ตะลึง! พบ ทางด่วน สมัยจิ๋นซีฮ่องเต้

ตะลึง! พบ ทางด่วน สมัยจิ๋นซีฮ่องเต้


"ทางด่วนโบราณ"


ซินหัวเน็ต หากพูดถึงกำแพงเมืองจีน หรือที่ชาวจีนเรียกกันว่ากำแพงหมื่นลี้นั้น ก็คงไม่มีใครไม่รู้จัก แต่หากบอกว่า ในยุคสมัยของราชวงศ์ฉิน เมื่อกว่า 2,200 ปีก่อนนั้นยังมีงานสร้างที่ยิ่งใหญ่อีกอย่างหนึ่งที่เรียกว่า ทางด่วน จะมีสักกี่คนที่เคยได้ยิน

โดยเมื่อเร็วๆนี้ เจ้าหน้าที่โบราณคดีของจีนได้ประกาศสรุปผลโปรเจกต์สำคัญทางวัฒนธรรม ในถนน ฉินจื๋อเต้า ที่ถูกขนานนามว่า ทางด่วนแห่งจิ๋นซีฮ่องเต้

นายจางไจ้หมิง เจ้าหน้าที่โบราณวัตถุของมณฑลส่านซีได้ระบุว่า นักโบราณคดีได้เริ่มต้นทำการตรวจสอบ รังวัดเส้นทางถนน ฉินจื๋อเต้า ที่เชื่อว่าถูกสร้างในสมัยของจิ๋นซีฮ่องเต้ รวมไปถึงการรวบรวมข้อมูล และค้นหาทางแยกอื่นๆมาประกอบ

ตะลึง! พบ ทางด่วน สมัยจิ๋นซีฮ่องเต้


"ยาวกว่า 700 กม."


ถนนเส้นดังกล่าว จัดว่าเป็นหนึ่งในถนนไม่กี่เส้นที่เป็นเส้นทางคมนาคมสำคัญแต่โบราณที่ยังคงเหลืออยู่ ซึ่งเส้นทางนี้เป็นถนนที่จิ๋นซีฮ่องเต้ เกณฑ์ทหารและประชากรกว่า 300,000 คนมาจัดสร้าง ซึ่งทางทิศเหนือเริ่มจากเขตจิ่วหยวนของมองโกเลียใน ทางใต้ไปจรดเขตใกล้เมืองเสียนหยางนครหลวงของราชธานีจิ๋น (อำเภอตุนฮว่า มณฑลส่านซีในปัจจุบัน) ตลอดเส้นทางมีความยาวกว่า 700 กิโลเมตร เชื่อมต่อเส้นทางเหนือและใต้ของจีน โดยโบราณได้เรียกว่า จื๋อเต้า (หมายถึง ทางตรง) ซึ่งจัดเป็นเส้นทางสำคัญในด้านการทหาร การค้า และวัฒนธรรม

ถนนฉินจื๋อเต้านั้น การก่อสร้างได้อาศัยการตัดเขาเป็นหลัก โดยจะมีการเลือกมุมของสันเขา แล้วทำการขุดลึกลงไป จากนั้นก็ทำให้เป็นถนนทางราบ โดยถนนที่คงอยู่ในปัจจุบันจะมีความกว้างเฉลี่ยอยู่ที่ 23-26 เมตร ส่วนที่กว้างที่สุดอยู่ที่ 47 เมตร ถนนเส้นดังกล่าวมีความเรียบค่อนข้างสูง เทียบเท่ากับมารตรฐานถนนหลวงระดับ 2 ของปัจจุบัน จางไจ้หูกล่าว

ทั้งนี้ ตามบันทึกประวัติศาสตร์ของซือหม่าเชียน ได้บันทึกเหตุการณ์เมื่อ 212 ปีก่อนคริสตศักราชไว้ว่า จิ๋นซีฮ่องเต้ได้มีการตัดทำทาง เส้นจิ่วหยวน มีการตัดเขาถมหุบ เพื่อสร้างทางตรง

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าวสารที่มีคุณภาพ จากหนังสือพิมพ์ผู้จัดการขอขอบคุณเนื้อหาข่าวสารที่มีคุณภาพ จากหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์