กระถางน้ำเต้า แปลกอีกแว้ว...ที่สุพรรณฯ

กระถางน้ำเต้า แปลกอีกแว้ว...ที่สุพรรณฯ


วันนี้เป็นเรื่อง "ของใหญ่" ที่ไม่เหมือนใครและใครที่จะหาเหมือน คือ น้ำเต้าผลยักษ์


นายเชาว์ เสาวลักษณ์ ผู้อำนวยการผักพื้นบ้านเพื่อการยังชีพเฉลิมพระเกียรติบึงฉวาก อ.เดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี เล่าเท้าความเดิมว่า เรื่องของน้ำเต้าที่เป็นผักพื้นบ้านที่มีอยู่กันทุกๆ บ้านตั้งแต่จนยังรวย รวยยันจน รู้จักน้ำเต้าทั้งหมด ยิ่งคนจีนจะนับถือน้ำเต้ามากน้ำเต้าเป็นสัญลักษณ์ว่าเป็นความร่ำรวยยั่งยืน

ยิ่งถ้าสังเกตตามศาลเจ้า หรือหนังจีนยิ่งต้องมีน้ำเต้าเป็นสัญลักษณ์เช่นกัน

ว่ากันเรื่องน้ำเต้าก็มีน้ำเต้าถึง 15 สายพันธุ์ที่ต้องเรียนรู้และรู้จักแต่ถ้าบอกก็เล่ากันยาวเลยทีเดียว วันนี้มีน้ำเต้าที่เห็นกันอยู่เป็นประจำเป็นน้ำเต้าเซียนที่คนทั่วไปรู้จัก จึงได้แนวคิดในการทำด้วยงบประมาณหลักหมื่นและยังต้องใช้ประโยชน์ได้ในทิศทางอื่นด้วยจึงตัดสินใจสร้างจุดถ่ายภาพรูปร่างเป็นน้ำเต้าเซียน พร้อมเป็นสัญลักษณ์ของอุทยานฯ โดยเริ่มหากระถางขนาด 3 นิ้วจำนวนกว่า 1 พันลูก มาเรียงร้อยกับโครงสร้างที่เป็นเหล็กที่ดัดโค้งงอเป็นรูปน้ำเต้าเซียน

โดยมีวัสดุรองกระถางใช้เวลากว่า 7 วันจึงแล้วเสร็จ ได้กระถางเรียงรายเป็นรูปน้ำเต้าขนาดความสูง 6 เมตร ความกว้าง 3 เมตร และตั้งอยู่เด่นตระหง่านอยู่ด้านหน้าอุทยานผักพื้นบ้านเพื่อการยังชีพเฉลิมพระเกียรติบึงฉวาก ใช้เป็นสัญลักษณ์ของอุทยานฯ

พร้อมเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวสามารถถ่ายภาพได้ ส่วนต่อไปอาจสร้างเป็นรูปผักผลไม้อื่นๆ อีก เพื่อวัตถุประสงค์อื่นๆ อีก ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการคิดตัดสินใจอยู่ว่าจะทำอะไรดี

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าวสารที่มีคุณภาพ จากหนังสือพิมพ์ข่าวสดขอขอบคุณเนื้อหาข่าวสารที่มีคุณภาพ จากหนังสือพิมพ์ข่าวสด


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์