หมึกยักษ์ตัวเป็นๆ โผล่ท้องทะเลตรัง

ปลาหมึกยักษ์ปลาหมึกยักษ์


ทุกคนล้วนมีเหตุการณ์ที่น่าจดจำ และนี่เป็นอีกคนที่ประสบกับความตื่นเต้น


นายนฤดม สักหลัก อายุ 25 ปี อาชีพขับเรือหางยาวนำเที่ยว บริเวณท่าเทียบเรือปากเมง ต.ไม้ฝาด อ.สิเกา จ.ตรัง บอกว่า เวลานั้นอยู่กับนักท่องเที่ยวกว่า 100 ชีวิต ในขณะที่ทั้งหมดกำลังเตรียมจะลงเรือ ไปท่องเที่ยวยังสถานที่ต่างๆ ในท้องทะเลตรัง ได้พบเห็นปลาหมึกยักษ์ตัวหนึ่ง กำลังลอยตัวอยู่บนผิวน้ำเพื่อไล่ล่าเหยื่อ

เมื่อนายนฤดมเห็นเข้า จึงรีบใช้ตะขอเกี่ยวตัวมันขึ้นมา แต่ไม่สำเร็จ


จึงตัดสินใจกระโดดน้ำลงไปจับด้วยมือเปล่าๆ โดยลืมว่าอาจจะเกิดอันตรายจากปลาหมึกยักษ์ได้ แต่โชคดีที่ไม่มีปัญหาอะไรและสามารถจับเจ้าสัตว์ทะเลหายากตัวนี้ได้สำเร็จ

จากนั้นจึงรีบนำปลาหมึกยักษ์ตัวนี้


ส่งไปยังมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง ที่ตั้งอยู่ไม่ห่างกับท่าเทียบเรือมากนักโดยทันที และเมื่อทำการวัดขนาดก็พบว่า มันมีตัวยาวตั้งแต่หัวจรดหาง 60 เซนติเมตร และมีน้ำหนักกว่า 5 กิโลกรัม

ภาพประกอบเนื้อหาข่าวทางอินเทอร์เน็ตภาพประกอบเนื้อหาข่าวทางอินเทอร์เน็ต


นายนฤดม เล่าด้วยน้ำเสียงอันตื่นเต้นว่า


ในชีวิตตนเองไม่เคยเห็นปลาหมึกยักษ์มาก่อน และไม่ทราบว่าตัวที่พบนี้เป็นชนิดใด จึงได้ให้ทางมหาวิทยาลัยนำไปตรวจสอบและศึกษา เพื่อที่จะเก็บไว้ให้เด็ก เยาวชนและประชาชนทั่ว ได้มาดูมาชมกันต่อไป

ส่วนทาง จ.ส.ต.เชาวรัตน์ เรืองอินทร์ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดกู้ภัยทางทะเล


ประจำท่าเทียบเรือปากเมง บอกเช่นกันว่า จากการพูดคุยกับชาวบ้านที่ประกอบอาชีพชาวประมงมายาวนาน ตั้งแต่รุ่นคุณปู่ คุณย่า ซึ่งมีอายุยืนยาวมากว่า 70 ปีแล้ว ต่างก็ไม่มีใครเคยเห็นปลาหมึกยักษ์แบบนี้มาก่อนเช่นกัน

ในขณะที่ นายโกสินทร์ พัฒนมณี


ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง บอกว่า เมื่อตรวจสอบพบว่าเป็นปลาหมึกกล้วย และหากโตเต็มที่ก็จะมีขนาดใหญ่โตอย่างที่พบเห็นล่าสุดได้ แต่ต้องเป็นในทะเลลึกมากจริงๆ ประชาชนทั่วไปคงยากที่พบเห็นได้โดยง่าย

ภาพประกอบเนื้อหาข่าวทางอินเทอร์เน็ตภาพประกอบเนื้อหาข่าวทางอินเทอร์เน็ต


ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยตั้งใจที่จะนำปลาหมึกยักษ์ตัวนี้


ทำการอนุบาลไว้ที่พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำตลอดไป แต่เนื่องจากตามปกติของปลาหมึกนั้น จะเป็นสัตว์น้ำที่มีความเปราะบาง จึงไม่สามารถนำมาเลี้ยงให้มีชีวิตอยู่รอดได้

ดังนั้น


ในที่สุดเมื่อปลาหมึกยักษ์ตัวนี้ต้องมาตายลงไป จึงได้ทำการดองแอลกอฮอล์เก็บเอาไว้ เพื่อให้ประชาชนและผู้สนใจได้มาชมกัน น่าเสียดายเป็นปลาหมึกยักษ์ที่ไม่มีชีวิตแล้ว!!





ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์