ตั้งสถานีวิทยุให้เจ้าตูบฟังผ่านเวบลดเครียด

คม-ชัด-ลึก

ซีเอ็นเอ็นทึ่งคนไทยปิ๊งไอเดียตั้งสถานีเพลงเพื่อหมา ฟังผ่านเวบไซต์ครั้งแรกของโลก เปิดเพลงลูกทุ่ง คลาสสิก ป๊อป ร็อค พบคนรักหมาชาวอังกฤษ อเมริกา ญี่ปุ่น แห่เปิดฟัง ขณะที่ "หมออลงกรณ์" ชี้ เจ้าตูบฟังแล้วคลายเครียด แถมลดอาการตื่นตระหนก-กังวล

นอกจากจะมีเวบไซต์เปิดเพลงให้คนทั่วไปฟังแล้ว ล่าสุดคนไทยหัวใสยังจัดตั้งสถานีเพลงออนไลน์ เพื่อสุนัขโดยเฉพาะเป็นครั้งแรกของโลก มีดีเจเปิดทั้งเพลงไทยและสากล กระจายเสียงให้คนรักสุนัขทั่วโลกเปิดให้เจ้าตูบได้ฟังด้วย โดยหนุ่มไทยช่างคิดคนนี้ก็คือ นายอนุพันธ์ บุญชื่น เป็นผู้ก่อตั้งสถานีวิทยุด็อกเรดิโอไทยแลนด์ (www.dogradiothailand.com) เริ่มออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคมที่ผ่านมา

นายอนุพันธ์ กล่าวกับผู้สื่อข่าว "คม ชัด ลึก" ว่าสถานีวิทยุออนไลน์เพื่อสุนัขจะออกอากาศตลอด 24 ชั่วโมง ระหว่างเวลา 20.00-22.00 น.จะเป็นรายการสด มีตนเป็นผู้ดำเนินรายการ (ดีเจ) นอกจากนั้นจะเปิดแผ่นที่เลือกเพลงสำหรับสุนัขโดยเฉพาะ เพื่อจะถ่ายทอดเสียงให้สุนัขทั่วโลกได้รับฟัง จากการตรวจสอบหมายเลขไอพีแอดเดรสพบว่า ผู้ฟังส่วนใหญ่จะเป็นชาวอังกฤษ อเมริกา ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น และไทย ด้านรูปแบบการจัดรายการนั้น นายอนุพันธ์ บอกว่า คล้ายกับรายการวิทยุทั่วไป แต่จะแตกต่างบ้างก็ตรงที่ ก่อนเข้ารายการเพลงจะแนะนำให้เจ้าของสุนัขผูกสุนัขไว้ข้างคอมพิวเตอร์ จะได้สะดวกในการรับฟังเพลง และทุกครั้งเมื่อเลือกเพลงเสร็จแล้ว ก่อนเปิดตนจะเลียนเสียงสุนัข เช่น ถ้าเปิดเพลงเศร้าก็จะเลียนเสียงหอนโหยหวน หากเป็นเพลงสนุกสนานก็จะทำเสียงเห่าอารมณ์ดี เพื่อส่งสัญญาณให้สุนัขสนใจฟังเพลงมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาเจ้าของสุนัขมักโทรเข้ามาขอเพลงป๊อปสบายๆ เพราะเห็นพฤติกรรมสุนัขฟังแล้วอารมณ์ดีบางตัวก็หลับสบาย นายอนุพันธ์ ยังบอกด้วยว่า หลังจากเปิดสถานีเพลงเพื่อสุนัขจนถึงขณะนี้ มีคนเข้าเวบไซต์กว่า 2 หมื่นคนแล้ว นอกจากนี้ ยังมีสื่อมวลชนชื่อดังของโลก เช่น ซีเอ็นเอ็น เอเชียมีเดียนิวส์เดลี ติดต่อขอมาทำข่าวไปเผยแพร่ ในฐานะสถานีเพลงเพื่อสุนัขแห่งแรกของโลก ในเวบไซต์ดังกล่าวยังเปิดโอกาสให้ผู้เข้าชมโหวตด้วยว่า สุนัขของตนชอบเพลงแนวไหนมากที่สุด ผลออกมาว่ามีผู้โหวตให้เพลงลูกทุ่งมากที่สุด 2,175 คน รองลงมาเป็นเพลงร็อค 1,813 คน ป๊อป 664 คน คลาสสิก 589 คน และลูกกรุง 111 คน

