ติงเครือข่ายเอดส์พิลึกทำเทียนรูปจู๋ วางขาย



พระผู้ใหญ่ติงเครือข่ายเอดส์ศูนย์มีชัยขอนแก่น ทำเทียนไขรูป "จู๋ " เหมือนจริงขาย ไม่เหมาะสม เหตุเทียนเป็นสัญญลักษณ์ของการบูชา

องค์กรสตรีติงเป็นเรื่องล่อแหลมไม่เหมาะให้เด็กเห็น ด้านผู้ผลิตชี้ อย่าจริงจังให้มองเป็นเรื่องขำ ๆ ใช้เรียกเสียงฮายุคคนเครียด เผยเป็นสำนึกอยู่แล้วที่ไม่นำไปจุดบูชาพระ ส่วนนักธุรกิจบันเทิงมองต้องใช้ให้ถูกที่ถูกเวลา

ช่วงเทศกาลเข้าพรรษาซึ่งเป็นเทศกาลที่มีเทียนเป็นสัญญลักษณ์สำคัญ  แต่สำหรับจังหวัดขอนแก่นกลับปรากฏมี เทียนที่เป็นสินค้านิยมในหมู่วัยรุ่น-วัยทำงานที่นำมาดูกันแล้วต่างก็ขำขันเฮฮาอำกันเล่นสนุกสนาน เป็นเทียนไขรูปอวัยวะเพศชายที่ปั้นแต่งให้เหมือนจริง คล้ายอวัยวะเพศชายเทียมที่มีขายตามร้านเซ็กซ์ช็อบทั่วไป  ขนาดความสูงประมาณ 20 เซนติเมตร หรือประมาณ 8 นิ้ว

ตั้งอยู่บนฐานที่มีกระดาษรอง บริเวณปลายอวัยวะเพศมีไส้เทียนยาวออกมาไว้สำหรับให้จุดไฟ มีชนิดสีเหลืองและสีขาวเหมือนเทียนไขทั่วไป จำหน่ายราคา 119 บาท ที่ศูนย์ส่งเสริมพัฒนาอาชีพ (ศูนย์มีชัย) อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ซึ่งมีผู้ปกครองหลายรายที่เห็นต่างไม่สบายใจ  วิพากษ์วิจารณ์กันถึงเรื่องความไม่เหมาะสมที่จำลองอวัยวะเพศชายมาทำเป็นเทียน ซึ่งเป็นสิ่งสัญญลักษณ์ของการบูชา

นายสนิท สุวรรณศร ผอ.ศูนย์มีชัย อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น (ศูนย์ส่งเสริมพัฒนาอาชีพให้กับชาวบ้าน) กล่าวถึงแนวคิดที่จัดทำเทียนรูปจู๋ว่า

ทำมานานกว่า 2 ปีแล้ว โดยเริ่มจากโครงการ”เอดส์ปลาท่องโก๋” ซึ่งเป็นโครงการส่งเสริมพัฒนาอาชีพให้กับผู้ติดเชื้อเอชไอวีในพื้นที่ จ.ขอนแก่น จากนั้นให้สมาชิกผู้ที่ติดเชื้อ 1 รายและผู้ที่ไม่ติดเชื้อ 1 รายจับคู่กันยืมเงินกับทางศูนย์ฯเพื่อไปประกอบอาชีพต่าง ๆ โดยมีสมาชิกยืมเงินไปเลี้ยงกบบ้าง ทำการเกษตรบ้าง และหล่อเทียนไขขายบ้าง จนสามารถสร้างรายได้เลี้ยงดูตนเองได้

ต่อมามีสมาชิกคู่หนึ่งคิดผลิตเทียนไขรูปจู๋ขึ้น เพื่อใช้ประโยชน์ในการสาธิตเรื่องการใช้ถุงยางอนามัยรณรงค์ป้องกันการติดเชื้อเอชไอวีให้กับชาวบ้านที่เข้ารับการอบรมความรู้เรื่องเอดส์ 

เมื่อตนเห็นจึงเกิดแนวคิดในการนำเทียนไขรูปจู๋มาไว้ในห้องน้ำของศูนย์ ห้องบรรยายความรู้ ห้องทำกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อใช้จุดเป็นแสงสว่างสร้างบรรยากาศให้กับผู้มาใช้บริการในศูนย์ สร้างรอยยิ้มขำ ๆ ให้กับผู้พบเห็น ทำให้คนที่เข้าห้องน้ำเห็นเทียนรูปจู่จุดไฟสว่างวาบหัวเราะชอบใจไปตาม ๆ กัน

นายสนิท กล่าวว่า  ต่อมาสังเกตุว่า เทียนรูปจู๋ที่วางไว้ในที่ต่าง ๆ ถูกคนขโมยไป จึงเกิดแนวคิดผลิตออกมาจำหน่ายเพื่อให้คนที่ต้องการได้ไปอวดเพื่อนสามารถซื้อหาได้ โดยวางจำหน่ายอยู่ที่ศูนย์มีชัยนี้เท่านั้น ไม่ได้วางขายตามร้านค้าทั่วไป ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมาก สร้างรายได้ให้กับสมาชิกผู้ติดเชื้อเอชไอวีได้เป็นอย่างดี

