ฮือฮาเผาสรีระ‘หลวงพ่อประสิทธิ์’ 3 ครั้ง ไม่ไหม้ ชาวบ้านเชื่อเป็นปาฎิหาริย์

ฮือฮาเผาสรีระ‘หลวงพ่อประสิทธิ์’ 3 ครั้ง ไม่ไหม้ ชาวบ้านเชื่อเป็นปาฎิหาริย์


ฮือฮาเผาสรีระ‘หลวงพ่อประสิทธิ์’ 3 ครั้ง ไม่ไหม้ ชาวบ้านเชื่อเป็นปาฎิหาริย์

 เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. ที่ศาลาการเปรียญวัดทับปรูพัฒนาราม ตำบลทับหมัน อำเภอตะพานหิน จังหวัดพิจิตร ได้มีพุทธศาสนิกชนจำนวนมาก เดินทางไปนมัสการสรีระสังขารของหลวงพ่อประสิทธิ์ อุฎฐายี อดีตเจ้าคณะตำบลวังสำโรง และอดีตเจ้าอาวาสวัดทับปรูพัฒนาราม ซึ่งมรณภาพด้วยโรคชรา เมื่อวันที่ 28 กันยายน พ.ศ.2552 ที่ผ่านมา สิริอายุรวม 80 ปี ซึ่งคณะศิษยานุศิษย์ได้เก็บรักษาสรีระสังขารไว้เป็นเวลานานกว่า 3 ปีและในได้เคลื่อนสรีระสังขารของหลวงพ่อประสิทธิ์ ไปประกอบพิธีฌาปนกิจที่บริเวณ ฌาปณสถานของวัดทับปรูเมื่อเวลา เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2555 ที่ผ่านมา ท่ามกลางพุทธศาสนิกชนจากหลายจังหวัดทั่วประเทศจำนวนหลายพันคนเดินทางมาร่วมประกอบพิธี

แต่หลังจากประกอบพิธีประชุมเพลิงแล้ว ปรากฏว่า เจ้าหน้าที่ของวัดได้พยายามจุดไฟ แต่จุดเท่าไหร่ไฟก็ไม่ยอมลุกไหม้โลงที่บรรจุสรีระสังขารของหลวงพ่อแต่อย่างใด แต่ไฟกลับลุกไหม้ดอกไม้จันทน์ที่มีพุทธศาสนิกชนนำไปวางบนเชิงตะกอนไปจนหมด ทั้งๆ ที่สัปเหร่อของวัดประกอบพิธีครบทุกขั้นตอนแล้ว แต่ก็ไฟก็ไม่ยอมลุกไหม้โลงเหมือนกับการฌาปนกิจศพทั่วไป ทำให้คณะสงฆ์ของทางวัดรวมถึงคณะศิษยานุศิษย์ จึงมีความเห็นร่วมกันให้เคลื่อนย้ายโลงที่บรรจุสรีระสังขารของหลวงพ่อออกจากเชิงตะกอน แล้วนำขึ้นไปยังบนศาลาการเปรียญ พร้อมกับเคลื่อนย้ายสรีระสังขารของหลวงพ่อไปบรรจุในโลงแก้วใส เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้มานมัสการ

 ด้านนายต่อศักดิ์ กุลนานันท์ สจ. ตะพานหิน จังหวัดพิจิตร กล่าวว่า เป็นปาฎิหาริย์ยิ่งนัก ซึ่งตนก็มาร่วมในการเผาสรีระหลวงพ่อประสิทธิ์ มีการจุดไฟเผาถึง 3 ครั้ง แต่ไฟนั้นเผาแต่ดอกไม้จันส่วนโลงและสรีระหลวงพ่อประสิทธิ์นั้นไม่ยอมไหม้ ซึ่งน่าแปลอกใจมาก ไม่ใช่แต่ตนเท่านั้น ประชาชนที่มาร่วมเผาสรีระหลวงพ่อประสิทธิ์ ก็แปลกใจไปตามกันทุกคนเชื่อว่าเป็นปาฎิหาริย์ของหลวงพ่อ

 สำหรับหลวงพ่อประสิทธิ์ อุฎฐายี อดีตเจ้าคณะตำบลวังสำโรงทับปรู เป็นพระนักปฏิบัติธรรม ที่เคร่งครัดในหลักคำสอนของพระพุทธศาสนา อุปสมบทเป็นพระสงฆ์ครั้งแรกตั้งแต่ตอนอายุ 20 ปี และศึกษาธรรมะเรื่อยมาจนสามารถสอบเลื่อนชั้นเป็นเจ้าคณะตำบล อีกทั้งยังมีลูกศิษย์หลากหลายอาชีพให้ความเคารพเลื่อมใสนับถือศรัทธา การมรณภาพของหลวงพ่อประสิทธิ์ นำซึ่งความโศกเศร้าเสียใจของพุทธศาสนิกชน เพราะเป็นการสูญเสียของวงการพระสงฆ์ครั้งสำคัญ และเมื่อนำไปประกอบพิธีฌาปนกิจแล้ว แต่ไฟที่จุดกลับไม่ยอมลุกไหม้โลงที่บรรจุสรีระสังขารของหลวงพ่อประสิทธิ์ ทำให้เจ้าอาวาสวัดทับปรูพัฒนารามและคณะศิษยานุศิษย์ จึงมีความเห็นร่วมกันว่า จะไม่ประกอบพิธีฌาปนกิจอีกแล้ว แต่จะเก็บรักษาสรีระสังขารของหลวงพ่อประสิทธิ์ตลอดไป เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้มานมัสการขอพรตลอดไป


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์