"ตอนนี้คงบอกไม่ได้ว่า หมาชอบฟังเพลงแนวไหนมากที่สุด การที่หมาจะชอบเพลงแนวไหน ขึ้นอยู่กับการเลี้ยงดูของเจ้าของ ตอนนี้เจ้าของหมาจากอังกฤษเข้ามาเปิดดูเวบไซต์มากที่สุด แม้ทั่วโลกจะมีภาษาและวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน แต่เพลงแล้วหมากับเจ้าของสามารถฟังทำนอง และจังหวะเพลงได้ ต่อไปอยากจะให้ผู้เลี้ยงสุนัข ที่เปิดหน้าโฮมเพจได้แลกเปลี่ยนความรู้กัน รวมทั้งเป็นจุดนัดพบของคนรักสุนัขด้วย" นายอนุพันธ์ กล่าว นายอนุพันธ์ บุญชื่น นอกจากจะเป็นดีเจสมัครเล่นเปิดเพลงให้สุนัขแล้ว ยังเป็นอาจารย์สอนตัดแต่งขนสุนัข สถาบันสอนตัดแต่งขนสุนัขด็อกทูโฮม การตั้งสถานีเพลงเพื่อสุนัขเป็นความฝันของเขามานาน แต่ติดอุปสรรคที่ต้องมีค่าใช้จ่ายมาก กระทั่งอินเทอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทในสังคมไทยมากขึ้น ไม่จำเป็นต้องมีเงินมากก็สามารถทำได้

อย่างไรก็ตามในอนาคตหนุ่มไทยคนนี้ก็ยังฝัน อยากจะมีสถานีวิทยุกระจายเสียงเพื่อสุนัขได้ฟังจริงๆ สักที น.ส.ขวัญนภา สมิตตราการ เจ้าของสุนัขพันธุ์โกลด์เด้น รีทรีฟเวอร์ วัย 1 ปี หนึ่งในแฟนเพลงของสถานีด็อกเรดิโอไทยแลนด์ บอกว่า เมื่อก่อนสุนัขที่เลี้ยงไว้จะชอบเห่าหอน ไม่อยู่นิ่ง กระทั่งลองเข้าไปเวบไซต์ดังกล่าว ที่เปิดเพลงให้สุนัขฟัง ปรากฏว่าน้องหมาเริ่มนิ่ง ไม่เห่าหอนบ่อยเหมือนเมื่อก่อน นอกจากนี้ ยังช่วยให้ผ่อนคลาย และการขับถ่ายดีขึ้น เชื่อว่าการเปิดเพลงให้สุนัขที่เลี้ยงไว้ฟังน่าจะช่วยไม่ให้สุนัขเครียดได้ เช่นเดียวกับ นางอรอุมา ดวงมาลา เจ้าของฟามร์สุนัขด็อกทูบอย ซึ่งเฝ้าสังเกตพฤติกรรมของสุนัขพันธุ์ชิสุและพุดเดิ้ลในฟาร์ม เมื่อเปิดเพลงให้ฟังจะมีอาการตื่นตัว อารมณ์ดี ขี้เล่น ตรงกันข้ามหากไม่เปิดเพลงให้ฟัง สุนัขจะมีอาการหวาดกลัว เมื่อเห็นคนแปลกหน้า เช่น จะเห่าหอนและกระวนกระวาย

ด้าน น.สพ.อลงกรณ์ มหรรณพ นายสัตวแพทย์ช่วยราชการสำนักพระราชวัง แนะนำว่าเพลงที่มนุษย์ฟัง สุนัขก็สามารถรับฟังได้ จะช่วยให้ผ่อนคลาย นอนหลับสบาย รวมทั้งช่วยคลายเครียดด้วย ทั้งนี้ เพลงที่เหมาะที่จะเปิดให้สุนัขฟัง ควรมีจังหวะราบเรียบ เช่น เพลงลูกกรุงหรือลูกทุ่ง หากเปิดเพลงที่มีจังหวะรุนแรง จะทำให้สุนัขตื่นตระหนกและกังวลได้ ผู้เลี้ยงสามารถสังเกตอาการของสุนัขได้ ถ้ามีอาการหูตั้ง ขนลุก ตาเบิกกว้าง ให้รีบปิดเพลงนั้นทันที

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์