คนโคราชฮือฮา-แห่ตั้งไข่ขอพร

คนโคราชฮือฮา-แห่ตั้งไข่ขอพรคนโคราชฮือฮา-แห่ตั้งไข่ขอพร


เมื่อวันที่ 31 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานจากจ.นครราชสีมา ว่า


ที่ วัดตะคร้อ ต.เมืองคง อ.คง จ.นครราชสีมา มีประชาชนจำนวนมากแห่มากราบนมัสการขอพรและโชคลาภจากพระพุทธรำพึงหยกขาว โดยการตั้งจิตอธิษฐานในการตั้งไข่ ซึ่งพระพุทธรำพึงหยกขาว ประดิษฐานอยู่บริเวณหน้ากุฏิของหลวงปู่คง ฐิติปัญโญ เกจิอาจารย์ชื่อดัง จ.นครราชสีมา อดีตเจ้าอาวาสวัดตะคร้อ ซึ่งมรณภาพไปแล้วเมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 2548 ที่ผ่านมา

สำหรับการอธิษฐานตั้งไข่ขอพรของประชาชน


ที่มาทำบุญภายในวัดได้รับความสนใจเป็นอย่างดี เพราะการตั้งไข่กับพื้นเรียบๆ เป็นสิ่งที่ทำยาก ผู้ที่ตั้งไข่ต้องมีสมาธิ จึงจะตั้งไข่ให้นิ่งอยู่ได้ โดยประชาชนที่มาทำบุญภายในวัดต่างเชื่อกันว่า หากใครขอพรจากพระพุทธรำพึงหยกขาวแล้ว สามารถตั้งไข่ได้ คำขอพรก็จะเป็นจริง หากไข่เกิดล้มตั้งไม่อยู่พรนั้นก็จะไม่เป็นจริง หรือสิ่งที่อธิษฐานก็จะไม่สำเร็จ โดยมีประชาชนทั้งเด็กและผู้ใหญ่มาทำบุญโดยการบริจาคเงินตามจิตศรัทธา พร้อมอธิษฐานตั้งไข่อย่างคึกคัก

ภาพประกอบเนื้อหาข่าวทางอินเทอร์เน็ตภาพประกอบเนื้อหาข่าวทางอินเทอร์เน็ต


พระครูอาทรกิตยารักษ์ เจ้าอาวาสวัดตะคร้อ รองเจ้าคณะอำเภอคง เปิดเผยว่า


การตั้งไข่ขอพรจากพระพุทธรำพึงซึ่งเดิมมีการสืบทอดกันมานานหลายปีแล้วที่วัดถนน อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง โดยพระพุทธรูปปางรำพึงที่วัดถนนดังกล่าว เป็นองค์ที่แกะสลักจากไม้ โดยมีประชาชนเข้าไปกราบนมัสการขอพรด้วยการตั้งไข่จำนวนมากและมีชื่อเสียงมาก่อน จากนั้นเมื่อต้นปี 2550 ที่ผ่านมาทางวัดตะคร้อจึงได้แกะสลักพระพุทธรำพึงหยกขาว ขนาดความสูง 1.69 เซนติเมตรขึ้นมา เพื่อให้เป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจของประชาชนให้หันมาเข้าวัดทำบุญ ฟังธรรมกันมากขึ้น

และให้มีการอธิษฐานตั้งไข่ขอพรเช่นเดียวกันกับที่วัดถนนด้วย


หลังจากนั้นชาวบ้านที่ทราบข่าวก็แห่มานมัสการตั้งไข่ขอพรจากพระพุทธรำพึงหยกขาวจำนวนมาก อาตมาไม่ได้ตั้งใจทำให้ประชาชนงมงาย เพียงแต่ต้องการให้พุทธศาสนิกชนทั่วไปได้เข้าวัดฟังธรรมกันมากขึ้นก็เท่านั้นเอง และเพื่อเป็นการฝึกสมาธิอีกทางหนึ่ง ซึ่งถ้าใครสมาธิหรือจิตไม่นิ่งพอก็จะตั้งไข่ไม่ได้ และก็มีหลายคนที่ตั้งไข่ได้และตั้งไม่ได้ บางคนต้องใช้เวลาหลายนาทีหรือเป็นชั่วโมงก็มี

ภาพประกอบเนื้อหาข่าวทางอินเทอร์เน็ตภาพประกอบเนื้อหาข่าวทางอินเทอร์เน็ต


นายประมูล จานนอก อายุ 58 ปี กล่าวว่า


ตนใช้เวลาในการตั้งไข่ขอพรกว่า 1 ชั่วโมงจึงจะตั้งได้ ซึ่งตนได้อธิษฐานว่าถ้าชีวิตการงานมีความรุ่งเรืองต่อไปในอนาคตขอให้ตั้งไข่ได้ ซึ่งตนก็สามารถตั้งได้จริงๆ แม้จะใช้เวลานานก็ตาม แต่ตนก็ไม่ได้งมงายอะไร ขึ้นอยู่กับตัวเราเองว่าจะมีความขยันหมั่นเพียรและรับผิดชอบในหน้าที่การงานหรือไม่

เพียงแต่การตั้งไข่จะช่วยให้เรามีกำลังใจและสบายใจมากขึ้น


มีกำลังใจที่จะทำงานต่อไปและจะช่วยฝึกให้การทำงานของเรามีสมาธิมากขึ้น ซึ่งบางคนจิตไม่นิ่งก็ไม่สามารถตั้งไข่ได้ บางคนตั้งไข่หลาย ๆ ใบติดต่อกันได้ก็มี บางคนใช้เวลาหลายวันก็มี ซึ่งหากประชาชนสนใจจะทำบุญอธิษฐานตั้งไข่ขอพรจากพระพุทธรำพึงหยกขาวก็สามารถเข้ามาได้ที่วัดตะคร้อแห่งนี้


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์