คนตรังฮือฮาปลากะพงสีทอง

คนตรังฮือฮาปลากะพงสีทอง


"ตื่นปลากะพงทอง"


เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 17 ม.ค. ผู้สื่อข่าวประจำจ.ตรัง รับแจ้งจากนายประชา หรือบังดำ แสงรุ่ง อายุ 37 ปี อยู่บ้านเลขที่ 203 หมู่ 4 บ้านเกาะเคี่ยม ต.กันตังใต้ อ.กันตัง อาชีพจำหน่ายปลาและอาหารทะเล ในตลาดสดเทศบาลนครตรัง และเป็นเจ้าของแพปลาขนาดเล็กว่า มีชาวประมงพื้นบ้านคนหนึ่งในอ.กันตัง นำปลาและสัตว์ทะเลมาจำหน่าย โดยหนึ่งในปลาที่นำมาส่งนั้นเป็นปลากะพงสีทอง ซึ่งถือว่าเป็นปลาประหลาด โดยเป็นเพศผู้ มีน้ำหนักตัว 6.8 กิโลกรัม ขนาดความยาวประมาณ 2.5 ฟุต จึงทำให้ชาวบ้านที่ทราบข่าวตื่นตาตื่นใจ และแห่มาขอดูที่บ้านกันเป็นจำนวนมาก

นายประชากล่าวว่า ขณะที่ชาวบ้านนำปลาตัวนี้มาส่งให้กับตน บอกว่าขณะที่กำลังออกไปหาปลา ในทะเลตรัง พบปลาตัวดังกล่าวกำลังติดเบ็ดอยู่ เมื่อดูจากลักษณะทุกอย่างคิดว่าเป็นปลากะพงขาวแน่นอน แต่มีเกล็ดและเนื้อเป็นสีทอง ผิดปกติไปจากปลากะพงชนิดเดียวกัน ซึ่งโดยทั่วไปจะมีเกล็ดและเนื้อเป็นสีขาวเท่านั้น อีกทั้งตั้งแต่ตนประกอบอาชีพนี้มานานก็ไม่เคยพบปลาลักษณะนี้เลย ถือว่าเป็นปลาประหลาดที่หาดูได้ยาก แต่ยังเชื่อว่าเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นมาตามธรรมชาติ และอาจจะสืบเนื่องมาจากการกลายพันธุ์

คนตรังฮือฮาปลากะพงสีทอง


"คาดอาจเป็นสายพันธุ์ที่หาได้ยาก"


นายประชากล่าวอีกว่า ชาวบ้านส่วนใหญ่ที่มาชมปลากะพงตัวนี้ ล้วนกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่เคยพบเห็นปลาลักษณะนี้มาก่อนเลย แม้กระทั่งผู้ใหญ่ที่มีอายุกว่า 70-80 ปี ต่างก็ยืนยันว่าไม่เคยพบเห็นมาก่อนเช่นกัน พร้อมทั้งเชื่อว่าเป็นเรื่องที่ดีและจะมีการนำโชคลาภมาให้ ดังนั้นตนจึงอยากเก็บซากปลาตัวนี้ไว้ เพื่อให้คนอื่นและลูกๆ หลานๆ ได้ดูกันต่อไป แม้จะมีคนมาขอซื้อในราคา 3,000-5,000 บาทก็ไม่ขาย เพราะตนต้องการเก็บไว้เป็นที่ระลึก ขณะนี้ได้ติดต่อไปยังมหาวิทยาลัยราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง ซึ่งตั้งอยู่ที่ต.ไม้ฝาด อ.สิเกา ให้ช่วยมานำปลาตัวนี้ไปทำการสตัฟฟ์เก็บไว้

ด้านนายสุภาพ ไพรพนาพงศ์ หัวหน้าสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งจ.ตรัง กล่าวว่า อาจเป็นไปได้ว่าจะเป็นปลาประหลาด เพราะหากเป็นปลากะพงทั่วไปจะมีเกล็ดและเนื้อเป็นสีขาว นอกจากว่าจะมีอายุมากจริงๆ ก็อาจทำให้เกล็ดหรือเนื้อปลามีสีเหลืองหรือสีทองได้ แต่จะเป็นเพียงแค่เล็กน้อยเท่านั้น ไม่มากเหมือนกับปลากะพงตัวที่พบล่าสุด อย่างไรก็ตามคงต้องทำการตรวจสอบเพื่อหาความชัดเจนอีกครั้ง และอาจจะเป็นปลากะพงสีทองสายพันธุ์หนึ่ง ที่เคยมีผู้พบเห็นในท้องทะเลน้ำลึก แต่คงเป็นเรื่องที่ยากมากในยุคปัจจุบัน โดยปลาตัวนี้น่าจะมีอายุประมาณ 7-8 ปี ซึ่งยังสามารถโตขึ้นไปได้อีก แต่เสียดายที่ต้องมาตายไปเสียก่อน

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าวสารที่มีคุณภาพ จากหนังสือพิมพ์ข่าวสดขอขอบคุณเนื้อหาข่าวสารที่มีคุณภาพ จากหนังสือพิมพ์ข่าวสด


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์