ฮือฮาดช.6 ขวบอ่านบาลีได้ปร๋อ

ภาพประกอบข่าวจากอินเตอร์เน็ต ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาข่าวใดๆ ทั้งสิ้นภาพประกอบข่าวจากอินเตอร์เน็ต ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาข่าวใดๆ ทั้งสิ้น


"ชอบอ่านหนังสือ เห็นพี่อ่านลองหัดอ่านเขียนบ้างจนคล่อง"


ฮือฮาเด็กชายวัย 6 ขวบชาวสุพรรณฯอ่านออกเสียงภาษาบาลีได้ปร๋อ แถมยังบอกความหายได้อีกต่างหาก สาเหตุมาจากมีพี่สาวชอบอ่านและเขียนหนังสือเป็นประจำ ล่าสุดเรียนธรรมศึกษาและนำเอาหนังสือพุทธศาสนสุภาษิตเข้าบ้าน น้องชายเห็นเข้าสนใจสังเกตวิธีการอ่านจนสามารถอ่านได้อย่างน่าทึ่งผิดกับเด็กวัยเดียวกันที่ทดลองให้อ่านแล้วทำไม่ได้

เมื่อวันที่ 13 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีเด็กนักเรียนในอ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี สามารถอ่านเขียนภาษาบาลีได้อย่างคล่องแคล่ว ขณะที่เด็กคนอื่นๆ ที่อยู่ในวัยเดียวกันยังไม่สามารถอ่านและเขียนภาษาบาลีได้ เป็นที่ฮือฮาเป็นอย่างมาก จึงเดินทางเข้าตรวจสอบที่โรงเรียนอำนวยเวทย์ ต.บ้านกร่าง อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี พบด.ช.วงศกร วงษ์สุวรรณ อายุ 6 ขวบ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 กำลังนั่งเรียนอยู่กับเพื่อนในห้องอย่างสนุกสนาน จึงเข้าไปสอบถาม

ด.ช.วงศกร หรือน้องโจ้ เล่าถึงความสามารถพิเศษอ่านภาษีบาลีได้ว่า เริ่มอ่านหนังสือทุกชนิดที่มีอยู่ในบ้าน เพราะพี่สาวที่เรียนอยู่โรงเรียนสงวนหญิง ชอบอ่านอยู่เป็นประจำในช่วงเย็นหลังจากเลิกเรียน ในช่วงหลังเห็นมีหนังสือธรรมะ และภาษาบาลี เนื่องมาจากพี่สาวเรียนธรรมศึกษาที่โรงเรียนสงวนหญิง ตนรู้สึกชอบภาษาบาลี จึงอ่านทุกวัน และหัดเขียนบ้างตามในหนังสือ แต่เรื่องนี้พี่สาวไม่เคยสอน ทุกวันนี้ยังอ่านหนังสือแทบทุกชนิดที่มีอยู่ เพราะอยากอ่าน โตขึ้นอยากเป็นอะไรยังไม่รู้ แต่ขออยู่ในเครื่องแบบ สำหรับเรื่องของหนังสือก็คงต้องอ่านหนังสือไปเรื่อยๆ เพราะมีอะไรให้อ่านมากมายเหลือเกิน

ด้านด.ญ.กรกนก วงษ์สุวรรณ อายุ 13 ปี พี่สาวของน้องโจ้ เปิดเผยว่าน้องชายชอบอ่านหนังสือและสามารถอ่านเขียนได้ตั้งแต่อายุประมาณ 4 ขวบ สาเหตุอาจจะเป็นเพราะตนอ่านหนังสือทุกวัน และหัดเขียนทุกวัน จนน้องเห็นและเอาอย่างบ้าง เพราะอาจมาจากความอยากรู้และอยู่ใกล้ชิด เมื่อเทียบกับเด็กในวัยเดียวกัน คิดว่าน้องชายสามารถเรียนรู้ได้รวดเร็วกว่ามาก

ภาพประกอบข่าวจากอินเตอร์เน็ต ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาข่าวใดๆ ทั้งสิ้นภาพประกอบข่าวจากอินเตอร์เน็ต ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาข่าวใดๆ ทั้งสิ้น


"อ่าน แปลบอกหลักเกณฑ์ได้"


