ตะลึง พบพระพุทธรูปบนต้นขี้เหล็กโบราณอายุกว่า 700 ปี

ตะลึง พบพระพุทธรูปบนต้นขี้เหล็กโบราณอายุกว่า 700 ปี

( 10 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวประจำ จ.พะเยา ได้รับแจ้งจากนายเกษม วงศ์เรือง อายุ 43 ปี
 
บ้านเลขที่ 61 หมู่ 12 บ้านสันป่างิ้ว ต.บ้านต๋อม อ.เมืองพะเยา จ.พะเยา ว่า พบรูปใบหน้าพระพุทธรูปบนต้นขี้เหล็กโบราณอายุกว่า 700 ปี ซึ่งอยู่ท้ายหมู่บ้าน ขณะทำบุญศาลาใหม่ให้ “เสี้ยวบ้าน” (ภาษาพื้นบ้านล้านนา หมายถึงเจ้าบ้าน หรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ปกป้องคุ้มครองบ้าน) จึงได้เดินทางไปดู พบว่ามีชาวบ้านกว่า 50 คนจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ นาๆ โดยที่บริเวณศาลาเอนกประสงค์ของหมู่บ้านยังมีเครื่องเสียงเปิดอยู่เหมือนกับงานเฉลิมฉลองอะไรสักอย่าง นอกจากนี้บริเวณใต้ต้นขี้เหล็กเก่าแก่ ก็มีศาลาลักษณะคล้ายศาลเจ้าทั่วๆ ไป ที่สร้างใหม่ มีการผูกริบบิ้นสายรุ้งห้อยใหม่เอี่ยม นอกจากนี้ยังมีคนใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายรูปที่ต้นไม้อย่างต่อเนื่อง
    

นายนิรันดร์ แสวงงาม อายุ 53 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 12 บ้านสันป่างิ้ว ต.บ้านต๋อม  ได้เล่าเรื่องราวที่เชื่อว่าเป็นอภินิหารของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำหมู่บ้าน ว่า
 
ขณะที่ตาน ( ทำบุญ ภาษาล้านนา) ศาลาหลังใหม่ให้ “เสี้ยวบ้าน” นายหาญณรงค์ แสงจันทร์ อายุ 43ปี คนในหมู่บ้านที่มาร่วมทำบุญ มองเห็นที่ต้นขี้เหล็กโบราณ ว่ามีรูปใบหน้าคล้ายคน ลักษณะเหมือนพระพุทธรูป พร้อมกับร้องบอกกันต่อๆ มา แล้วพากันไปดูก็เห็นเป็นใบหน้าพระพุทธรูป ลักษณะคนยืนตะแคงข้าง มีคาง มีปาก จมูก ดวงตา คิ้ว หน้าผาก และข้างบนเป็นเศียรพระ เมื่อทุกคนเห็นเหมือนกัน ต่างก็พากันนั่งลงกราบไหว้ ขอสุมาลาโทษ พร้อมกับขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อวามเป็นสิริมงคลให้เกิดโชคลาภ และคุ้มครองชาวบ้านสันป่างิ้ว และชาว ต.บ้านต๋อม สถานที่ตั้งของต้นขี้เหล็กโบราณ
   

นายนิรันดร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้าที่จะทำบุญตานศาลาใหม่ ได้ฝัน มีพระมาบอกว่า บริเวณต้นขี้เหล็กต้นนี้
 
เดิมเป็นวัดเก่าชื่อทองแสนขัน ขอให้ช่วยกันบูรณะให้กลับคืนมาใหม่ แล้วชาวบ้านในพื้นที่ ต.บ้านต๋อม ตลอดจนชาวพะเยาจะอยู่เย็นเป็นสุข หลังจากฝันแล้วก็มาหารือกับผู้เฒ่าผู้แก่ ก็ทราบว่า บริเวณนี้น่าจะเป็นวัดเก่า เพราะมีพระพุทธรูปโบราณ และสิ่งที่บ่งบอกว่าเป็นวัตถุในวิหารวัดที่เป็นซากหักพังอยู่ในบริเวณดังกล่าวและที่ใต้ต้นขี้เหล็ก ซึ่งสอดคล้องกับที่ตนได้เก็บรวบรวมวัตถุโบราณทั้งแผ่นเสมาจารึก เศียรพระเก่า ไว้ที่วัดบ้านต๋อมใต้ และที่ศาลาเสี้ยวบ้าน
    

หลังมีข่าวแพร่สะพัดออกไปก็มีชาบ้านพากันมากราบไหว้
 
ขอพรจากพระพุทธรูปในต้นขี้เหล็ก ที่ขาดไม่ได้คือขอเลขเด็ด ซึ่งเป็นเลขที่ตนจับสลากรางวัลให้แก่ผู้ที่มาร่วมงาน และไปตรงกับการวัดรอบโค่นต้นขี้เหล็ก โดยใช้คนโอบ 5 คน วัดได้ 5.80 เมตร นอกจากนี้ยังตีวันนี้เป็นวันที่ 10 พระบนต้นไม้ตีเป็นเลข 9 อีกด้วย

 ด้านพ่ออุ้ยหมื่น ดวงตา อายุ 76 ปี ซึ่งมีบ้านอยู่ใกล้กับต้นขี้เหล็ก กล่าวว่า
 
สมัยที่ตนยังหนุ่ม ได้เห็นลูกแก้วเปล่งประกายเจิดจรัส ลอยอยู่รอบต้นขี้เหล็กทุกวันขึ้น 15 และวันเดือนดับแรม 15 ค่ำ โดยผู้ใหญ่สมัยนั้นบอกว่าเป็นลูกแก้วศักดิ์สิทธิ์ เมื่อพบเห็นให้ก้มลงกราบ ซึ่งตรงกับนายนิรันดร์ แสวงงาม ผญบ.หมู่ 12 ที่บอกว่า เมื่อประมาณ 8 ปีที่ผ่านมา ตนกลับจากงานศพในหมู่บ้านประมาณตี 2 ก็พบลูกแก้วสีขาวสว่างไสวเจิดจ้ากระจายรัศมีประมาณ 50 ซม.ลอยอยู่บริเวณต้นขี้เหล็ก แล้วค่อยๆ เล็กลงจนหายไปในต้นขี้เหล็ก 
 

นายนิรันดร์ กล่าวว่า สิ่งที่เห็นในวันนี้เป็นการแสดงอภินิหารของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ มาแสดงให้ทุกคนได้เห็นกันอย่างพร้อมหน้า

เพราะก่อนหน้าไม่มีใครเห็นภาพแบบนี้มาก่อน แม้แต่ช่วงที่มีการตัดกิ่งเพื่อสร้างศาลาใหม่ก็ไม่มีใครเห็น เชื่อว่าท่านคงจะมาให้โชคลาภพวกเรา ซึ่งต่อไปจะปรับปรุงสถานที่ให้ดูสะอาดเรียบร้อยและจะนำซากวัตถุโบราณที่มีอยู่มารวบรวมไว้ที่ศาลาใหม่แห่งนี้เพื่อให้ประชาชนกราบไหว้ ซึ่งรวมถึงจะติดตามพระพุทธรูปหินทรายที่ถูกนำไปจากต้นขี้เหล็กโบราณต้นนี้กลับคืนมา นายนิรันดร์ แสวงงาม ผญบ.บ้านสันป่างิ้ว กล่าว.


ตะลึง พบพระพุทธรูปบนต้นขี้เหล็กโบราณอายุกว่า 700 ปี


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์