ตะลึงเคนยาหนาวหิมะ-ลูกเห็บตก

บีบีซีรายงานว่า เมื่อ 5 ก.ย. สภาพอากาศที่แปรปรวนในทวีปแอฟริกา ทำให้ชาวเคนยาได้ตื่นตะลึงกับหิมะและพายุลูกเห็บรุนแรงที่พัดกระหน่ำเมืองบูซารา

ห่างจากกรุงไนโรบี เมืองหลวงเคนยาไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ 255 กิโลเมตร ทำให้หลายพื้นที่ขาวโพลนและทำให้ประชาชนหนาวสั่นเพราะไม่เคยมีประสบการณ์พบหิมะและพายุลูกเห็บมาก่อนในชีวิต ชาวเคนยาจำนวนมากตื่นเต้นกับหิมะ ต่างออกมานอกบ้านปั้นหิมะ ขว้างหิมะเล่น และบางส่วนลองกัดกินหิมะที่ปกคลุมไปทั่วทั้งเนินเขารอบหมู่บ้านเพื่อชิมรสชาติ ชาวบ้านคนหนึ่ง เล่าว่า พวกตนคิดว่าหิมะสีขาวคงปกคลุมไปทั่ว จึงพากันออกมาดูให้เห็นกับตา และเชื่อว่าหิมะคือสัญญาณการกลับมาจุติของพระเยซู

"นี่เป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมมาก พวกเราไม่เคยได้พบอะไรแบบนี้ เราชอบน้ำแข็งมากเพราะว่าพระอาทิตย์ที่นี่ร้อนแรงมาก ทุกคนชอบหิมะและต่างก็พอใจ" ไซมอน คีมานี ชาวบ้านอีกคนกล่าว

ด้านสำนักงานอุตุนิยมวิทยาเคนยา แถลงว่า พายุที่เกิดขึ้นสัปดาห์นี้เกิดจากกระแสลมหนาวจากมหาสมุทรอินเดียพัดมาบรรจบกับกระแสลมร้อนจากประเทศคองโก

โดยพายุลูกเห็บครั้งนี้พัดกระหน่ำนานกว่า 12 ชั่วโมง ลูกเห็บและหิมะตกลงไปทั่วทุกพื้นที่ทำให้แผ่นน้ำแข็งและเกล็ดหิมะแผ่ขยายออกไปกินอาณาบริเวณกว้างราว 120,000 ตารางเมตร ขาวโพลนไปทั่วหุบเขาแม้ว่าพระอาทิตย์ยังคงส่องแสงตามปกติหลังจากนั้น ทั้งนี้ พายุลูกเห็บและหิมะเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนักในเคนยา ซึ่งตั้งอยู่บริเวณเส้นศูนย์สูตร โดยในเคนยาปกติจะมีหิมะเฉพาะในบริเวณยอดของเทือกเขาเคนยา ซึ่งเป็นเทือกเขาที่สูงที่สุดในประเทศ มีความสูง 5,199 เมตร เท่านั้น

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์