ส่วนนางจำนงค์ วงษ์สุวรรณ อายุ 42 ปี แม่ของน้องโจ้ เปิดเผยว่าลูกชายและลูกสาวมีอายุต่างกันมาก ขณะที่พี่คนโตเข้าเรียน น้องยังอยู่บ้านอาจเกิดความอยากรู้ เมื่อพี่สาวมาอ่านหนังสือท่องหนังสือ ลูกชายจึงขออ่านบ้าง แต่สำหรับหนังสือภาษาบาลีที่ลูกชายสามารถอ่านได้นั้น น่าจะเกิดจากความชอบส่วนตัว เพราะหนังสือที่บ้านแทบทุกเล่มลูกชายสามารถอ่านได้ บางครั้งสามารถรู้ความหมายและสามารถมาเล่าเรื่องให้ฟังได้เป็นบางครั้ง และลูกชายยังชอบดูรายการทีวีเกี่ยวกับเรื่องการทดลองและวิทยาศาสตร์ ยังคิดว่าลูกชอบอะไรก็จะสนับสนุน เพราะตนเป็นเพียงชาวสวนที่ปลูกแตงกวาและพืชอื่นๆ เป็นอาชีพเท่านั้น ไม่มีความรู้อะไร แต่อยากให้ลูกๆ มีความรู้มากๆ จะได้ไม่ลำบากเหมือนคนรุ่นพ่อรุ่นแม่

น.ส.บุปผา สังข์ทอง อาจารย์ประจำชั้นป 1/1 โรงเรียนอำนวยเวทย์ เปิดเผยว่าน้องโจ้ มีนิสัยร่าเริงแต่ดูลักษณะการสอบถามครูในเรื่องที่ไม่เข้าใจจะสามารถสอบถามได้ลึกกว่าคนอื่นๆ และคำถามก็จะไม่เหมือนเด็กทั่วไป การเรียนอยู่ในเกณฑ์ดี แต่สังเกตว่าเด็กจะเรียนรู้ได้เร็วกว่าเด็กคนอื่นๆ ในห้องเดียวกัน แต่เรื่องที่อ่านภาษาบาลีและเขียนได้นั้นไม่รู้มาก่อนและได้รู้พร้อมๆ กับผู้สื่อข่าวที่เดินทางมาตรวจสอบและให้ทดลองเขียนและอ่านวันเดียวกันนี้เอง ซึ่งเด็กคนนี้อาจมีอนาคตที่ดีเพราะมีพื้นฐานที่ดีแล้ว ซึ่งทางโรงเรียนก็ไม่มีการสอนภาษาบาลี แต่มีเพียงท่องบทสวดมนต์ในวันศุกร์เท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าด.ช.วงศกร สามารถอ่าน เขียน ภาษาบาลี และบอกหลักเกณฑ์การสะกดคำได้ และบางคำยังสามารถบอกความหมายได้ เมื่อนำเด็กในวัยเดียวกันห้องเดียวกันมาทดสอบพบว่าไม่สามารถอ่านได้เลย

สำหรับหนังสือที่ด.ช.วงศกรอ่านให้ผู้สื่อข่าวฟัง เป็นหนังสือคู่มือธรรมศึกษาชั้นตรี และพุทธศาสนสุภาษิต เมื่อผู้สื่อข่าวชี้ข้อความ "ททํ มิตฺตานิ คนฺถติ" ด.ช.วงศกร ก็อ่านได้อย่างถูกต้องว่า "ทะทัง มิตตานิ คันถะติ"ซึ่งแปลว่าผู้ให้ย่อมปลูกไมตรีไว้ได้ และชี้ข้อความ "ปุญฺญานิ ปรโลกสฺสมึ ปติฏฺฐา โหนฺติ ปาณินํ" น้องโจ้ก็สามารถอ่านได้อย่างถูกต้องว่า "ปุญญานิ ปะระโลกัสมิง ปะติฏฐา โหนติ ปาณินัง" แปลว่า บุญเป็นที่พึ่งของสัตว์ในโลกหน้า ได้อย่างถูกต้อง

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าวสารที่มีคุณภาพ จากหนังสือพิมพ์ข่าวสดขอขอบคุณเนื้อหาข่าวสารที่มีคุณภาพ จากหนังสือพิมพ์ข่าวสด


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์