ดาวเคราะห์น้อยเฉียดโลกปลอดภัย

ดาวเคราะห์น้อยเฉียดโลกปลอดภัย

ดาวเคราะห์น้อย “2012 ดีเอ 14” ซึ่งมีขนาดกว้างเพียง 45 เมตร ได้โคจรเข้าใกล้โลกมากที่สุด ห่างเพียง 27,357 กิโลเมตร แต่ก็ผ่านพ้นโลกไปได้อย่างปลอดภัย ในวันเดียวกับที่มีอุกกาบาตตกลงมาในประเทศรัสเซีย มีผู้บาดเจ็บร่วม 1,000 คน 

               สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองบอสตัน ประเทศสหรัฐอเมริกาว่า ภาพที่ถ่ายได้จากกล้องโทรทรรศน์จากหอดูดาวจินจิน ทางตะวันตกของออสเตรเลีย มองเห็นเป็นสะเก็ดดาวที่โคจรผ่านเป็นทางยาว ตัดกับพื้นผิวท้องฟ้าที่เป็นสีดำ


            นักดาราศาสตร์ระบุว่าด้วยความเร็วและขนาดของดาวเคราะห์น้อยทำให้ท้าทายที่จะต้องติดตามดูการโคจรของดาวเคราะห์น้อย “2012 เอดี 14” เพราะจะต้องตั้งกล้องให้ถูกต้องตามตำแหน่ง ถึงจะสามารถมองเห็นได้อย่างถูกต้อง หาไม่แล้วก็จะพลาด มองไม่เห็น


            องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐ หรือ นาซ่า แถลงว่า ดาวเคราะห์น้อย “2012 เอดี 14” โคจรผ่านโลก โดยอยู่ห่างเพียง 27,357 กิโลเมตร ใกล้กว่าการโคจรรอบโลกของดาวเทียม เมื่อเวลาประมาณ 19.25 น.ของวันศุกร์ตามเวลามาตรฐานกรีนิช ตรงกับ 02.25 น.เช้าวันเสาร์ที่ 16 ก.พ.ตามเวลาในประเทศไทย ถือว่าเป็นโคจรเข้าใกล้โลกมากที่สุดของดาวเคราะห์น้อย


            แต่นักดาราศาสตร์ยืนยันว่า เหตุการณ์อุกกาบาตตกลงมาในพื้นโลก ที่ตอนกลางของประเทศรัสเซีย จนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บเกือบ 1,000 คนนั้น ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกันแต่อย่างใด กับดาวเคราะห์น้อย “2012 เอดี 14” โคจรเข้าใกล้โลก


           นักดาราศาสตร์ในประเทศสหรัฐอเมริกา ไม่สามารถมองเห็นดาวเคราะห์น้อยดวงนี้ ในขณะที่มันโคจรเข้าใกล้โลกมากที่สุด แต่ที่ประเทศออสเตรเลีย นักดาราศาสตร์สามารถใช้กล้องส่องทางไกล และ กล้องดูดาว มองเห็นจุดที่เป็นแสงยาวทอดผ่านบนท้องฟ้าได้


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์