จี้กกต.แก้กฎให้ส.ส.นำเงินช่วยน้ำท่วม



         นพ.อลงกต มณีกาศ ส.ส.นครพนม โฆษกพรรคเพื่อแผ่นดิน ให้สัมภาษณ์ระหว่างลงพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ว่า

ขณะนี้ต้องยอมรับว่าพรรคการเมืองไม่สามารถนำสิ่งของหรือเงินบริจาคไปช่วยเหลือให้กับผู้ประสบภัยได้อย่างเต็มที่ เพราะว่าจะขัดกับระเบียบของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ระบุว่าการใช้จ่ายเงินใดๆ ตามประเพณีปฏิบัติ เช่น งานบวช งานแต่งงาน งานศพ จะต้องนำไปรวมเป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งที่จะมาถึงทั้งหมด ซึ่งกกต.ระบุว่าผู้สมัครรับเลือกตั้งใช้ได้ไม่เกินคนละ 1.5 ล้านบาท แต่หากทำในนามของพรรคการเมือง ก็จะจำกัดอยู่ที่ 15 ล้านบาท ทำให้ส.ส.ในพื้นที่ไม่สามารถให้การช่วยเหลือประชาชนได้อย่างเต็มที่ ตนจึงของเรียกร้องไปยังกกต. ให้มีการผ่อนปรนระเบียบดังกล่าว เพราะเหตุการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้น ไม่ได้เป็นประเพณีปฏิบัติ หรือสิ่งที่เกิดขึ้นบ่อยๆ เพื่อให้ส.ส.หรือผู้สมัครได้ช่วยประชาชนที่เดือดร้อนอย่างเต็มที่


        “กกต. ต้องคลายกฎพวกนี้ แม้จะมีการระบุว่าสามารถนำเงินไปช่วยได้ไม่เกิน 3,000 บาท แต่หากเกินก็ต้องทำบัญชีรายงาน ต่อ กกต. แต่ความเดือดร้อนของประชาชนมีมากกว่า ซึ่งขณะนี้นักการเมืองบางคนก็ต้องให้ความช่วยเหลือแบบใต้โต๊ะแทน เพื่อหลบเลี่ยงระเบียบดังกล่าว อย่างไรก็ตามหากมีคู่แข่งจับผิดและรายงานต่อกกต. ว่าใช้เงินเกิน อนาคตส.ส.ก็คงไม่เหลือ ” นพ.อลงกต กล่าว


 เมื่อถามว่ากลัวการได้เปรียบของนักการเมืองอื่นที่เป็นรัฐบาลหรือไม่ นพ.อลงกต กล่าวว่า ตนมองว่าไมได้เป็นการได้เปรียบ หรือเสียเปรียบ เพราะว่าส.ส.ที่อยู่ในตำแหน่งผู้บริหาร หรือเป็นรัฐมนตรี ถือว่าเป็นหน้าที่โดยตรงที่ต้องเข้าไปดูแลประชาชน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์