"เทียนรูปจู๋เป็นสิ่งที่ผลิตเพื่อใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนเรื่องการใช้ถุงยางอนามัยและเป็นการสร้างสีสันให้สถานที่ ไม่ใช่สิ่งของลามกอนาจารแต่อย่างใด อยากให้ทุกคนมองโลกในแง่ดีบ้าง หากมองในแง่ดีก็จะเกิดอารมณ์ขำขันมีชีวิตชีวาขึ้น แต่ถ้าหากมองแต่ในแง่ลบก็จะไม่เกิดผลดีอะไรเลย " นายสนิทกล่าว

ขณะที่ผู้ติดเชื้อเอชไอวีรายหนึ่งบอกว่า เทียนรูปจู๋เป็นแนวคิดที่ดีมาก สามารถสร้างความขำขันให้กับสังคมที่กำลังวุ่นวายได้

หากทุกสำนักงานมีเทียนรูปจู๋ติดตั้งไว้ดูเล่นหรือใช้จุดเพื่อแสงสว่างตามสถานที่ต่าง ๆ จะเรียกเสียงหัวเราะได้ทุกเมื่อจากเพื่อนร่วมงานของคุณ แต่ก็มีข้อยกเว้นด้วยว่าเมื่อซื้อเทียนรูปจู๋ไปแล้ว ห้ามนำไปติดตั้งหรือจุดในพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ตาม วัด โบสถ์ วิหาร และสถานที่ปฏิบัติธรรม ซึ่งเป็นการไม่เหมาะไม่ควร ขอให้เทียนจู๋เป็นสิ่งขำขันในหมู่คณะก็พอ



ด้านพระธรรมดิลก ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 9 วัดหนองแวงพระอารามหลวง จ.ขอนแก่น กล่าวถึงการผลิตเทียนรูปจู๋ว่า

รู้สึกไม่สบายใจที่มีการผลิตเทียนรูปอวัยวะเพศชาย ซึ่งเป้นสิ่งที่ไม่ควรผลิตหรือทำออกมาจำหน่าย เพราะเทียนเป็นสิ่งที่ใช้บูชาในพิธีกรรมทางศาสนาต่างๆ ไม่ควรที่จะหล่อออกมาลักษณะนี้ ดูแล้วเหมือนตันหามากกว่า

ส่วนบางคนมองว่า ทำไมพระจึงทำปลัดขิกได้นั้น ถือว่าเป็นคนละส่วนกัน เพราะการทำปลัดขิกทำมาแต่โบราณเพื่อใช้เป็นเครื่องรางของขลัง มีไว้ติดตัวเป็นความเชื่อความนิยมส่วนบุคคลเท่านั้น แต่เทียนเป็นสื่อของสิ่งที่ใช้สำหรับนำบูชา เมื่อหล่อมาลักษณะอย่างนี้จึงไม่ค่อยเหมาะนัก ขอให้ผู้ผลิตคำนึงถึงคุณบูชาหรือสิ่งที่ใช้สำหรับเป็นสื่อของการกราบไหว้ด้วย

ด้านนางสุนทรี หัตถีเซ่งกิ่ง ประธานองค์กรสตรีภาคอีสาน กล่าวว่า การหล่อเทียนเทียนรูปจู๋ ดูเป็นเรื่องไม่เหมาะสมนัก

เพราะหากคนซื้อไปแล้วเกิดนำไปจุดไว้ให้เด็กๆเห็นจะทำให้เด็กคิดไปในแง่ที่ไม่ดีได้ ถือว่าเป็นสิ่งที่ล่อแหลมมาก อีกทั้งเทียนในวัฒนธรรมไทยก็ถือเป็นสิ่งบูชาและควบคู่กับสังคมไทยมานาน ดังนั้นผู้ผลิตควรจะพิจารณาถึงเรื่องความเหมาะสมของรูปแบบที่จะนำมาผลิตเป็นเทียนไขด้วย

นางสุนทรี กล่าวว่า สำหรับในส่วนดีของเทียนไขรูปจู๋ ที่มีความแปลกสร้างความเฮฮาขำขันให้คนพบเห็นและต้องการซื้อหาไปเป็นของที่ระลึกบ้าง เอาไปเล่นอำกันบ้าง ถือว่าเป็นเรื่องที่สร้างจุดขายและมีไอเดียดี หากขายได้มากก็สามารถสร้างรายได้ให้สมาชิกเครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวีได้มากเช่นกัน แต่มองว่าอยากให้ทางศูนย์มีชัยฯผลิตเป็นรูปอื่นจะดูดีกว่า เพราะว่าเทียนเป็นสิ่งนำไปบูชาพระเป็นของสูง

ขณะที่นายเผ่าภูมิ เผ่าภูรี เจ้าของสถานบันเทิงร้านเพลงพิณ จ.ขอนแก่น กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า

ถ้ามองในแง่ที่ดีการหล่อเทียนในรูปจู๋เป็นเรื่องที่ขำมาก หากนำมาติดตั้งไว้ในห้องน้ำจุดเป็นแสงสว่าง ลูกค้าเข้าร้านจะหัวเราะชอบใจ เนื่องจากปกติแล้วตามสถานบันเทิงและร้านอาหารต่าง ๆ ก็มักจะนำนิยามเรื่องเพศมาติดไว้ในห้องน้ำให้ลูกค้าที่มาใช้บริการอ่านหรือเห็นแล้วมีอารมณ์สนุกสนานเรียกเสียงหัวเราะได้ แต่เนื่องจากวัสดุที่ใช้หรือรูปลักษณ์ของสินค้านี้เป็นเทียนไข จึงอาจถูกมองว่าเป็นสิ่งไม่ดีไม่เหมาะสมได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่การเลือกใช้ต้องให้ถูกสถานที่ถูกเวลา


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์