ชาวบ้านปากแพรก พบเต่ายักษ์หนัก 12.7 กก. - มอบรพ.ปศุสัตว์มหิดลดูแล

ชาวบ้านปากแพรก พบเต่ายักษ์หนัก 12.7 กก. - มอบรพ.ปศุสัตว์มหิดลดูแล


วันที่ 18 ก.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นายเสกสรรค์ บุญมา อายุ 44 ปี อยู่บ้านเลขที่ 96/2 หมู่ 10 ต.ปากแพรก อ.เมือง จ.กาญจนบุรี 


ว่ามีชาวบ้านจับเต่าตัวขนาดใหญ่ได้ก่อนที่จะนำไปขายเพื่อให้คนซื้อนำไปเป็นอาหาร เมื่อเห็นลูกชายจึงขยั้นคะยอให้ตนซื้อในราคา 500 บาทเพื่อนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ เนื่องจากเกิดความสงสารมัน ซึ่งเต่าตัวดังกล่าวนั้นมีขนาดใหญ่มากชั่งน้ำหนักได้ถึง 12.7 กิโลกรัม วัดรอบตัวได้ 80 เซนติเมตร จากนั้นจึงเดินทางไปตรวจสอบ

เมื่อไปถึงพนาย เสกสรรค์ บุญมา ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน พร้อมด้วย เด็กชาย สิริวุฒิ บุญมา อายุ 15 ปี ลูกชาย และเพื่อนบ้านอีก 5 คน ทั้งหมดกำลังมุงดูเต่าพร้อมทั้งนำผักบุ้งมาให้เต่ากินเป็นอาหาร จากการตรวจสอบ พบเต่าตัวดังกล่าวกระดองเป็นสีดำตลอดทั้งตัว กระดองมีลายสี่เหลี่ยมชัดเจนรวม 9 จุด ผิวหนังที่มองเห็นเป็นสีเหลือง วัดกระดองจากหัวถึงหางได้ 55 เซนติเมตร กระดองกว้าง 30 เซนติเมตร เส้นรอบวงกลมลำตัววัดได้ 80 เซนติเมตร น้ำหนักชั่งได้ 12.7 กิโลกรัม ขาหน้าขวามี 6 เล็บ ซ้าย 5 เล็บ ส่วนขาหลังทั้ง 2 ข้าง มีข้างละ 4 เล็บ ซึ่งแต่ละเล็บยาวตั้งแต่ 1 เซนติเมตรถึง 2 เซนติเมตร

 นายเสกสรรค์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่ตนพร้อมลูกชาย ญาติและเพื่อนบ้าน กำลังนั่งรับประทานอาหารเย็นกันอยู่ที่บริเวณหน้าบ้านของน้องสาว ต่อมาลูกชายเห็นชาวบ้านอุ้มลังขนาดใหญ่เดินผ่านมา จึงได้ตะโกนถามว่าลังอะไร จึงทราบว่าเป็นเต่า พร้อมกับขอดูเต่าตัวดังกล่าว และจากการพูดคุย โดยชายคนดังกล่าวได้เสนอขายให้ในราคา 500 บาท โดยลูกชายขอให้ตนซื้อเอาไว้ จึงได้ร่วมกับเพื่อนๆรวบรวมเงินกันจนครบ 500 บาท และจ่ายเป็นค่าเต่าไป ก่อนที่ชายคนดังกล่าวจะจากไป  

จากนั้นพวกตนตั้งใจเอาไว้ว่ารุ่งเช้าอีกวันหนึ่งจะนำเต่าไปปล่อยที่แม่น้ำ เพื่อคืนชีวิตของมันสู่ธรรมชาติ เมื่อถึงเวลามีเพื่อนอีกคนหนึ่งที่เดินทางมาดูเต่าได้แนะนำว่า หากนำเต่าไปปล่อยที่แม่น้ำเกรงว่ามันจะหนีขึ้นมาบนบกอีก หรือมันอาจจะเสียชีวิตก็เป็นได้เนื่องจากแม่น้ำไหลเชี่ยวมากอีกทั้งเต่าชอบน้ำที่นิ่ง จากนั้นเพื่อนคนเดียวกันได้โทรศัพท์ประสานไปยัง นายสัตวแพทย์ ดร.มาโนชญ์ ยินดี ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายวิทยาเขต คณะสัตว์แพทย์ ม.มหิดล วิทยาเขตกาญจนบุรี เพื่อขอคำปรึกษา จึงมีความเห็นพร้อมกันว่า จะนำเต่าที่ซื้อไว้ไปมอบให้แก่ ดร.มาโนชญ์ ที่โรงพยาบาลปศุสัตว์ และสัตว์ป่า เป็นผู้ดูแล โดยทุกคนเชื่อว่าจะมีประโยชน์ต่อนักศึกษาคณะสัตวแพทย์ได้ศึกษาไม่มากก็น้อย อีกทั้งการดูแลรักษาทางโรงพยาบาลปศุสัตว์ และสัตว์ป่าน่าจะมีความพร้อมและทำให้เต่ามีความปลอดภัยมากที่สุด ทั้งนี้ทุกคนต่างไม่เคยพบเห็นเต่าที่มีขนาดใหญ่เท่านี้มาก่อน โดยคาดว่าจะมีอายุประมาณ 20-30 ปี หรือมากกว่านั้น ทั้งนี้ยังไม่แน่ชัดว่าเป็นเต่าชนิดใด 


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์