ตะลึงพุทธรูปน้ำตาไหล-หลังไฟไหม้วิหาร

ชาวบ้านสลดพระพุทธรูปร้องไห้ หลังไฟไหม้วิหาร

ชาวบ้านไชยปราการ เชียงใหม่ ตะลึงพระพุทธรูปวัดป่าธรรมรักษา มีคราบคล้ายน้ำตาไหลออกมา หลังจากวิหารของวัดถูกเพลิงเผาวอด หลังเกิดเหตุนำพระมาทำความสะอาด พบรอยคล้ายคราบน้ำตาบริเวณเนตรพระ เชื่อพระพุทธรูปเสียใจที่เกิดเหตุ เจ้าอาวาสวอนผู้มีจิตศรัทธาบริจาคช่วยบูรณะวิหาร เพราะทั้งวัดและฆราวาสล้วนยากจน

เมื่อวันที่ 23 ต.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านอ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ ว่าที่วัดปางมะขามป้อม หรือวัดป่าธรรมรักษา ต.ศรีดงเย็น

มีพระพุทธรูปร้องไห้น้ำตาไหลเป็นคราบ จึงไปตรวจสอบ เมื่อไปถึง พบกับพระบุญส่ง ฐิติญาโณ เจ้าอาวาส นำชาวบ้านช่วยกันทำความสะอาด และช่วยกันขัดคราบน้ำตาของพระพุทธรูป ในวิหารที่ถูกไฟไหม้ พระบุญส่งกล่าวว่า ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 29 ก.ย. ที่ผ่านมา ที่วิหารของวัดเกิดเพลิงไหม้จากสาเหตุไฟฟ้าลัดวงจร ส่วนที่ไฟไหม้หนักคือหลังคาและผนังวิหารด้านที่ประดิษฐานพระพุทธรูป จนพระพุทธรูปทั้งหมดได้รับความเสียหาย ก่อนชาวบ้านจะมาช่วยกันดับไว้ไม่ลุกลามจนวอดทั้งหลัง หลังจากดับไฟแล้ว ชาวบ้านพากันมาช่วยเก็บข้าวของออกแล้วนำองค์พระพุทธรูปออกมาเพื่อทำความสะอาด ก็ต้องประหลาดใจ เมื่อพบว่าพระพุทธรูปองค์ใหญ่มีคราบน้ำไหลจากตา เหมือนน้ำตาของคนที่ร้องไห้ ทำให้ชาวบ้านรู้สึกเศร้าสลดใจอย่างมาก และเชื่อกันว่าสาเหตุที่พระพุทธรูปน้ำตาไหล เพราะท่านเสียใจที่ไม่สามารถปกป้องวิหารไว้ได้

พระบุญส่งกล่าวว่า สำหรับพระทุกองค์ในวิหารดังกล่าว ชาวบ้านนำมาถวายเมื่อก่อสร้างวิหารแล้วเสร็จเมื่อปี 2548 ใช้เป็นที่ปฏิบัติกิจกรรมทางศาสนาของวัดเรื่อยมา

ตอนนี้ประชาชนและพระสงฆ์ขาดที่ปฏิบัติธรรม ชาวบ้านต่างเศร้าเสียใจที่เกิดเหตุ เพราะมีปัญหาเรื่องเงินที่จะนำมาซ่อมแซมวิหาร เนื่องจากต่างเป็นคนยากจน ส่วนทางวัดก็ไม่มีเงิน

"ขอวอนพุทธศาสนิกชนที่มีจิตศรัทธาต้องการบูรณะวิหาร และสร้างที่ประดิษฐานให้แก่องค์พระพุทธรูป ติดต่อมาได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ของเจ้าอาวาส หมายเลข 08-5635-8159 หรือของผู้ใหญ่บ้าน หมายเลข 08-9266-5677 หรือโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารออมสิน สาขาไชยปราการ เลขที่บัญชี 05-3419-20-020122 เพราะทุกวันนี้ เมื่อเห็นคราบน้ำตาจากพระพุทธรูปแล้ว รู้สึกสลดใจมาก" พระบุญส่ง กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์