ชายแดนไทย-กัมพูชาเขาพระวิหารตึงเครียด

สถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชา บริเวณเขาพระวิหารตึงเครียด ขณะ ทหารทั้ง 2 ฝ่าย ยังตรึงกำลังเข้ม ในฐานที่มั่น
ที่บริเวณสถานีควบคุมไฟป่าศรีสะเกษ ด้านหน้าด่านเก็บค่าธรรมเนียมอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ปรากฏว่า ภายหลังจากที่ รัฐบาลกัมพูชาประกาศไม่ส่งตัวพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯของไทย กลับประเทศไทย ตามกฎหมายว่าด้วยการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนนั้น ได้ส่งผลให้บรรยากาศตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา มีความตึงเครียดขึ้นมามากกว่าเดิม เนื่องจากว่า ทหารทั้ง 2 ฝ่าย มีการเคลื่อนไหวและเตรียมพร้อมทุกด้าน เพื่อพร้อมรบอย่างเต็มที่ส่วนกรณีที่มีข่าวว่า รัฐบาลกัมพูชา ได้ประกาศถอนกำลังทหารหน่วยรบพิเศษ 911 ของกัมพูชา ออกจากบริเวณเขาพระวิหารนั้นจากการที่ฝ่ายทหารไทย ได้เฝ้าสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิด ปรากฏว่า ทางกัมพูชาไม่ได้มีการถอนกำลังทหารออกจากบริเวณเขาพระวิหาร แม้แต่นายเดียว แต่ขณะนี้ มีการทยอยส่งกำลังทหารกัมพูชาขึ้นมาบริเวณเขาพระวิหารเป็นระยะอีกด้วย

ทั้งนี้ นายสนอง ห้วยจันทร์ ประธานประชาคม อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า การที่รัฐบาลกัมพูชาทำเช่นนี้ ถือว่า ไม่ใช่มิตรประเทศที่ดีต่อกันอีกต่อไป ตนเห็นว่า รัฐบาลไทยควรที่จะตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับกัมพูชาได้แล้ว แต่ว่าไม่ควรปิดด่านพรมแดนตลอดแนวเนื่องจากว่า จะทำให้ประชาชนทั้ง 2 ฝ่าย ได้รับความเดือดร้อนจากการทำมาค้าขายที่มีอยู่นั่นเอง

กลุ่มรักชาติ 52 ยื่นหนังสือประท้วง ฮุนเซน

เมื่อสักครู่ที่ผ่านมา พ.ต.ท.วีระวิทย์ วัจนะพุกกะ รอง ผกก.จราจร สน.วังทองหลาง เปิดเผยว่า ได้มีกลุ่มผู้ชุมนุมรวมตัวจำนวนกว่า 100 คน รวมตัวกันที่หน้าสถานทูตกัมพูชา ถ.ประชาอุทิศ ยาวถึง ถ.ประดิษฐ์มนูธรรม โดยกลุ่มที่มารวมตัว

ในครั้งนี้ ใช้ชื่อว่า กลุ่มรักชาติ 52 ได้เดินทางมารวมตัวแสดงพลังในการปกป้องประเทศไทย โดยการเข้ายื่นหนังสือประท้วง แสดงความไม่เห็นด้วย กรณีที่สมเด็จฮุนเซน และรัฐบาลประเทศกัมพูชา ออกมาแสดงท่าทีแข็งกร้าวและดูหมิ่นประเทศไทย โดยการแต่งตั้ง พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย เป็นที่ปรึกษาทางด้านเศรษฐกิจ
และใช้เหตุผลดังกล่าว ในการปฏิเสธการส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย เนื่องจากเป็นการหมิ่นศักดิ์ศรีของประชาชนคนไทย ทั้งยังมีการแทรกแซงการเมืองภายในของประเทศไทยด้วย

อย่างไรก็ตาม ในการยื่นหนังสือครั้งนี้ ได้มีเจ้าหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศของไทย ประจำสถานทูตกัมพูชาเดินทางออกมารับหนังสือ จากนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมก็ได้สลายตัวไป โดยไม่มีเหตุการณ์รุนแรงใดๆเกิดขึ้น และขณะนี้สถานการณ์ได้กลับเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์