ตื่นพบรอยเท้าสัตว์ดึกดำบรรพ์กลางป่า

ตื่นพบรอยเท้าสัตว์ดึกดำบรรพ์กลางป่า


เชื่อเป็นรอยเท้าไดโนเสาร์ เทศบาลตำบลบ้านดู่ แจ้งนักวิชาการตรวจสอบ พร้อมดันเป็นแหลางท่องเที่ยวแห่งใหม่

รอยเท้าดึกดำบรรพ์ที่บ้านปู่ไข่ ต.บ้านดู่ จ.เชียงรายรอยเท้าดึกดำบรรพ์ที่บ้านปู่ไข่ ต.บ้านดู่ จ.เชียงราย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า


ที่บ้านปู่ไข่ ต.บ้านดู่ จ.เชียงราย ชาวบ้านได้พบรอยเท้าดึกดำบรรพ์ เป็นจำนวนมากบนก้อนหินขนาดใหญ่ปลายยอดภูเขาสูง ซึ่งต่างพากันสันนิฐานว่าเป็นรอยเท้าดึกดำบรรพ์ หรือรอยเท้าไดโนเสาร์ โดยทางเจ้าหน้าที่เทศบาลบ้านดู่ ได้เดินทางเข้าศึกษาเก็บข้อมูล ถึงรอยเท้าดังกล่าว เตรียมพัฒนาเป็นสถานที่ท่องเที่ยง


นายผัด ธิเดช อายุ 51 ปี ชาวบ้านปู่ไข่ เล่าว่า


ในอดีตกว่า 60 ปี ที่ผ่านมา ได้มีชาวบ้านได้ไปหาหาของป่าตามบริเวณดอยฮ่าง เทือกเขาดอยยาว ซึ่งอยู่ใกล้กับบ้านปู่ไข่ ได้ทำกาพบรอยเท้าประหลาดจำนวนหลายรอย บนก้อนหินขนาดใหญ่ ใกล้กับต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ของชาวบ้าน ที่ต้องไปกราบเคารพบูชาต้นไม้ดังกล่าวก่อนที่จะไปหาของป่า

ซึ่งหลายคนเชื่อว่าเป็นรอยเท้าของสัตว์ดึกดำบรรพ์

ที่อยู่คู่กับต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ และเป็นสิ่งคุ้มครองคนในหมู่บ้าน ซึ่งประมาณ 4-5 ปี ที่ผ่านต้นไม้ศักดิ์สิทธ์ดังกล่าวได้โค่นลง จึงเหลือเพียงแต่รอยเท้าดังกล่าวที่ชาวบ้านได้ให้การเคารพอยู่

แต่เมื่อประมาณปี 2549 ที่ผ่านมา

ได้มีประชาชนบางส่วนได้ขึ้นมาดูรอยเท้าดังกล่าว และได้ต่างพากันสันนิษฐานต่างๆ นานา ว่าเป็นรอยเท้าของสัตว์ดึกดำบรรพ์ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน ขณะที่หลายคนเชื่อว่าเป็นรอยเท้าของไดโนเสาร์

รอยเท้าดึกดำบรรพ์ที่บ้านปู่ไข่ ต.บ้านดู่ จ.เชียงรายรอยเท้าดึกดำบรรพ์ที่บ้านปู่ไข่ ต.บ้านดู่ จ.เชียงราย





นายผัด เล่าต่อไปอีกว่า


การเดินทางขึ้นไปดูรอยเท้าดังกล่าวต้องเดินผ่านป่า และภูเขาที่สูงชันจำนวนหลายลูกระยะทางประมาณ 6 กิโลเมตร และต้องใช้เวลาเดินประมาณครึ่งวันถึงจะถึงจุดที่พบรอยเท้า ซึ่งรอยเท้าที่พบจะมีรูปร่างต่างๆ ที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งบางรอยจะเป็นรอยเท้าขนาดกลม

บางรอยจะมีรอยเท้าที่มีนิ้วเท้าเพียง 3 นิ้ว ขนาดกว้าง 30 เซ็นติเมตร ยาว 30 เซ็นติเมตร

หรือบางรอยก็มีขนาดเล็กเท่ากับลูกมะนาว อยู่บนก้อนหินจำนวน 2 ก้อน ซึ่งอยู่ห่างกันเพียง 5 เมตร

นายสมาน ดวงสนิท สมาชิกสภาเทศบาลตำบลบ้านดู่ เปิดเผยว่า


รอยเท้าที่มีการค้นพบในครั้งนี้ยังไม่สามารถที่จะสรุปได้ว่าเป็นรอยเท้าของอะไร หรือรอยเท้าดังกล่าวมีความแตกต่างกันออกไปหลายอย่าง ซึ่งเบื้องต้นก็ได้ให้ทางเจ้าหน้าที่ได้เก็บข้อมูลเบื้องต้น พร้อมกับถ่ายภาพรอยเท้าไปให้นักวิชาการทำการศึกษาและเปรียบเทียบกับสัตว์ดึกดำบรรพ์

ซึ่งข้อมูลที่ได้พบว่า

จุดที่พบรอยเท้านั้นอยู่สูงเหนือน้ำทะเลถึง 1,044 เมตร และมีรอยเท้าที่พบในครั้งนี้ถึง 15 รอยเท้าและมีความแตกต่างกันออกไป โดยเบื้องต้นจะได้ให้เจ้าหน้าที่กั้นแนวเขตดังกล่าวไว้ก่อนพร้อมกับ นำเรื่องดังกล่าวเข้าปรึกษากับสภาเทศบาลบ้านดู่ และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ในการจัดทำให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติต่อไป


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์