นักดำน้ำค้นพบถ้ำใต้น้ำที่ใหญ่ที่สุด

นักดำน้ำค้นพบถ้ำใต้น้ำที่ใหญ่ที่สุด


"ค้นพบเส้นทางลึกลับใต้ทะเล"


2 นักดำน้ำบอกค้นพบเส้นทางลึกลับใต้ทะเล บริเวณแหลมยูคาตัน ในเม็กซิโก และน่าจะเป็นองค์ประกอบหนึ่งของระบบเส้นทางของถ้ำใต้น้ำที่ยาวที่สุดในโลก

สตีฟ โบการ์ท นักดำน้ำชาวอังกฤษและร็อบบี้ ชมิทเตอร์ นักดำน้ำชาวเยอรมัน พบเส้นทางใต้น้ำที่เชื่อมต่อระหว่างถ้ำสองถ้ำ ซึ่งการค้นพบนี้แสดงให้เห็นถึงการเชื่อมต่อกับระบบเส้นทางใต้น้ำที่เคยเป็นเรื่องเล่ามา

อย่างไรก็ตาม ประธานสมาคมนักดำน้ำในถ้ำ สาขาสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นองค์กรเอกชน ได้ยืนยันการค้นพบครั้งนี้แล้ว

นายสตีฟ บอกว่า การดำน้ำในครั้งนี้ได้พิสูจน์รอยเชื่อมต่อระหว่างถ้ำโนฮอค นาห์ ชิคช์กับเส้นทางแซค แอคทัน เป็นระยะทางวัดความยาวได้ 95 ไมล์ โดยจุดเชื่อมต่อดังกล่าวแสดงให้เห็นเหมือนกับว่า มีร่องน้ำที่แยกตัวออกไปหลายจุด และเป็นส่วนของเส้นทางใต้น้ำที่ใหญ่กว่าอีกด้วย

นักดำน้ำค้นพบถ้ำใต้น้ำที่ใหญ่ที่สุด


"เป็นเส้นทางเชื่อมต่อกันยาวกว่า 91 ไมล์"


ทั้งนี้ เส้นทางถ้ำใต้น้ำที่ยาวที่สุดที่รู้จักกันดีก่อนหน้าคือ อ๊อกซ์ เบล ฮา เป็นระยะทาง 91 ไมล์ อยู่ในอาณาบริเวณเดียวกัน

นักดำน้ำคนเดิมบอกอีกว่า เป็นเรื่องสำคัญมากที่คนจะต้องเข้าใจ สิ่งสำคัญคือมันสามารถเชื่อมต่อกันและกันได้ และถ้าในจุดหนึ่งจุดใดเกิดมลภาวะขึ้นมา มันก็สามารถแพร่กระจายไปได้ตลอดทั่วเส้นทาง

โดยบางเส้นทางของน้ำใหญ่ขนาดจอดเครื่องบินจัมโบได้เลย ขณะที่บางเส้นก็แคบมากขนาดที่แท้งค้น้ำยังต้องเบียดออก

สองนักดำน้ำผู้นี้ ใช้เวลากว่า 4 ปี ลงดำน้ำกว่า 500 ไดฟ์ ในการสำรวจค้นพบเส้นทางสุดแสนยาวดังกล่าว ขณะนี้ยังไม่ได้ทำการตีพิมพ์ลงวารสารวิทยาศาสตร์ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าจะเป็นข้อมูลทางภูมิศาสตร์ของแหลมยูคาตันแห่งนี้ได้เป็นอย่างดี.

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าวสารที่มีคุณภาพ จากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ขอขอบคุณเนื้อหาข่าวสารที่มีคุณภาพ จากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์