ตะลึงผ่าตัดนิ่ว พบอื้อ 412 ก้อน

ตะลึงผ่าตัดนิ่ว พบอื้อ 412 ก้อน

ตะลึงผ่าตัดนิ่ว พบอื้อ 412 ก้อน

เมื่อวันที่ 9 มี.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผย ถึงการผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดีระดับโลก จาก น.พ.วัฒนา พาลีศรี ผู้อำนวยการโรงพยาบาล สมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ว่า จากการที่ รพ.สมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ ได้นำเทคนิคการผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดี โดยชุดผ่าตัดถุงน้ำดีด้วยกล้องวีดิทัศน์ ซึ่งจะใช้การเจาะรู 4 รู เข้าไปทางผนังหน้าท้อง แทนการเปิดช่องท้องเหมือนสมัยก่อน โดยเริ่มทำการผ่าตัดด้วยวิธีนี้มาตั้งแต่ปี 2537 แต่เมืองไทยใช้วิธีการผ่าตัดแบบนี้มาตั้งแต่ปี 2532 ปรากฏว่ามีประชาชนมาใช้บริการเป็นจำนวนมาก ทั้งชาวไทยและชาวลาวปีละกว่า 300 ราย นับตั้งแต่เริ่มทำการผ่าตัดด้วยวิธีดังกล่าว ได้ผ่าตัดให้คนไข้ไปแล้วถึง 3,700 ราย

น.พ.วัฒนากล่าวว่า คนอีสานมีโอกาสที่จะเป็นนิ่วในถุงน้ำดีมากกว่าคนภาคอื่นๆ และคนชาติอื่นๆในโลก ทำให้มีกรรมพันธุ์ของการเป็นโรคนี้สูงมาก แต่ก่อนที่ รพ.ชุมชนไม่มีเครื่องมือในการผ่าตัด ต้องส่งต่อคนไข้ไปยัง รพ.จังหวัด หรือ รพ.ศูนย์ เนื่องจากเครื่องมือในการผ่าตัดแต่ละชุดราคานับล้านบาท และแพทย์ที่จะทำการผ่าตัดต้องผ่านการฝึกฝนให้มีความชำนาญ ก่อนหน้านี้ รพ.สมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ ใช้วิธีเช่าเครื่องมือจากเอกชนมาทำการผ่าตัดให้คนไข้ แต่ค่าใช้จ่ายสูงทำให้ รพ.แบกรับภาระไม่ไหว ยิ่งเมื่อการผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดีสามารถใช้สิทธิในโครงการ 30 บาท ได้ ทำให้มีประชาชนมาใช้ บริการมาก กระทั่งล่าสุด มีพระผู้ใหญ่ที่ท่านมาเห็นปัญหาของชาวบ้าน และความขาดแคลนของหมอ จึงซื้อเครื่องมือผ่าตัดบริจาคให้ รพ. 1 ชุด และได้รับการจัดสรรจากกระทรวงสาธารณสุขอีก 1 ชุด ทำให้สามารถผ่าตัดคนไข้ได้มากขึ้น ที่สำคัญการผ่าตัดโดยวิธีส่องกล้องแล้วเจาะรูเข้าไปทางหน้าท้องใช้เวลาในการผ่าตัดประมาณ 10-15 นาที เท่านั้น

น.พ.วัฒนาเผยต่อไปว่า เมื่อเร็วๆนี้มีคนไข้เป็น หญิงอายุประมาณ 60 ปี มาพบแพทย์ด้วยอาการปวดท้อง แน่นท้อง โดยมีอาการเป็นๆ หายๆ มาเป็นปี ไปพบแพทย์ที่คลินิกหรือ รพ. ส่วนใหญ่มักคิดว่าเป็นโรคกระเพาะ ก็ให้ การรักษาแบบโรคกระเพาะอาหาร จนกระทั่งมาที่ รพ.ของเรา แพทย์ได้ทำอัลตราซาวด์พบว่ามีก้อนนิ่วอยู่ในถุงน้ำดี จึงตัดสินใจผ่าตัดเอาถุงน้ำดีออก ปรากฏว่าเมื่อนำถุงน้ำดีออกมาแล้ว แพทย์และทีมผ่าตัดตกใจมาก เพราะมีก้อนนิ่วอยู่เป็นจำนวนมากถึง 412 ก้อน ซึ่งถือว่าเป็นการผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดีที่มีเม็ดนิ่วมากที่สุดในโลก เท่าที่เคยมีรายงานในเอกสารการแพทย์มา

สำหรับสาเหตุที่มีก้อนนิ่วมากขนาดนี้ ยังไม่ ทราบสาเหตุที่แท้จริง แต่เชื่อว่าส่วนหนึ่งอาจมาจากกรรมพันธุ์ เนื่องจากคนอีสานเป็นโรคนี้เยอะมาก และในเวลาไล่เลี่ยกัน ได้ทำการผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดีให้แก่ผู้ป่วยชายรายหนึ่ง ปรากฏว่ามีก้อนนิ่วขนาดใหญ่อยู่ในถุงน้ำดี มีเส้นผ่าศูนย์กลางยาวถึง 5 เซนติเมตร ถือได้ว่าเป็นก้อนนิ่วที่ใหญ่ที่สุดในโลกอีกก้อนหนึ่ง ทั้งนี้ โดยทั่วไปผู้ป่วยที่เป็นโรคนิ่วในถุงน้ำดีถ้ามาผ่าตัด จะเจอก้อนนิ่วประมาณ 3 ก้อน 5 ก้อน หรือ 10 ก้อน ก็จัดว่ามากที่สุดแล้ว แต่ครั้งนี้กลับเจอถึง 412 ก้อน ถือเป็นประวัติศาสตร์การผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดีสะท้านโลกอีกครั้งหนึ่ง น.พ.วัฒนาสรุป

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์