ชาวป่าซางจับตุ๊กแกขายเป็นล่ำสัน ส่งลูกเรียนจบป.ตรี-ผ่อนบ้าน-รถได้

เมื่อวันที่ 8 กันยายน  น.ส.สุธีวัน สมศรี อดีตสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)ป่าซาง อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา กล่าวว่า ชาวบ้านหมู่ที่ 6 และ 8 ของ ต.ป่าซาง จะมีอาชีพพิเศษเป็นอาชีพเสริมหลังจากเสร็จสิ้นฤดูกาลทำนา

หรือว่างเว้นจากการทำเกษตร คือ การหาของป่าและจับสัตว์มาขายสร้างรายได้ และอาชีพที่กำลังสร้างรายได้และเป็นที่สนใจของสาธารณในขณะนี้ คือ อาชีพการจับตุ๊กแกขาย ซึ่งเกิดขึ้นมานานนับ 10 ปีแล้ว มีทั้งผู้หญิงและผู้ชายที่ช่วยกันออตระเวนหาจับตุ๊กแกเพื่อขายและมีรายได้เสริม บางรายสามารถได้ถึงวันละ 1,000-2,000 บาท สามารถผ่อนรถจักรยานยนต์ ส่งเสียบุตรหลานจนเรียนจบระดับปริญญาได้ด้วย

“สำหรับที่ ต.ป่าซาง ทั้งสองหมู่บ้านมีผู้ชายที่ประกอบอาชีพเสริมดังกล่าวประมาณ 11 ราย ทำเป็นประจำทุกปี จะจับกลุ่มกันประมาณ 4-5 คน แล้วเดินทางหาจับตุ๊กแกไปหลายจังหวัด ไปคราวละ 1-3 วัน กลับมาก็นำไปขายให้แก่นายทุนที่รับซื้อในพื้นที่ ตัวละ 7-14 บาท จนกลายเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ที่น่าสนใจอีกทางหนึ่งเช่นกัน” น.ส.สุธีวัน กล่าว

ด้านนายสะอาด มหามิตร นายหน้าติดต่อการซื้อขายตุ๊กแก ต.สันป่าม่วง อ.เมือง จ.พะเยา กล่าวว่า

การรับซื้อตุ๊กแกมีมานานแล้ว มีการแบ่งระดับราคาหลายเกณฑ์โดยยึดน้ำหนักเป็นหลัก มีตั้งแต่ 0.5-2 ขีด  3 ขีด 4 ขีด 5 ขีดขึ้นไป ราคาตั้งแต่ 500 -10,000 บาท แต่ก็พบว่ามีการปล่อยข้อมูลว่า ถ้ามีน้ำหักตัวละ 5 ขีดขึ้นไป ราคาตัวละ 50-000 – 100,000 บาท แต่ก็ยังไม่พบว่ามีจริง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์