กองทัพงูเหลือมบุกบ้านกินสัตว์เลี้ยง

ภาพประกอบข่าวจากอินเตอร์เน็ต ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาข่าวใด ๆ ทั้งสิ้นภาพประกอบข่าวจากอินเตอร์เน็ต ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาข่าวใด ๆ ทั้งสิ้น


"งูเหลือมบุกกินสัตว์เลี้ยงจับได้เดือนนึงนับร้อยตัว"


อพยพหนีแล้ง ที่ จ.ตาก จับได้กว่า 112 ตัว ตั้งหน่วยเคลื่อนที่เร็วช่วยจับงูตลอด 24 ชั่วโมง เผยช่วง 2 เดือนจับได้แล้วกว่า 112 ตัว เลื้อยเข้าบ้านคนจับสัตว์เลี้ยงเป็นอาหาร ล่าสุดพบขนาดยาวกว่า 3.5 เมตร หนัก 70 ก.ก.ลอบกินไก่ชาวบ้าน เดือดร้อนจนต้อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 06.00 น.วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 50 นายจตุพร พรมหาญ หน. มูลนิธิตากร่วมใจสงเคราะห์ พร้อมด้วยสมาชิกอาสาสมัคร ได้รับแจ้งเหตุ มีงูเหลือมขนาดใหญ่เข้าไปลักขโมยกินไก่ชาวบ้าน หมู่ 4 บ้านคลองสัก ต.น้ำรึม อ.เมือง จ.ตาก หลังรับแจ้งจึงได้เดินทางไปช่วยเหลือเพื่อจับงู แต่กว่าจะสยบงูลงได้ต้องใช้เวลานานกว่าครึ่งชั่วโมง เนื่องจากงูเหลือมมีขนาดใหญ่ น้ำหนักประมาณ 70 กิโลกรัม ความยาว 3.50 เมตร กำลังมาก และฉกกัดอย่างรวดเร็ว ทำให้ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ

ด้าน นายไสว ทิพย์สุคนธ์ อายุ 56 ปี เจ้าของบ้านที่ถูกงูเหลือมลอบเข้ามากินไก่ เปิดเผยว่า งูเหลือมมักจะเลื้อยเข้ามาพักอาศัยตาม ใต้ถุนบ้าน และเข้ามาอาศัยตามชายคาบ้านเป็นบางครั้ง เพื่อจับหนูบ้าน หรือไม้เว้นแม้แต่สัตว์ที่เจ้าของ เลี้ยงไว้ในบ้านแล้วก็ตาม เช่น สุนัข แมว เป็ด ไก่ และนก เพื่อเป็นอาหารปะทังความหิว เพราะถูกภัยแล้งคุกคาม หากินค่อนข้างลำบาก และฝูงสัตว์ที่ทั่วไปพากันหลบหนีย้ายที่อยู่เพื่อความอยู่รอด ทำให้วิถีที่เปลี่ยนไปงูต้องหาหนทางเพื่อความอยู่รอด

ภาพประกอบข่าวจากอินเตอร์เน็ต ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาข่าวใด ๆ ทั้งสิ้นภาพประกอบข่าวจากอินเตอร์เน็ต ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาข่าวใด ๆ ทั้งสิ้น


"งูหนีภัยแล้งเข้ามา"


โดยก่อนหน้าเมื่อปลายปีที่ผ่านมามีงูหลาม ซึ่ง อาการค่อนข้างดุร้าย ยาวเกือบ 4 เมตร ตัวใหญ่ขนาดเท่าขาคน เลื้อยเข้ามากินลูกวัวที่เพิ่งคลอดใหม่ จนมีอาการท้องอืดเลื้อยไปไหนไม่ได้ จึงต้องแจ้งขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่มูลนิธิช่วยจับงู ต่อมา จึงหันมาใช้วิธีการป้องกันด้วยการปลูกต้นมะนาว รอบแนวรั้วบ้านพัก เพื่อหวังป้องกันไม่ให้งูเลื้อยเข้ามาบ้านอีก เพราะเชื่อว่างูกับมะนาวเป็นของแพ้ หรือไม่ถูกกันอยู่แล้ว แต่ก็ทำได้เพียงแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เท่านั้น

ชาวบ้านคลองสักกล่าวว่า ระยะนี้เป็นช่วงเริ่มต้นฤดูแล้ง แหล่งน้ำธรรมชาติกำลังเริ่มแห้งขอด ทำให้งูเหลือมที่เคยอาศัยอยู่ในแหล่งน้ำ และเป็นที่หากินเริ่มได้รับผลกระทบ ทำให้ต้องหนีภัยแล้งลักลอบเข้าไปภายในหมู่บ้าน เพื่อขโมยกินไก่ที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้ โดยก่อนหน้านี้ไก่ชาวบ้านหายไปแล้วกว่า 10 ตัว

ภาพประกอบข่าวจากอินเตอร์เน็ต ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาข่าวใด ๆ ทั้งสิ้นภาพประกอบข่าวจากอินเตอร์เน็ต ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาข่าวใด ๆ ทั้งสิ้น


"เจ้าหน้าให้ความช่วยเหลือจับงู"


นายจตุพร เปิดเผยว่า หน่วยกู้ภัยตากร่วมใจสงเคราะห์ นอกจากจะทำหน้าที่ช่วยเหลือผู้ประสบ ภัย อุทกภัย และอุบัติภัย ยังได้ให้ความช่วยเหลือเรื่องจับสัตว์เลื้อยคลาน ซึ่งเดือนที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ สามารถจับงูไปแล้ว 112 ตัว ส่วนใหญ่เป็นงูเหลือม และงูหลาม นอกจากนี้ตลอดทั้งปีช่วงฤดูแล้งปีที่ผ่าน มาก็สามารถจับงูได้มากถึง 740 ตัว มีทั้งงูพิษ เช่น งูเห่า จงอาง และไม่มีพิษ เช่นงูเหลือม และงูหลาม เป็นต้น

ส่วนงูที่ถูกจับได้จะนำไปมอบให้กับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ประจำสำนักบริหารจัดการพื้นที่ป่าอนุรักษ์ที่ 13 จังหวัดตาก เพื่อนำไปปล่อยคืนกลับสู่ป่าในเขตป่าอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าแม่ตื่น และอุ้มผางเพื่อ อนุรักษ์และสงวนพันธุ์ไว้ สำหรับประชาชนทั่วไปสามารถแจ้งขอความช่วยเหลือได้ที่มูลนิธิฯ ซึ่งได้ตั้งหน่วย เคลื่อนที่เร็วสำหรับช่วยชาวบ้านจับงู จะมีอุปกรณ์จับงู และเจ้าหน้าที่ให้บริการช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าวสารที่มีคุณภาพ จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึกขอขอบคุณเนื้อหาข่าวสารที่มีคุณภาพ จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์