กกต.ยินดีให้ต่างชาติดูเลือกตั้งได้ เผยมะกันประสานมาแล้ว


               ที่โรงเรียนศึกษานารี ถนนประชาธิปก นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการพรรคการเมือง กล่าวถึงกรณีสมาชิกรัฐสภาของสหรัฐอเมริกาลงนามจดหมายเปิดผนึกถึงนางฮิลลารี รอดแฮม คลินตัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อให้ส่งทีมงานเข้ามาตรวจสอบการเลือกตั้งของไทยว่า หากต่างประเทศมีความประสงค์จะส่งคณะสังเกตการณ์มาดูเลือกตั้ง กกต.ก็ยินดีให้ดูเลือกตั้งได้ ทั้งนี้ มี 11 ประเทศได้ส่งผู้แทนเข้ามาสังเกตการณ์การเลือกตั้งแล้วตามที่ กกต.ได้เชิญ ส่วนประเทศอื่นยังไม่มีการเทียบเชิญ แต่ กกต.สามารถให้ประเทศที่ประสงค์สังเกตการณ์เลือกตั้งให้เข้ามาดูการเลือกตั้งได้ และขณะนี้ทราบว่าสหรัฐอเมริกาก็ได้ประสานติดต่อเข้ามาเพื่อสังเกตการณ์การเลือกตั้งในวันที่ 3 กรกฎาคมนี้แล้ว


นางสดศรีกล่าวว่า เหตุผลที่สหรัฐส่งผู้แทนเข้ามาสังเกตการณ์นั้น ไม่ได้มีความเป็นห่วงเรื่องใดเป็นกรณีพิเศษ แต่การเข้ามาสังเกตการณ์ครั้งนี้ก็เหมือนกับการเลือกตั้งเมื่อปี 2550 ที่เคยมีการส่งผู้แทนเข้ามาดูการเลือกตั้งอยู่แล้ว เพราะถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญที่ทางสหรัฐไม่ต้องการให้มีการปฏิวัติรัฐประหาร แต่ต้องการประชาธิปไตยที่ถูกต้องและต้องการดูนักการเมืองของไทยว่ามีการซื้อสิทธิขายเสียงหรือไม่ โดยการเลือกตั้งครั้งนี้ กกต.ยืนยันว่ามีความโปร่งใสในการจัดเลือกตั้งตรวจสอบได้ เพราะหาก กกต.ไม่ยอมให้มีการส่งผู้แทนเข้ามาสังเกตการณ์ก็จะมองว่าไม่มีความโปร่งใสได้ ทั้งนี้ ยินดีให้ทุกประเทศเข้ามาสังเกตการณ์การเลือกตั้งได้ เพื่อที่ กกต.จะได้ประสานคนให้ช่วยอธิบาย เมื่อต้องการลงพื้นที่และยังจะประสานให้กระทรวงการต่างประเทศให้ส่งคนมาช่วยเป็นพี่เลี้ยงให้แก่ประเทศที่ประสงค์จะดูการเลือกตั้งด้วย


"ส่วนเรื่องความรุนแรงหลังการเลือกตั้งนั้น กกต.ได้พยายามประสานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) แล้วขณะนี้ กกต.ไม่กังวลในเรื่องความรุนแรงอีกทั้งจะมีการเลือกตั้งแล้วถ้าจะมากำจัดคู่ต่อสู้กันในขณะนี้ก็คงไม่มีประโยชน์" นางสดศรีกล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์