ตะลึง!โคตรไส้เดือนยาวถึง1.55เมตร

ภาพประกอบข่าวจากอินเตอร์เน็ต ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาข่าวใดๆ ทั้งสิ้นภาพประกอบข่าวจากอินเตอร์เน็ต ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาข่าวใดๆ ทั้งสิ้น


"พบไส้เดือนยาวที่สุดในไทย"


เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 22 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภาควิชาทรัพยากรดินและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จ.เชียงใหม่ พบไส้เดือนยาวที่สุดในประเทศไทย จึงเดินทางไปตรวจสอบและพบกับ รศ.ดร.อานัฐ ตันโช อาจารย์ประจำภาควิชาดังกล่าว ได้กล่าวว่า ทีมสำรวจไส้เดือนดินจากศูนย์สารสนเทศไส้เดือนดินแม่โจ้ ร่วมกับนายวสันต์ ชะลอ หัวหน้าศูนย์พัฒนาโครงการหลวงสะโง๊ะ และนายวิรัช นิ่มนวล เจ้าหน้าที่ส่งเสริมผักและสมุนไพร ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงสะโง๊ะ

ออกสำรวจเพื่อค้นหาสายพันธุ์ใหม่ของไส้เดือน หลังจากพบว่าประเทศไทยมีไส้เดือนกว่า 100 ชนิด และปกติชาวบ้านจะนำไส้เดือนไปเป็นอาหารให้ไก่ ปลา กบ และอื่นๆมากมาย เพราะไส้เดือนเป็นสัตว์ที่มีโปรตีนสูง และมีจุลินทรีย์สูงถึง 360 ชนิด

ภาพประกอบข่าวจากอินเตอร์เน็ต ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาข่าวใดๆ ทั้งสิ้นภาพประกอบข่าวจากอินเตอร์เน็ต ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาข่าวใดๆ ทั้งสิ้น


"ขายได้ราคาดีมาก"


นอกจากนี้ยังพบว่าไส้เดือนเป็นสัตว์ที่ช่วยย่อยขยะไม่ให้มีกลิ่นเหม็นเน่า รวมทั้งมูลของไส้เดือนยังเป็นยอดปุ๋ย มีคนบางกลุ่มนำไส้เดือนไปขายสดๆให้กับผู้เลี้ยงปลา-กบ บ้างก็นำไปอบแห้งส่งออกขายต่างประเทศ มีรายได้เข้าประเทศสูงถึงปีละกว่า 200 กว่าล้านบาท

จากการสำรวจพบไส้เดือนดินจำนวนมากริมฝั่งแม่น้ำโขง บริเวณบ้านห้วยเกี๋ยง ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย โดยไส้เดือนดินที่พบจัดอยู่ในจำพวกไส้เดือนดินสีเทา มีขนาดลำตัวยาวมากตั้งแต่ 60-100 ซม. และตัวที่พบยาวที่สุดถึง 155 ซม. เมื่อยืดตัวเต็มที่จะยาวถึง 200 ซม. ถือว่าเป็นสายพันธุ์ไส้เดือนดินที่มีลำตัวยาวที่สุดเท่าที่ทีมงานฯเคยสำรวจพบในประเทศไทย นอกจากนี้ยังมีคำบอกเล่าจากชาวบ้านว่าเคยพบเจอยาวถึง 3.30 เมตร หากนำมาขายแบบเป็น ๆ จะอยู่กิโลกรัมกว่า 200 บาท ถ้าขายแบบอบแห้งอยู่ที่กิโลกรัมละกว่า 1,000 บาท โดยเฉพาะประเทศจีนมีความต้องการซื้อเป็นจำนวนมาก.

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าวสารที่มีคุณภาพ จากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ขอขอบคุณเนื้อหาข่าวสารที่มีคุณภาพ จากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์