้นและออกลูกดกตามปกติบริเวณโคนต้น โคนกิ่ง มาแล้ว 3 ปี แต่ปีนี้ปรากฏว่าขนุนต้นดังกล่าวกลับออกลูกที่ออกปลายกิ่งในลักษณะลูกชี้ขึ้นฟ้าประมาณ 10 ลูก ด้วยความแปลกใจจึงสอบถามคนเฒ่าคนแก่ในหมู่บ้านก็ได้รับคำตอบว่าไม่เคยเห็นมาก่อน เคยเห็นแต่ต้นมะยมออกลูกบริเวณปลายใบ อย่างไรก็ตามเมื่อลูกขนุนใหญ่ขึ้น ก็หล่นลงมาเกือบหมด เพราะขั้วรับไม่ไหว เหลืออยู่เพียง 3 ลูก

ด้านนายทวีศักดิ์ ด้วงทอง ผอ.กลุ่มงานไม้ผล กรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า

ขนุนจะออกผลที่ตุ่มตาบนกิ่งใหญ่หรือลำต้นเท่านั้น จะไม่ออกที่ปลายยอด เพราะตามธรรมชาติไม่สามารถรับน้ำหนักตั้งแต่ 10-20 กิโลกรัมได้ ถ้าเป็นดอกตัวผู้จะออกตามปลายกิ่งหรือปลายยอด เมื่อผ่าออกข้างในจะเน่าๆ เละๆ ส่วนดอกตัวเมียออกตามลำต้นหรือกิ่งใหญ่ เมื่อผ่าออกจะเห็นข้างในเป็นยวง กรณีนี้จึงเป็นเรื่องผิดธรรมชาติหรือเป็นจุดด้อยมากกว่าจุดดี

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์