ฮือฮากุฏิเสาเดียววัดล้านขวด 2

ฮือฮากุฏิเสาเดียววัดล้านขวด 2

ฮือฮากุฏิเสาเดียววัดล้านขวด 2 ใช้ขวดแก้วนานาชนิดที่ใช้แล้ว มาประดับตกแต่งวัดอย่างสวยงาม ด้านเจ้าพระอาจารย์วัดป่าหนองดวน เผย ปมนำขวดทั้งหลายมาประดับตกแต่งวัดนั้น ก็เพื่อเป็นปริศนาธรรมและเตือนสติญาติโยม 

วันนี้ (13 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากพระอาจารย์ประเสริฐ สุภาจาโร เจ้าอาวาสวัดป่าหนองดวน ว่า
 
ที่วัดป่าหนองดวน (วัดล้านขวด 2) หมู่ 9 ต.หนองห้าง อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ ได้ก่อสร้างวัดโดยใช้ขวดแก้วนานาชนิดที่ใช้แล้ว มาประดับตกแต่งวัดอย่างสวยงาม จึงเดินทางไปตรวจสอบ เมื่อไปถึงบริเวณวัดถึงกับตกตะลึง เนื่องจากศาลาการเปรียญ กุฏิพระ ห้องน้ำ หอระฆัง แม้แต่โรงครัวล้วนแล้วแต่สร้างด้วยขวดแก้วนานาชนิดนับล้านขวด อีกทั้งยังพบกุฏิเสาเดียว และกุฏิสองเสา ซึ่งทำจากปูนผสมขวด ดูแปลกหูแปลกตาแก่ผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก จึงมีพุทธศาสนิกชนและประชาชนทั่วไปต่างพากันแวะเวียนเข้ามาทำบุญและเที่ยวชมกันเป็นจำนวนมาก ไม่เว้นแต่ละวัน

           
พระอาจารย์ประเสริฐ กล่าวว่า  การที่นำขวดทั้งหลายมาประดับตกแต่งวัดนั้น ก็เพื่อเป็นปริศนาสอนธรรมและเตือนสติญาติโยม

เนื่องจากขวดเปรียบเสมือนของที่เขาทิ้งแล้ว ถ้าเป็นมนุษย์ก็เป็นคนที่เกเรสุดๆ ไม่มีที่ดี ไม่มีศีล ไม่มีธรรม แต่เมื่อเราเอามาหล่อหลอมขึ้นให้เหมือนกับคนมีศีล จากของทิ้งแล้ว เอามาเรียงเป็นลำดับ ก็จะสวยงามเหมือนกับคนมีศีล 5 ศีล 8 ส่วนลักษณะของการจัดวางขวดที่เอียงบ้าง หงายบ้าง คว่ำบ้างนั้น เป็นการสอนธรรม ความหมายของขวดวางคว่ำ มีความหมายทางธรรมว่า เป็นคนที่ไม่มีศีล ไม่ถือศีล สอนธรรมยังไงก็ไม่เข้าวัด ขวดเอียง มีความหมายคือ ขวดลักษณะนี้พระพุทธเจ้าจะไปแสดงธรรมโปรด และสามารถบรรลุธรรมได้ ส่วนกรณีตั้งขวดหงายขึ้น นั้น เปรียบเสมือนกับพระพุทธเจ้าเราบรรลุธรรม

        
นอกจากนี้ยังได้สร้างกุฏิเสาเดียว และกุฏิสองเสา เพื่อเตือนสติญาติโยม โดยกุฏิสองเสา เปรียบดังคนมีพระพุทธ และพระธรรม อยู่ในใจ
 
ส่วนกุฏิเสาเดียว เปรียบดังคนที่มีจิตใจเป็นเป็นหนึ่ง อีกด้วย ซึ่งการก่อสร้างนั้นอาตมาและญาติโยมในพื้นที่ ได้ช่วยกันก่อสร้างขึ้น ตั้งแต่ปี 2541 จนถึงปัจจุบัน โดยขวดดังกล่าว ได้มาจากญาติโยมเอามาถวาย บางส่วนก็ได้ขอเขามา และเก็บจากข้างถนนมาบ้าง และหากญาติโยมที่มีขวดแก้วใช้แล้ว หรือทิ้งแล้ว สามารถเอามาบริจาคได้ที่วัดตลอดเวลา เนื่องจากยังขาดขวดในการก่อสร้างอีกเป็นจำนวนมาก.


ฮือฮากุฏิเสาเดียววัดล้านขวด 2


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์